Làm cách nào để kinh doanh mô hình siêu thị có lợi nhuận cao?

Kinh doanh mô hình siêu thị đang được khá nhiều người đánh giá là lĩnh vực kinh doanh nhiều tiềm năng. Nhưng để kinh doanh hiệu quả không phải là việc dễ dàng, đặc biệt với những chủ siêu thị chưa có nhiều kinh nghiệm. Vậy phải làm cách nào để kinh doanh mô hình siêu thị có lợi nhuận cao, hiệu quả? Hãy cùng K-setup tham khảo bài viết dưới đây nhé!

1. Mô hình kinh doanh siêu thị mini là gì?

Đây là một loại hình kinh doanh chuyên buôn bán các loại hàng hoá được xây dựng một cách bài bản và chuyên nghiệp. Mô hình được xây dựng để tối ưu hóa các nguồn lực của siêu thị như: Hàng hoá, khách hàng mục tiêu, chiến lược kinh doanh,… của mô hình kinh doanh siêu thị mini. Bạn có thể tối đa hóa lợi nhuận từ siêu thị mini của mình dựa trên số vốn đầu tư.

Kinh doanh siêu thị mini
Mô phỏng mô hình siêu thị mini đẹp.

2. Có nên mở siêu thị mini để kinh doanh không?

Hiện nay, mở siêu thị mini đang là xu hướng kinh doanh khá phổ biến được nhiều người chọn lựa. Hàng loạt các mô hình kinh doanh siêu thị mini đã khải trường và hoạt động trên khắp cả nước với đa dạng các loại sản phẩm, hàng hóa. 

Mô hình siêu thị có lợi nhuận cao
Kinh doanh siêu thị mini hiện đang là mô hình kinh doanh hấp dẫn.

Sự ra đời của mô hình kinh doanh này nhằm mục tiêu đáp ứng nhu cầu mua hàng ngày càng cao của người tiêu dùng. Hiện nay, các khách hàng thường quan tâm nhiều hơn đến nguồn gốc và chất lượng của các sản phẩm. Đây là một điều khó có thể đảm bảo  ở các khu chợ dân sinh tự phát.

Kinh doanh siêu thị mini có thể đem lại cho chủ siêu thị một khoản lợi nhuận không nhỏ với số chi phí bỏ ra ban đầu lại không quá lớn. Các bạn có thể thoải mái lựa chọn cách tự mở siêu thị mini hoạt động riêng hoặc hợp tác mở siêu thị mini kinh doanh với một số thương hiệu nhượng quyền lớn như: Co.op Food, Ministop, GS25, Siêu thị nhật Sakuko Family,… Mô hình kinh doanh này hiện đang ngày càng trở nên phổ biến ở cả thành thị lẫn cả nông thôn. 

Lợi nhuận từ siêu thị mini thu được nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố. Một số yếu tố như: chi phí nhập sản phẩm, chiết khấu từ nhà sản xuất, quy mô kinh doanh,…

Việc bạn kinh doanh siêu thị mini cũng phải đối mặt với một số điểm hạn chế. Trong đó, hạn chế nổi bật nhất chính là sự cạnh tranh khá cao giữa các đối thủ cùng ngành. Trước hết, các bạn phải cạnh tranh với các siêu thị có cùng quy mô đã kinh doanh từ trước. Tiếp đó là sẽ đến các đại siêu thị, hay chuỗi siêu thị lớn,… Tuy nhiên, để thành công không phải là điều không thể nếu bạn có một chiến lược cụ thể. Qua đó, việc kinh doanh siêu thị của bạn hoàn toàn có thể đem lại hiệu quả.

Lợi nhuận từ siêu thị mini
Lợi nhuận từ siêu thị mini thu được nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố.

3. Kinh doanh siêu thị mini cần bao nhiêu vốn?

Đây chắc chắn là câu hỏi phổ biến của nhiều người khi muốn kinh doanh mô hình siêu thị có lợi nhuận cao. Thông thường, số vốn cần phải bỏ ra ban đầu để mở một siêu thị mini ước tính rơi vào khoảng từ 300 triệu đến 400 triệu đồng (số vốn dao động lên xuống phụ thuộc vào diện tích siêu thị bạn dự định mở). Với số vốn này bạn có thể áp dụng cho siêu thị có diện tích khoảng 50 đến 60 mét vuông. Trong đó sẽ bao gồm một số khoản chi phí chính như:

  • Chi phí để thuê mặt bằng kinh doanh.
  • Chi phí xây dựng, sửa sang, thiết kế siêu thị, lắp đặt các cơ sở vật chất,…
  • Chi phí để mua sắm một số trang thiết bị, các phần mềm phục vụ công việc bán hàng.
  • Chi phí để nhập hàng.
  • Chi phí thuê nhân viên.

Trong trường hợp, nếu bạn không có đủ vốn đầu tư, bạn có thể chọn hình thức hợp tác mở siêu thị mini cùng với người thân hay bạn bè

4. Chi tiết các bước kinh doanh mô hình siêu thị có lợi nhuận cao từ A-Z

4.1. Tìm hiểu, nghiên cứu và đánh giá tổng quan về thị trường

Đối với bất kỳ mô hình kinh doanh nào cũng vậy, việc bạn tìm hiểu, nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh là rất quan trọng. Khi thực hiện, các bạn nên tiến hành khảo sát trên một số nhóm đối tượng khách hàng khác nhau để có thể:

  • Xác định được khách hàng mục tiêu của siêu thị hướng đến: Từ đó, bạn có thể đưa ra được những chính sách giá cả, chọn mặt hàng kinh doanh phù hợp và lên các kế hoạch marketing quảng cáo hợp lý.
  • Tìm hiểu, so sánh nhu cầu chi tiêu của khách hàng trong quá khứ và hiện tại: Khi bạn xác định được tệp khách hàng mục tiêu, bạn sẽ cần nghiên cứu nhu cầu chi tiêu của họ như thế nào. Qua đó, bạn sẽ có thể biết nên nhập lượng hàng hóa kinh doanh bao nhiêu để cung ứng cho phù hợp, tránh tình trạng nhập thừa, nhập thiếu, gây thất thoát doanh thu.
  • Tìm hiểu về nguồn cung ứng hàng hoá giá rẻ: Để làm được điều này, các bạn cần phải xác định được các đối thủ cạnh tranh của mình nhập hàng từ những nguồn nào.  Sau đó, bạn tìm hiểu các nguồn cung phù hợp, và các mặt hàng họ đang kinh doanh bán chạy. 
  • Ước tính số lượng khách hàng sẽ đến siêu thị mini mỗi ngày: Dựa trên các kết quả nghiên cứu, khảo sát bạn hoàn toàn có thể ước tính tương đối số lượng khách hàng sẽ đến siêu thị mini của bạn để mua sắm các đồ tiêu dùng.
  • Phân tích mô hình SWOT: Mô hình này này giúp các bạn tìm ra được điểm mạnh, điểm yếu, cũng như các cơ hội và thách thức trong khi kinh doanh siêu thị mini.

4.2. Tìm kiếm mặt bằng kinh doanh phù hợp

Mặt bằng kinh doanh là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định đến khả năng thành bại khi kinh doanh siêu thị mini của bạn. 

Điểm quan trọng cần lưu khi lựa chọn mặt bằng mà chủ siêu thị nào cũng không thể bỏ qua đó là địa điểm và diện tích. 

  • Về địa điểm: Các bạn nên chọn những khu vực gần khu dân cư, các trường học, địa điểm tiện đường qua lại. Bởi vì nếu các bạn chọn một nơi có dân cư thưa thớt, ưa thích giá thấp thì chủ yếu mọi người ở đây sẽ hướng đến các khu chợ truyền thống thay vì siêu thị của bạn. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh các nơi có mật độ các cửa hàng, siêu thị quá gần nhau, bởi vì sẽ có mức độ cạnh tranh khá gay gắt.
  • Về diện tích mặt bằng: Các bạn không cần chọn những nơi diện tích quá rộng để kinh doanh, diện tích siêu thị vừa đủ sẽ thoải mái với khả năng quản lý của các bạn. 

Ví dụ: Nếu các bạn chọn kinh doanh siêu thị mini diện tích rộng khoảng 70m2 thì sẽ khá chật và không có nhiều không gian để khách hàng thoải mái lựa chọn, không trưng bày  được nhiều hàng hóa. Nếu bạn chọn mô hình siêu thị mini 200m2, bạn cần phải có một chiến lược kinh doanh rõ ràng và không ngừng học hỏi nâng cao kinh nghiệm. 

4.3. Thiết kế siêu thị mini

Nhiều người khi bắt đầu kinh doanh siêu thị mini thường nghĩ là chỉ cần trưng bày các loại hàng hóa lên kệ là xong, họ không cần phải tốn thêm chi phí cho thiết kế. Đây là một quan điểm khá sai lầm trong kinh doanh siêu thị.

Việc thiết kế mô hình siêu thị mini đẹp sẽ giúp thể hiện sự chuyên nghiệp, mang tính thẩm mĩ, sang trọng cho siêu thị mini của bạn. Ngoài ra, còn giúp bạn tối ưu được diện tích trưng bày các hàng hóa. 

Thiết kế siêu thị mini đẹp
Thiết kế siêu thị mini đẹp sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn.

4.4. Setup các trang thiết bị cho siêu thị mini

Khi thuê được mặt bằng, xây dựng siêu thị xong thì việc bạn nên làm tiếp theo đó là lắp đặt các trang thiết bị cần thiết. Dưới đây là một số trang thiết bị cần trang bị:

  • Hệ thống các kệ trưng bày: giá kệ trưng bày hàng siêu thị, xe đẩy hàng mini, một số phụ kiện siêu thị (giỏ xách hàng, các móc treo, túi đựng hàng,…), 
  • Hệ thống quản lý bán hàng: Hệ thống máy tính, máy Pos để bán hàng, máy quẹt thẻ,…
  • Hệ thống an ninh giám sát: Cửa từ, camera an ninh, tem từ,…
  • Một số trang thiết bị khác: Hệ thống máy điều hòa, các biển quảng cáo, hệ thống loa âm thanh, quầy thu ngân, tủ đông, tủ mát…
Mô hình siêu thị có lợi nhuận cao
Một số trang thiết bị thiết yếu không thể thiếu trong siêu thị mini.

4.5. Lập danh sách mua hàng hóa chi tiết

Siêu thị mini có thể kinh doanh buôn bán rất nhiều loại sản phẩm như: Đồ ăn, thực phẩm tươi sống, đồ gia dụng,… Bạn hãy liệt kê chi tiết từng mục sản phẩm cụ thể, trong các danh mục hàng hóa lớn sẽ kèm theo các lưu ý cần chú ý khi nhập hàng và bảo quản.

Đối với mặt hàng rau củ, thức ăn tươi sống, bạn cần trang bị tủ lạnh, tủ cấp đông cao cấp để bảo quản thực phẩm được tốt hơn. Bạn cần phải thường xuyên kiểm tra và thay mới sản phẩm. 

Ngoài ra, các bạn còn phải thường xuyên tiến hành kiểm tra hạn sử dụng của từng loại sản phẩm trong các danh mục kinh doanh để tránh gặp phải rắc rối.

mở siêu thị mini
Lên danh sách chi tiết các mặt hàng cần mua để đảm bảo không bị thiếu, sót.

4.6. Tìm kiếm nguồn hàng chất lượng

Để mô hình siêu thị có lợi nhuận cao thì việc cung cấp nhiều loại hàng hóa đa dạng, phong phú và chất lượng sẽ là thế mạnh. Khách hàng sẽ ưu tiên tìm đến nhiều hơn nếu siêu thị mini của bạn cung cấp đầy đủ tất cả những gì họ cần và giá cả phải chăng.

Hiện này có khá nhiều nguồn mà bạn có thể nhập sản phẩm với giá cả phải chăng như các chợ đầu mối, các đại lý lớn, hay các nhà cung cấp sản xuất.

Tuy nhiên, khi nhập hàng bạn không nên chỉ quan tâm vấn đề giá cả, mà bạn cũng cần phải đặc biệt chú ý đến chất lượng, những mặt hàng đạt tiêu chuẩn đã qua kiểm nghiệm an toàn.

4.7. Trưng bày hàng hóa bắt mắt

Một trong các yếu tố quan trọng góp phần tăng doanh thu của bạn đó chính là trưng bày hàng hóa đẹp, thu hút.

Không chỉ đơn giản là đặt hết tất cả mọi thứ lên kệ là được, việc trưng bày các loại hàng hóa đẹp, thu hút còn cần phải nắm được một vài mẹo cơ bản như: 

  • Đặt các mặt hàng đang có chế độ khuyến mãi ở ngay lối vào hoặc ở các nơi bắt mắt thu hút khách hàng.
  • Phân khu hàng hoá.
  • Với xu hướng khách hàng sẽ mua nhiều hơn 50% các sản phẩm ngang tầm mắt của mình, bạn hãy chọn các loại sản phẩm bạn muốn bán nhất đặt ở giữa kệ.
  • Ở quầy thu ngân, các bạn cũng nên đặt những loại mặt hàng nhỏ, đồ dùng tiện lợi như: Kẹo, bàn chải đánh răng,…
Trưng bày hàng hoá khoa học
Trưng bày hàng hoá khoa học, logic, theo đúng chức năng sẽ giúp quản lý, tìm kiếm dễ dàng.

4.8. Lên kế hoạch khai trương chi tiết

Giai đoạn khai trương chính là giai đoạn cuối cùng của quá trình chuẩn bị đưa siêu thị mini vào kinh doanh của người chủ.

Phụ thuộc vào quy mô của siêu thị, các bạn có thể chọn lên các kế hoạch cho phù hợp. Với mô hình kinh doanh siêu thị mini, bạn có thể chuẩn bị các loại băng rôn để quảng cáo, thông tin khuyến mãi. Nếu bạn có kinh phí tốt hơn, bạn cũng có thể thuê các bên chuyên tổ chức sự kiện để thu hút và chuyên nghiệp hơn.

khai trương siêu thị mini.
Khách hàng đến ủng hộ đông đúc trong ngày khai trương siêu thị mini.

Bên cạnh đó, bạn cần phải chạy thêm một số chiến dịch tiếp thị, các bài quảng cáo phù hợp. Bạn cần thực hiện thêm các chính sách giảm giá một vài loại sản phẩm nhất định theo từng thời điểm. Những điều này giúp cho mô hình siêu thị có lợi nhuận cao một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng một số kênh mạng xã hội truyền thông như: Facebook, Zalo,.. Để tạo các trang fanpage, đăng bài giới thiệu lên trang cá nhân, các hội nhóm để tăng mức độ nhận biết cho hệ thống siêu thị của bạn.

Qua những chia sẻ từ kinh nghiệm thực tế của bài viết trên có thể thấy, việc kinh doanh mô hình siêu thị có lợi nhuận cao không phải là điều dễ dàng. Để việc kinh doanh hiệu quả, bạn cần phải không ngừng trau dồi thêm nhiều kiến thức mới về bán hàng, kinh doanh, cách lựa chọn sản phẩm,…. K-setup hy vọng với những thông tin chúng tôi vừa chia sẻ sẽ giúp các bạn có thêm được nhiều kiến thức bổ ích. Chúc bạn kinh doanh thành công!

Hãy đến với công ty K-SETUP để trải nghiệm dịch vụ setup siêu thị chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Bạn cần tư vấn hoặc có bất kỳ thắc mắc nào khác hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí: 

🟢 CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ VÀ CUNG ỨNG K-SETUP 

🏢 VP Hà Nội: Số Nhà F1 Ngõ 112, Phường Kiến Hưng, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội

🏢 VP HCM: Lầu 4 số 32 Đường số 4, Khu Dân Cư Cityland, Phường 10, Quận Gò Vấp, TP.HCM

🏢  VP Miền Bắc & Miền Trung: Số 116 Phạm Thận Duật, Phố Bích Đào, Phường Ninh Sơn – TP, Ninh Bình

☎️ HOTLINE:

— Hà Nội: 098.5566.123

— TP.HCM: 082.583.1111 

— Ninh Bình : 085.399.2222

Bản quyền thuộc về công ty K-setup!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.
.