Kinh nghiệm kinh doanh mini mart thu được lợi nhuận cao

Kinh doanh mini mart hiện là lĩnh vực được khá nhiều người quan tâm vì lợi nhuận thu được khá hấp dẫn. Tuy nhiên, để có thể tạo được doanh thu khủng cũng không hề dễ dàng, đặc biệt là những người mới. Do đó, trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ đến các bạn một số kinh nghiệm kinh doanh hiệu quả.

1. Minimart là gì?

Minimart còn được biết đến với cái tên siêu thị mini. Đây là mô hình kinh doanh hiện đại có hình thức kinh doanh giống với các siêu thị lớn, nhưng với quy mô kinh doanh nhỏ hơn và chủ yếu tập trung kinh doanh đa dạng các ngành hàng như: Sản phẩm thiết yếu, thực phẩm, gia dụng, hóa mỹ phẩm,… 

Toàn bộ không gian của mini mart.
Toàn bộ không gian của mini mart.

2. Những điều cần lưu ý trước khi kinh doanh mini mart

Khi bắt đầu kinh doanh mini mart bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

2.1. Đánh giá nguồn lực hiện tại của bản thân

Nguồn lực có thể được hiểu là những lợi thế, điểm mạnh mà bạn đang có. Chúng ta có thể ví dụ trong trường hợp này như: Bạn có sẵn mặt bằng, tiềm lực tài chính ổn định, kinh nghiệm bán hàng, kiến thức kinh doanh, quản trị bán hàng,… Những chủ mini mart có nguồn lực càng tốt thì cơ hội kinh doanh thành công của họ càng cao. 

2.2. Kiến thức kinh doanh về lĩnh vực mini mart

Đây là một yếu tố cực quan trọng, nếu bạn chưa có kiến thức kinh doanh sâu rộng khi thì quá trình kinh doanh sẽ khá khó khăn. Nếu bạn chỉ nghĩ đơn giản việc kinh doanh là bỏ một khoản tiền ra mở cửa siêu thị là có thể thu lãi thì rủi ro khi kinh doanh sẽ khá cao. 

Kinh doanh là một lĩnh vực không hề dễ dàng, nhất là trong lĩnh vực bán lẻ. Bởi vì đây là một lĩnh vực khá rộng cần có nhiều kiến thức và kinh nghiệm.

Do đó việc thiếu hoặc không có kiến thức về kinh doanh nói chung, khi kinh doanh siêu thị  khả năng thành công sẽ không cao. Vì thế, khi bắt đầu kinh doanh bạn cần chuẩn bị cho mình những kiến thức liên quan đến phân bổ nguồn hàng, quản lý, các quy trình hoạt động của mini mart,…

2.3. Mặt bằng kinh doanh mini mart

Không phải tất những ai kinh doanh mini mart cũng có sẵn mặt bằng của nhà mình, nhưng đối với những người có mặt bằng nhà không phải thuê thì họ có một lợi thế khá lớn. 

Ngược lại đối với những chủ siêu thị phải thuê mặt bằng thì sẽ có ít lợi thế khi kinh doanh bởi vì phải chịu thêm gánh nặng thuê mặt bằng.

Do đó, nếu bạn không có sẵn mặt bằng mà phải thuê thì cần tính toán các chi phí cẩn thận dựa trên nguồn vốn đầu tư bạn có. Mục đích của việc này giúp bạn có thể xác định được diện tích, cũng như giá của mặt bằng mình chuẩn bị thuê để có lựa chọn phù hợp.

Mặt bằng kinh doanh của mini mart.
Mặt bằng kinh doanh của mini mart có vai trò quan trọng.

2.4. Tiềm lực về tài chính

Khi kinh doanh bạn cần phải xác định nguồn vốn hiện tại của mình bao nhiêu để có kế hoạch kinh doanh phù hợp. Về phần này bạn cần chú ý các mảng sau:

  • Dựa theo số vốn hiện có bạn có thể chọn được mặt bằng phù hợp, trung bình giá thuê trên thị trường hiện nay khoảng 10 triệu đồng/tháng (tuỳ quy mô và vi trí mặt bằng, giá có thể cao hơn).
  • Phí nhập hàng khoảng 300 triệu đối với mô hình 50m2.
  • Phí mua sắm trang thiết bị khoảng hơn 60 triệu đồng/tháng đối với siêu thị quy mô 50m2.
  • Phí thuê nhân viên (nếu cần) có thể dao động từ 5 đến 7 triệu/tháng.
  • Khả năng chịu được lỗ trong giai đoạn đầu kinh doanh: Trong thời gian đầu khi chưa có nguồn khách ổn định bạn thường gặp phải trường hợp lỗ vốn. Đây là một điều khó tránh khỏi ở hầu hết các cửa hàng, siêu thị. Chính vì thế, khi kinh doanh bạn cần chuẩn bị cho siêu thị của mình một khoản dự phòng bù lỗ trong giai đoạn này.

3. Cách xây dựng mô hình kinh doanh mini mart hiệu quả

3.1. Tối ưu nguồn vốn khi đầu tư

Đây là việc đầu tiên cũng là việc quan trọng nhất để xây dựng mô hình kinh doanh mini mart hiệu quả. Bạn cần phải nghiên cứu thật kỹ các khoản vốn cần phải đầu tư để có thể sử dụng vốn một cách tối ưu. Để tối ưu vốn, bạn nên thuê đơn vị setup siêu thị trọn gói để tránh tối đa các phí phát sinh.

3.2. Cần tập trung vào các mặt hàng thiết yếu, phổ thông

Có lẽ điều sai lầm phổ biến của nhiều chủ siêu thị mini chính là kinh doanh quá nhiều mảng, đặc biệt là những mặt hàng không thiết yếu ít nhu cầu tiêu dùng.

Các sản phẩm thiết yếu, mặt hàng phổ thông chính là nhóm sản phẩm có khả năng mang lại hiệu quả kinh doanh cực cao. Thông thường theo đánh giá đây là nhóm sản phẩm có tốc độ quay vòng nhanh và vốn đầu tư không quá nhiều. Do đó, khi kinh doanh mini mart bạn cần tập trung vào các mặt hàng này. Các mặt hàng thiết yếu phổ thông như: thực phẩm, hàng tiêu dùng, đồ thiết yếu.

Ngoài ra bạn cũng cần chú ý thêm các mặt hàng sau:

  • Những mặt hàng có phân khúc thấp: Những sản phẩm dạng này thường sẽ có tỷ suất sinh lợi nhuận cao, thậm chí có thể được đặt ngay với các hàng tiêu dùng thiết yếu. Thông thường các sản phẩm này có lợi nhuận mang lại khoảng 8 đến 10%. 
  • Các sản phẩm mới lạ: Thường khi kinh doanh các sản phẩm mới, lạ thì tính cạnh tranh sẽ không cao, người tiêu dùng khó có thể so sánh giá được. Nên đây chính là cơ hội để  bạn gia tăng lợi nhuận cho siêu thị. Hơn thế nữa, việc kinh doanh các sản phẩm mới lạ giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ.
mini mart là gì
Một số sản phẩm kinh doanh ở mini mart.

3.3. Đa dạng hàng hóa kinh doanh so với đối thủ

Ngoài việc tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu và phổ thông, bạn cũng cần phải  mở rộng các sản phẩm kinh doanh để tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Do đó, việc bạn đa dạng danh mục sản phẩm là điều bắt buộc phải thực hiện.

Đa dạng hàng hóa khi kinh doanh có hai nguyên tắc cơ bản là:

  • Đa dạng sản phẩm: Đây là cách mà các chủ siêu thị nhiều năm kinh nghiệm khuyên các mô hình kinh doanh mini mart áp dụng. Việc mở rộng thêm các sản phẩm kinh doanh sẽ tốt hơn việc bạn mở rộng ngành hàng. 

Tuy nhiên, khi đa dạng bạn cũng cần phải nghiên cứu thật kỹ sức mua tại siêu thị,  bạn chỉ nên đa dạng đến ngưỡng phù hợp. Nếu bạn đa dạng danh mục quá rộng sẽ gây lãng phí nguồn vốn, khó kiểm soát hàng hóa dẫn đến hàng hết hạn gây lỗ vốn.

  • Mở rộng ngành hàng: Khi mở rộng ngành hàng cần nghiên cứu kỹ nhu cầu của khách hàng trong khu vực. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo đối thủ để xem xét nên kinh doanh thêm ngành hàng nào cho phù hợp.
Đa dạng các sản phẩm kinh doanh.
Đa dạng các sản phẩm kinh doanh.

3.4. Lưu ý vấn đề nhập hàng

Việc quản lý và tối ưu sản phẩm đầu vào nhằm giúp cho việc tạo nguồn hàng nhập của siêu thị mini mart được ổn định. Để tối ưu các sản phẩm đầu vào, các chủ siêu thị cần thực hiện một số công việc sau:

  • Tối ưu giá sản phẩm nhập đầu vào

Các nhà cung cấp thường cung cấp các chương trình khuyến mại khá đa dạng, thậm chí khá phức tạp. Bởi đa phần các nhà cung cấp cho mô hình siêu thị mini, hay các cửa hàng tạp hóa nhập sản phẩm đều thuộc kênh GT (là một kênh phân phối truyền thống) nên các chương trình khuyến mại của họ thay đổi thường xuyên với nhiều mức ưu đãi khác nhau. Chủ siêu thị nên tận dụng mô hình này để tối ưu giá các sản phẩm đầu vào.

  • Tối ưu vấn đề công nợ

Vấn đề bạn khai thác được công nợ từ một số nhà cung cấp hàng hóa cho mini mart không phải việc đơn giản. Nhưng nếu siêu thị mini bạn kinh doanh có doanh thu ổn định, lịch sử bán hàng tốt, kèm theo có mối quan hệ và kỹ năng đàm phán tốt thì bạn việc khai thác được tiền công nợ với các nhà cung cấp không phải là không là một việc quá khó.

3.5. Khai thác tiền trưng bày sản phẩm của các hãng

Hiện nay, nhiều nhà cung cấp, một số thương hiệu cung cấp sản phẩm cho mini mart, hoặc  cửa hàng tạp hóa, siêu thị đều có tiền trưng bày cho đối tác đại lý kinh doanh của mình. 

Nhưng có một đặc điểm nổi bật cần lưu ý trong việc khai thác khoản tiền trưng bày các hãng là không hẳn phụ thuộc hoàn toàn vào quy mô, hoặc doanh thu bán hàng tại siêu thị đó. Phần lớn phụ thuộc nhiều vào các kênh phân phối họ hoạt động như thế nào và kỹ năng đàm phán với đội ngũ các nhân viên sales của kênh phân phối thị trường.

mini mart
Tủ trưng bày các sản phẩm.

3.6. Xây dựng quy trình kinh doanh tốt

Việc bạn xây dựng một quy trình hoạt động cho mini mart là một điều cực kỳ quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, đáng tiếc là hiện nay có rất ít đơn vị có thể xây dựng và hoàn thiện cho siêu thị của mình được bộ quy trình quản trị vận hành siêu thị. Để có thể xây dựng quy trình kinh doanh tốt trước tiên bạn cần tham khảo các lưu ý ở phần trên có thể thực hiện một cách dễ dàng và hiệu quả. 

3.7. Quản trị kinh doanh bán hàng hiệu quả

Bên cạnh sự cần thiết của quy trình hoạt động mini mart thì việc bạn quản trị kinh doanh bán hàng cũng là điều vô cùng quan trọng.

Quản trị kinh doanh bán hàng của siêu thị bao gồm:

  • Quản trị đội ngũ nhân sự.
  • Quản trị vận hành các hoạt động của siêu thị.
  • Quản trị nguồn tài chính.
  • Quản trị các sản phẩm kinh doanh.
  • Quản trị các hoạt động marketing.

Đây là một bài toán lớn đối với nhiều chủ mini mart, đặc biệt không dễ dàng đối với những những người chưa có kinh nghiệm và kiến thức quản trị có thể thực hiện nhanh chóng  được.

Nhưng với quy mô kinh doanh nhỏ thì các bạn có thể thực hiện một số yếu tố sau để có thể  đảm bảo được việc quản trị kinh doanh của siêu thị của mình.

Phân tích dữ liệu các sản phẩm:

  • Top những sản phẩm có doanh số bán tốt
  • Danh sách những sản phẩm không bán được, hoặc bán trong thời gian chậm
  • Đo lường các chỉ số doanh thu, lợi nhuận thu được so với hàng tồn kho theo ngành hàng và tồn kho tổng.

Bài viết trên đây đã chia sẻ những kinh nghiệm giúp bạn kinh doanh mini mart đạt hiệu quả và thu được lợi nhuận cao. Việc kinh doanh, buôn bán nói chung khi muốn thu được lợi nhuận cao, bạn cần phải luôn không ngừng học hỏi, nâng cao kiến thức cho bản thân và nhân viên của mình.

Hãy đến với công ty K-SETUP để trải nghiệm dịch vụ setup siêu thị chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Bạn cần tư vấn hoặc có bất kỳ thắc mắc nào khác hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí: 

🟢 CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ VÀ CUNG ỨNG K-SETUP 

🏢 VP Hà Nội: Số Nhà F1 Ngõ 112, Phường Kiến Hưng, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội

🏢 VP HCM: Lầu 4 số 32 Đường số 4, Khu Dân Cư Cityland, Phường 10, Quận Gò Vấp, TP.HCM

🏢  VP Miền Bắc & Miền Trung: Số 116 Phạm Thận Duật, Phố Bích Đào, Phường Ninh Sơn – TP, Ninh Bình

☎️ HOTLINE:

— Hà Nội: 098.5566.123

— TP.HCM: 082.583.1111 

— Ninh Bình : 085.399.2222

Bản quyền thuộc về công ty K-setup!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.
.