Nhượng quyền cafe hiện tại có còn là “miếng bánh béo bở” ? 

Mô hình nhượng quyền cafe với các thương hiệu lớn đang trở thành xu hướng diễn ra mạnh mẽ. Đặc biệt với một quốc gia có lợi thế về cafe như Việt Nam điều này lại càng phổ biến. Trước thị trường nhiều sự cạnh tranh và đầy khốc liệt, thì đây có phải mô hình lợi nhuận? Cùng khám phá qua bài viết của K setup nhé! 

1. Nhượng quyền cafe hiện tại có là “miếng bánh béo bở”? 

Thị trường cà phê Việt Nam luôn được xem là “miếng bánh béo bở” với mọi doanh nghiệp kinh doanh đồ uống, thực phẩm. Thống kê của Dcorp R- Keeper Việt Nam cho thấy hiện tại Việt Nam có 22.000 cửa hàng cà phê đang hoạt động. Tất nhiên con số này sẽ chưa dừng lại ở đó, đặc biệt với mô hình nhượng quyền cafe. Sự bùng nổ trong vài năm tới được dự báo tại vùng ven thành phố hay khu đô thị mới. 

Thị trường cà phê Việt Nam
Thị trường cà phê Việt Nam luôn được xem là “miếng bánh béo bở”.

Đây được xem là cơ hội lớn cho các startup là các doanh nhân trẻ muốn khởi nghiệp với cafe. Mô hình kinh doanh nhượng quyền hiện tại có tệp khách hàng cực kỳ lớn. Xu hướng này cho khả năng sinh lời hấp dẫn và thu hồi vốn nhanh. Tuy đây là một “miếng bánh béo bở” nhưng không phải cho tất cả mọi người. Nội dung tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về ưu và nhược điểm của mô hình này. 

2. Đánh giá ưu và nhược điểm của mô hình nhượng quyền cafe

Nhượng quyền cafe được hiểu là xây dựng và vận hành một cửa hàng cafe đã có thương hiệu sẵn. Đơn giản đây là mô hình sử dụng nhờ thương hiệu và có trả phí cho việc sử dụng. Sau đó quản lý, vận hành và phát triển theo đúng những gì đã thành công của thương hiệu. Một số ưu, nhược điểm của mô hình kinh doanh này có thể kể đến như: 

2.1. Ưu điểm 

  • Không mất nhiều thời gian để thiết lập và phát triển thương hiệu. Bởi các thương hiệu đều đã có sẵn tên tuổi, được người dùng biết đến. Vì vậy bạn sẽ có nhiều thuận tiện hơn khi kinh doanh. 
  • Tối ưu và không mất ngân sách cho marketing. Bởi nhượng quyền tức là đã có sẵn thương hiệu nên việc marketing không mất quá nhiều thời gian và ngân sách của bạn. 
  • Hệ thống quản lý, vận hành và phát triển đã được chuẩn hóa: Do hệ thống đã được chuẩn hóa nên việc quản lý và vận hành sẽ đơn giản hơn. 
Nhượng quyền cafe
Nhượng quyền cafe sẽ không mất nhiều thời gian để phát triển thương hiệu.

2.2. Nhược điểm

  • Hiệu ứng Domino nếu chẳng may một địa điểm gặp “phốt” lớn sẽ ảnh hưởng đến cửa hàng nhượng quyền. 
  • Không có thương hiệu của cá nhân mình và không được sở hữu vĩnh viễn. 
  • Sự dập khuôn máy móc và không phát huy được sự sáng tạo. Việc này hạn chế rất nhiều về một sự bùng nổ và tạo ra sản phẩm nổi bật trong kinh doanh. 

Hiện tại ở Việt Nam chúng ta có thể thấy mô hình nhượng quyền cafe đang có sự phát triển nở rộ. Trên thực tế đã có rất nhiều mô hình thành công và mang tới lợi nhuận cực tốt. Ở nội dung tiếp theo chúng ta cùng tìm hiểu về 3 mô hình nhượng quyền cafe hot nhất Việt Nam hiện nay. 

3. Top 3 mô hình cafe nhượng quyền hiện nay tại Việt Nam 

Đây là những mô hình cafe nhượng quyền nổi bật ở thị trường nước ta hiện tại. Vì thế bạn có thể tham khảo để tìm ra cơ hội kinh doanh sinh lời cho chính mình. Với những thương hiệu nổi tiếng này, các bạn sẽ có mô hình kinh doanh được vận hành bài bản. 

3.1. Trung Nguyên – Ecoffee

Khác với những thương hiệu mới nổi đã đánh mạnh vào việc nhượng quyền sở hữu. E-Coffee hay Trung Nguyên Legend đã có mặt 25 năm trên thị trường cà phê Việt. Tuy nhiên mô hình này mới chỉ đưa ra quyền chuyển nhượng trong 2 năm trở lại đây. 

E-Coffee
E-Coffee hay Trung Nguyên Legend là mô hình nhượng quyền tiềm năng.

Một mô hình có rất nhiều gói chuyển nhượng được thiết kế cho khách hàng. Từ đó giúp cho mọi người có thể tìm ra lựa chọn phù hợp với tài chính. Nhượng quyền cafe Trung Nguyên Legend hiện tại là mô hình kinh doanh rất dễ để sinh lợi nhuận. 

3.2. Cà phê Highland 

Đây là một thương hiệu đã xuất hiện ở hầu hết các thành phố lớn tại Việt Nam với những thành công nhất định. Có thể đánh giá đây là một trong những startup lĩnh vực cà phê thành công nhất tại Việt Nam. Dù hiện tại không còn thuộc sở hữu của người Việt, nhưng thương hiệu này chắc chắn không làm bạn thất vọng. 

Việc đầu tư vào một cửa hàng nhượng quyền cà phê Highland tất nhiên chi phí không hề rẻ. Thế nhưng với lợi thế thương hiệu và đồ uống đã được xây dựng lâu năm, việc đánh vào phân khúc giá trung bình của Highland được cho là rất thành công cho tới hiện tại. 

3.3. Cafe Aha 

Nói về chuỗi cafe được giới trẻ Việt hiện rất yêu thích có thể đề cập tới Aha. Đây cũng là mô hình cafe nhượng quyền đã cho thấy thành công rất lớn của họ. Chuỗi hơn 50 cửa hàng xuất hiện ở Hà Nội và một số tỉnh thành khác trong cả nước cho thấy thực tế đó. 

Nếu bạn đang tìm kiếm mô hình kinh doanh cafe mang xu hướng hoài cổ, cùng với menu cafe đa dạng thì Aha chắc chắn là một lựa chọn có thể cân nhắc. 

4. Chi phí cho mô hình chuyển nhượng quyền kinh doanh cafe

Nếu bạn muốn kinh doanh nhượng quyền cafe thì cần lựa chọn thương hiệu phù hợp. Sau đó là lựa chọn các gói chuyển nhượng mà thương hiệu đó xây dựng. Ví dụ như nhượng quyền của E-Coffee hiện tại bạn sẽ có 3 gói lựa chọn nhượng quyền. 

  • Đầu tiên là gói 65 triệu đồng sẽ có các phần từ thương hiệu, khai trương, đồng phục,…
  • Gói 120 triệu đồng gồm 200 đầu sách và 100 ly cà phê hỗ trợ, phí khai trương, setup quán,…
  • Gói 175 triệu bạn sẽ có tất cả giống như một quán E-Coffee tiêu chuẩn. 

Đối với các thương hiệu như Highland thì chi phí nhượng quyền này sẽ cao hơn rất nhiều. Thương hiệu này đưa ra giá tham khảo khi hoàn thành một cửa hàng nhượng quyền khoảng 3 – 4 tỷ. Tất nhiên với thương hiệu Highland thì tệp khách hàng sẽ rộng lớn hơn nhiều. 

mô hình nhượng quyền
Chi phí mỗi mô hình nhượng quyền sẽ khác nhau. 

Nói về giá nhượng quyền cà phê thương hiệu Aha vào khoảng 1 – 1,5 tỷ đồng. Sở hữu hơn 50 cửa hàng trên toàn quốc thì đây được đánh giá là chi phí phù hợp. Thời điểm hiện tại dùng chọn thương hiệu nào thì bạn cũng phải đánh giá và cân đối. Bởi sự cạnh tranh trên thị trường này rất khốc liệt, nhiều startup dễ “chết yểu”. 

5. Lưu ý khi kinh doanh cafe nhượng quyền 

Như đã nói ở trên, nhượng quyền cafe mang đi đang có sự bùng nổ. Có rất nhiều startup muốn thực hiện mô hình kinh doanh này trước hết để lấy kinh nghiệm. Tuy nhiên có rất nhiều người do chưa có kiến thức và kinh nghiệm khiến kinh doanh không thành công. 

Vì thế dưới đây là một vài lưu ý các bạn có thể tham khảo trước khi bắt đầu. 

5.1. Cần nhiều kiến thức cốt lõi 

Kinh doanh nhượng quyền là hình thức có khả năng mang lại lợi nhuận cao. Tuy nhiên, để bắt đầu kinh doanh nhượng quyền thành công thì bạn phải nắm bắt các kiến thức cốt lõi. Tất nhiên với cafe thì kiến thức đầu tiên bạn cần nắm được phải là kiến thức liên quan đến cafe ở Việt Nam. Rộng hơn nữa là kiến thức trong ẩm thực và đồ uống giúp việc vận hành, kinh doanh suôn sẻ. Hay cả kiến thức về luật pháp, hợp đồng bạn cũng cần phải nắm được. Từ đó phân tích được tình hình thương hiệu, để ký hợp đồng với nhiều quyền lợi. 

5.2. Nghiên cứu kỹ về thị trường cafe 

Đối với bất kỳ ngành kinh doanh đồ uống nào, nghiên cứu thị trường kỹ là một bước đi nền tảng. Điều này có nghĩa là trước khi bắt đầu ý tưởng bạn cần phải tìm hiểu thị hiếu tiêu dùng. Đặc biệt cafe bạn mở sẽ theo phân khúc giá nào và tệp khách hàng nào. 

Thị trường hiện tại cần gì và sản phẩm hay dịch vụ của bạn liệu có phù hợp? Ví dụ những năm gần đây cafe giá cao đã bắt đầu được sử dụng nhiều hơn ở giới trẻ. Nhìn thấy tiềm năng thì bạn nên cân nhắc việc bắt đầu hoạt động kinh doanh nhượng quyền. 

Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường, thương hiệu trước khi tham gia nhượng quyền. 

5.3. Đánh giá tài chính cá nhân tốt 

Việc đánh giá được tài chính cá nhân ở hiện tại và dự trù là yếu tố then chốt của kinh doanh. Vì nếu đánh giá đúng ngân sách sẽ giúp bạn hoạch định được chiến lược kinh doanh của riêng mình. Hơn thế nữa, khi đánh giá được nguồn tài chính cá nhân việc chi phí cho cửa hàng cũng đảm bảo hợp lý và tiết kiệm hơn.  

5.4. Chọn nhượng quyền cafe với thương hiệu phù hợp 

Lựa chọn thương hiệu phù hợp với cá nhân là bước rất quan trọng nếu muốn thành công. Một vài tiêu chí để bạn có thể đưa ra đánh giá về thương hiệu phù hợp: 

  • Thương hiệu đã có “tiếng tăm” trên thị trường và phù hợp với tài chính của bạn. 
  • Quan sát hoạt động kinh doanh của các cửa hàng rồi theo dõi về tệp khách hàng. Liệu nó có phù hợp với vị trí mà bạn chuẩn bị mở ra hay không. 
  • Khi lựa chọn các thương hiệu nước ngoài thì cần xem xét nó thực sự phù hợp với văn hóa, tài chính của người Việt không. 

5.5. Không tự do sáng tạo khi nhận nhượng quyền 

Nếu bạn tự kinh doanh sản phẩm riêng việc tự do sáng tạo, đổi mới rất dễ dàng. Nhưng nhượng quyền là mô hình không thể tự do và phải tuân thủ chuẩn mực. Các quy trình vận hành của thương hiệu gốc sẽ là điều kiện để bạn tiếp tục hoạt động. 

Mô hình nhượng quyền cafe ở Việt Nam hiện tại được đánh giá còn nhiều tiềm năng. Bạn là một người có niềm đam mê với kinh doanh và muốn thử sức thì đây là mô hình nhiều ưu điểm này. Hy vọng bài viết đã đưa bạn đến thông tin thú vị về một mô hình kinh doanh tiềm năng. 

Hãy đến với K-SETUP để trải nghiệm dịch vụ setup chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. K-SETUP sẽ giúp bạn tối ưu hoá chi phí, tối đa hoá lợi nhuận.

Bạn cần tư vấn hoặc có bất kỳ thắc mắc nào khác hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí:

Hãy đến với công ty K-SETUP để trải nghiệm dịch vụ setup siêu thị chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Bạn cần tư vấn hoặc có bất kỳ thắc mắc nào khác hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí:

🟢 CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ VÀ CUNG ỨNG K-SETUP

🏢 VP Hà Nội: Số Nhà F1 Ngõ 112, Phường Kiến Hưng, Quận Hà

Đông, Thành phố Hà Nội

🏢 VP HCM: Lầu 4 số 32 Đường số 4, Khu Dân Cư Cityland,

Phường 10, Quận Gò Vấp, TP.HCM

☎️ HOTLINE:

— Hà Nội: 098.5566.123

— TP.HCM: 082.583.1111

Bản quyền thuộc về công ty K-setup! 

.
.
.
.