Bí quyết kinh doanh mô hình cửa hàng tiện lợi thành công

Kinh doanh theo mô hình cửa hàng tiện lợi hiện nay là mô hình kinh doanh được nhiều người chọn lựa vì nó mang lại nguồn lợi nhuận hấp dẫn, khả năng thu hồi vốn nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu bạn là một người mới bước chân vào lĩnh vực này thì sẽ gặp không ít khó khăn. Thấu hiểu được điều đó, trong bài viết này K-Setup sẽ giới thiệu đến bạn các bí quyết kinh doanh cửa hàng tiện lợi hiệu quả, thành công.

1. Mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi là gì?

Mô hình cửa hàng tiện lợi là loại hình cửa hàng kinh doanh bán lẻ với nhiều loại mặt hàng, sản phẩm đa dạng, phong phú có thể đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi thường cung cấp các loại mặt hàng cơ bản như: Cung cấp các loại thức ăn nhanh, khu vực ăn uống, chuyển nạp tiền, thanh toán các hóa đơn điện nước,… Việc kinh doanh cửa hàng tiện lợi cũng không quá khác biệt so với cửa hàng tạp hóa quá nhiều. Mô hình này nổi bật ở một số đặc điểm như:

  • Đối tượng khách hàng mục tiêu là giới trẻ, phong cách phục vụ nhanh chóng, tiện lợi, năng động.
  • Phục vụ chú trọng những sản phẩm thiết yếu và nhanh chóng như: các loại thức ăn liền, nhanh như bánh mì, mì gói, xúc xích, snack…
  • Hầu như hoạt động 24/24 để phục vụ các nhu cầu của khách hàng.
  • Diện tích cửa hàng tiện lợi không quá rộng khoảng 50-160 m2.
  • Địa điểm kinh doanh thường nằm ở các thành phố lớn, nơi đông dân cư. Các mô hình cửa hàng tiện lợi nổi tiếng như: MiniStop (Nhật Bản), Zakka Mart (Việt Nam), Circle K (Mỹ), B’sMart (Thái Lan),…
Mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi là gì?
Mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi là gì?

2. Mô hình cửa hàng tiện lợi có những đặc điểm gì?

Để kinh doanh thành công thì bạn cần phải nắm được những đặc điểm cốt lõi của mô hình cửa hàng tiện lợi. Một số đặc điểm nổi bật bạn cần quan tâm như sau:

  • Kinh doanh những sản phẩm thức ăn nhanh với giá cả hợp lý: Đây là yếu tố rất quan trọng thu hút những người tiêu dùng trẻ. Ngoài ra, bạn cần bổ sung thêm các dịch vụ vào cửa hàng tiện lợi như: mua sắm một số loại thực phẩm, nước uống giải khát, hỗ trợ khách hàng thanh toán nhanh các chi phí sinh hoạt như thanh toán hóa đơn điện, nước, wifi…. đem lại cho khách hàng sự thuận tiện.
  • Mô hình cửa hàng tiện lợi không đòi hỏi chủ cửa hàng phải có một nguồn vốn lớn, hay diện tích mặt bằng phải rộng như kinh doanh tại các đại siêu thị như: Big C, Metro, Co.op, Aeon… chỉ cần các bạn chuẩn bị một nguồn vốn nhỏ cùng với bản kế hoạch chi tiêu hợp lý là có thể phát triển kinh doanh một cửa hàng tiện lợi.
  • Diện tích mặt bằng, mô hình cửa hàng tiện lợi không yêu cầu mặt bằng quá rộng. Chỉ từ 50m2 trở lên, các bạn có thể tự tin đảm bảo cung cấp đầy đủ, đa dạng các loại hàng hóa đáp ứng nhu cầu cho đa số khách hàng. 
  • Trải nghiệm mua sắm tại các cửa hàng tiện lợi mang đến cho người tiêu dùng cảm giác nhanh chóng, thuận tiện khi mua sản phẩm họ cần. Một ví dụ đơn giản điển hình, bạn có thể dễ dàng tìm đến gian hàng mì tôm ở cửa hàng tiện lợi. Tại đây bạn có thể dễ dàng nấu mì nhanh chóng và ăn tại chỗ không cần phải mang về nhà nấu nướng gây mất thời gian.
Những đặc điểm kinh doanh của cửa hàng tiện lợi.
Những đặc điểm kinh doanh của cửa hàng tiện lợi.

Với nhiều ưu điểm nổi trội như trên, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy đây là một mô hình đầu tư hấp dẫn. Điều này cũng thôi thúc nhiều người muốn bước chân gia nhập vào thị trường kinh doanh cửa hàng tiện lợi. Tuy nhiên, họ cũng còn e dè về các chi phí, thủ tục cần những giấy tờ gì và nhiều vấn đề liên quan. Để có thể đầu tư kinh doanh mô hình này thành công như các thương hiệu nổi tiếng như: Circle K, Ministop, GS25,… Các chủ cửa hàng cần chuẩn bị cho mình một bản kế hoạch đầu tư dài hạn, chi tiết và phù hợp nhất.

3. Những thủ tục cần có khi kinh doanh mô hình cửa hàng tiện lợi

Để quá trình kinh doanh cửa hàng tiện lợi thuận tiện, các bạn cần chủ bị một số giấy tờ sau để việc kinh doanh được thuận tiện, dễ dàng:

3.1. Giấy phép đăng ký kinh doanh

Cũng giống như những mô hình kinh doanh đầu tư khác, đăng ký xin giấy phép đăng ký kinh doanh là yêu cầu cần thực hiện đầu tiên có để mở một mô hình cửa hàng tiện lợi. Các cửa hàng tiện lợi thường đăng ký kinh doanh dưới hình thức theo mô hình công ty, để tiện lợi cho những hoạt động ký kết hợp đồng với các nhà cung cấp sau này.

3.2. Giấy đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi thường tập trung các mặt hàng chủ yếu như các loại thực phẩm khô, nước giải khát và thức ăn nhanh. Do đó, việc các chủ cửa hàng xin cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là điều vô cùng cần thiết. Để có được hồ sơ xin cấp giấy phép các chủ cửa hàng cần phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ sau để đảm bảo điều kiện được cấp như:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho cửa hàng tiện lợi theo mẫu được quy định chung của cơ quan chức năng có thẩm quyền.
  • Bản sao công chứng của giấy phép đăng ký kinh doanh lĩnh vực liên quan đến thực phẩm.
  • Bản thiết kế cấu trúc, sơ đồ mặt bằng mô hình cửa hàng tiện lợi và khu vực.
  • Sơ đồ của toàn bộ quy trình bảo quản các loại thực phẩm và sản xuất tại cơ sở thực phẩm.
  • Bản kê khai về các cơ sở vật chất của cửa hàng tiện lợi.
  • Bản sao công chứng giấy chứng nhận đạt yêu cầu về sức khỏe của chủ cửa hàng tiện lợi và những nhân viên làm việc trực tiếp tại đó.
  • Có giấy chứng nhận đảm bảo về các kiến thức đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm của chủ cửa hàng và những người tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất.
  • Giấy chứng xuất xứ về nguồn gốc nguyên liệu sản phẩm kinh doanh và kiểm định nguồn nước sử dụng tại cửa hàng.
  • Bản cam kết đảm bảo đạt các tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm dựa theo mẫu quy định của cơ quan chức năng.
Thủ tục cần chuẩn bị khi kinh doanh cửa hàng tiện lợi.
Thủ tục cần chuẩn bị khi kinh doanh cửa hàng tiện lợi.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ trên, các chủ cửa hàng có thể đến các cơ quan có chức năng có thẩm quyền từng loại ngành hàng. Mục đích, để xin cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đối với từng loại ngành sản phẩm kinh doanh. Những cơ quan chức năng mà chủ cửa hàng cần đến là:

Cục An toàn thực phẩm của Bộ y tế cấp Giấy chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm cho:

Những cơ sở sản xuất hoặc kinh doanh các mặt hàng như: Thực phẩm chức năng, các sản phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, các chất phụ gia thực phẩm, những chất giúp hỗ trợ chế biến thực phẩm.

Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm của Sở y tế cấp Giấy chứng nhận đảm bảo cho:

  • Những địa điểm sản xuất, kinh doanh các mặt hàng như: Nước khoáng thiên nhiên đóng chai, các loại bao bì, những dụng cụ, thiết bị tiếp xúc trực tiếp với các loại thực phẩm nằm trong phạm vi quản lý của ngành y tế trên địa bàn;
  • Cơ sở nhỏ lẻ chuyên sản xuất các loại sản phẩm chức năng, thực phẩm hỗ trợ tăng cường vi chất dinh dưỡng, những chất phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ giúp chế biến thực phẩm,…
  • Một số cơ sở sản xuất khác.

Sở Công thương các tỉnh, thành phố cấp Giấy chứng nhận cho:

Cơ sở sản xuất hoặc kinh doanh các loại sản phẩm như:

  • Rượu hoặc bia nước giải khát.
  • Sữa đã qua chế biến, dầu thực vật, một số sản phẩm chế biến từ bột và tinh bột.
  • Các loại bánh, kẹo.
  • Dụng cụ hoặc vật liệu dùng để bao gói chuyên dụng gắn liền và chỉ sử dụng cho các loại thực phẩm trong danh sách cho phép.

Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản thuộc quyền quản lý của Sở Nông Nghiệp sẽ cấp Giấy chứng nhận cho:

Cơ sở sản xuất hoặc kinh doanh những loại sản phẩm thực phẩm:

  • Các loại ngũ cốc, thịt và một số loại sản phẩm từ thịt;
  • Thủy sản và các loại sản phẩm thuỷ sản;
  • Các loại rau, củ, quả và các dòng sản phẩm chế biến từ rau, củ, quả;
  • Trứng và các dòng sản phẩm được chế biến từ trứng;
  • Sữa tươi dùng làm nguyên liệu;
  • Mật ong và các sản phẩm chế biến từ mật ong;
  • Các loại gia vị nhà bếp;
  • Trà; cà phê, ca cao;
  • Hạt tiêu; Điều.
  • Một số loại nông sản thực phẩm khác.
  • Những dụng cụ, vật liệu dùng để bao gói hoặc dùng để chứa đựng các loại thực phẩm trong quá trình sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm nằm trong lĩnh vực được phân công và quản lý;
  • Nước đá dùng để bảo quản và chế biến các mặt hàng thuộc phạm vi quyền quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Các giấy tờ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khi kinh doanh.
Các giấy tờ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khi kinh doanh.

3.3. Chứng nhận đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy

Giấy chứng nhận đảm bảo phòng cháy chữa cháy là một trong những yêu cầu bắt buộc đối với các cửa hàng tiện lợi 24/24. Bộ hồ sơ đầy đủ để đăng ký giấy chứng nhận đảm bảo phòng cháy chữa cháy gồm có:

  • Đơn đề nghị cấp cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đảm bảo phòng cháy chữa cháy theo mẫu PC5.
  • Bản sao của Giấy chứng nhận đã thẩm duyệt về vấn đề phòng cháy chữa cháy và có văn bản nghiệm thu về việc đảm bảo phòng cháy chữa cháy đối với cơ sở xây dựng mới hoặc đã cải tạo.
  • Bản thống kê các phương tiện đảm bảo phòng cháy chữa cháy, phương tiện và các thiết bị dùng để cứu người đã trang bị theo mẫu quy định của PC6;
  • Quyết định thành lập đội có khả năng phòng cháy và chữa cháy của cơ sở kèm theo danh sách những thành viên đã tập qua huấn luyện về phòng cháy và chữa cháy;
  • Phương án chữa cháy hợp lý.

Đơn vị tiếp nhận và sẽ cấp giấy chứng nhận đảm bảo phòng cháy chữa cháy cho cửa hàng của bạn là cục cảnh sát phòng cháy chữa cháy hoặc Cảnh sát chuyên phòng cháy và chữa cháy ở cấp tỉnh. Ngoài ra, cũng có thể do Phòng Cảnh sát phòng cháy hoặc chữa cháy và cứu nạn hoặc cứu hộ Công an cấp tỉnh cấp giấy.

3.4. Các loại giấy phép với kinh doanh các ngành hàng đặc biệt

Đối với một số lĩnh vực kinh doanh các sản phẩm đặc biệt như: Thuốc lá, rượu, các loại  thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng cường sức khỏe cần có giấy phép kinh doanh đặc biệt do các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép. Cơ quan cấp phép chủ yếu là do bộ công thương và bộ y tế trực tiếp quản lý.

5. Các bước mở mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi

Kinh doanh mô hình cửa hàng tiện lợi chưa bao giờ là một điều dễ dàng. Điều này đặc biệt khó khăn đối với những người vừa bước chân vào lĩnh vực này. Để kinh doanh cửa hàng tiện lợi thành công bạn cần thực hiện theo các bước phần bên dưới để giảm thiểu tối đa mức độ tổn thất, rủi ro và việc kinh doanh sẽ trở nên hiệu quả hơn.

Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn chi tiết các bước để mở mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi thành công.

5.1. Lựa chọn địa điểm mở cửa hàng kinh doanh

Mặt bằng để mở cửa hàng chính là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu khi kinh doanh mô hình cửa hàng tiện lợi. Điều này có thể giải thích một cách đơn giản, khi bạn lựa chọn được một mặt bằng kinh doanh phù hợp nó sẽ quyết định trực tiếp đến những khả năng tiếp cận khách hàng, khả năng tiêu thụ các sản phẩm và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả nguồn doanh thu sẽ mang đến cho cửa hàng tiện lợi của bạn.

Do đó, đối với mô hình cửa hàng tiện lợi 24/24, các bạn hãy cố gắng lựa chọn những địa điểm mở mặt bằng kinh doanh ở những nơi đông dân cư, những khu vực gần trường học hay các cơ quan. Bởi đây là những địa điểm có lượng khách hàng tiềm năng dồi dào, cũng như khả năng họ sẽ chi trả cho các loại mặt hàng này có thể giúp các bạn có thể giải quyết được bài toán tiếp thị kinh doanh sau này.

kinh doanh cửa hàng tiện lợi
Cố gắng lựa chọn những địa điểm mở mặt bằng kinh doanh ở những nơi đông dân cư.

Diện tích mặt bằng cửa hàng không cần quá rộng nếu các bạn có mục tiêu chỉ hướng đến một mô hình kinh doanh ít vốn, nhỏ nhưng hiệu quả. Tuy nhiên, các bạn hãy đảm bảo rằng mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi của bạn có chỗ để xe hợp lý, thoải mái, thuận tiện cho khách hàng khi đến cửa hàng của mình. Bởi vì, yếu tố trải nghiệm thực sự là một điều vô cùng quan trọng để các khách hàng có thể quyết định lựa chọn cửa hàng của bạn và quay trở lại.

5.2. Những chi phí cần thiết để đầu tư

Trong kinh doanh, nguồn vốn đầu tư là yếu tố rất quan trọng. Vấn đề này còn trở nên đặc biệt hơn với một người mới lần đầu tham gia vào lĩnh vực kinh doanh cửa hàng tiện lợi. Nếu nguồn vốn của bạn hạn hẹp, lúc này bạn hãy tập trung đầu tư vào các chi phí cố định và những chi phí để có thể setup những điểm cơ bản cho cửa hàng của bạn. Một số chi phí cơ bản cần đầu tư thường bao gồm:

  • Chi phí dùng để thuê mặt bằng (khoảng 100 đến 250 triệu đồng/năm)

Mô hình cửa hàng tiện lợi 24/24 sẽ thường phục vụ khách hàng tất cả các khung thời gian trong ngày. Do đó, bạn cần lựa chọn một mặt bằng tốt để có thể thu hút được nhiều khách hàng hơn, mang về lợi nhuận càng cao. Mặt bằng kinh doanh cửa hàng tiện lợi chỉ cần từ khoảng 50m2 trở lên, giá thuê trung bình dao động từ 10 đến 15 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, nếu các bạn chọn địa điểm mặt bằng tại các mặt đường lớn thì giá cả thuê có thể sẽ đắt hơn. Dao động từ 15 đến 20 triệu đồng/tháng phụ thuộc vào địa điểm bạn thuê.

  • Chi phí nhập các sản phẩm kinh doanh (khoảng 200 triệu)

Nếu bạn may mắn có sẵn mặt bằng không cần thuê thì bạn có thể tiết kiệm được một khoản chi phí để thuê mặt bằng. Bạn có thể dùng phần tiền này để đầu tư vào các sản phẩm kinh doanh đa dạng và phong phú hơn. Một số mặt hàng các sản phẩm thường được trưng bày, kinh doanh trong các mô hình cửa hàng tiện lợi như: Các loại thức uống giải khát, mỹ phẩm, đồ ăn, thuốc lá, các loại thực phẩm đã chế biến sẵn…

Do đặc điểm chính của các mô hình cửa hàng tiện lợi là luôn phục vụ 24/24. Nên ngoài kinh doanh những loại mặt hàng thông dụng, các bạn cũng cần phải bổ sung thêm những thực phẩm đã chế biến sẵn để có thể sử dụng ngay trong cửa hàng của bạn. Để đảm bảo an toàn, chất lượng thì các bạn nên chọn các nhà cung cấp thực phẩm uy tín.

  • Chi phí thiết kế không gian cửa hàng tiện lợi (khoảng 50 triệu đồng)

Để đầu tư và trưng bày các sản phẩm kinh doanh một cách khoa học, logic, các chủ cửa hàng cần bỏ ra mức chi phí khoảng 50 triệu đồng để thiết kế không gian cửa hàng. Chi phí này dùng vào các khoản như: Trang bị các thiết bị dụng cụ cần cho bán hàng (máy tính các loại, máy quét mã vạch, camera giám sát, kệ trưng bày hàng hóa, quầy thu ngân,…

Khi thiết kế cần sắp xếp trưng bày các hàng hóa và kệ một cách khoa học giúp cửa hàng của bạn trở nên thông thoáng, rộng rãi hơn. Điều này còn giúp các sản phẩm bạn kinh doanh trở nên thu hút, bắt mắt hơn.

  • Chi phí thuê nhân viên bán hàng (khoảng 15 triệu)

Nếu cửa hàng tiện lợi của bạn kinh doanh mô hình nhỏ thì các bạn không phải chi khoản chi phí này. Bởi vì, quy mô cửa hàng nhỏ một mình bạn vẫn có thể trực tiếp đứng bán mà không cần phải thuê thêm nhân viên hỗ trợ. Còn đối với mô hình cửa hàng kinh doanh tầm trung trở lên hoặc lớn, bạn sẽ cần thêm một khoản chi phí thuê từ 1 đến 2 nhân viên bán hàng. Chi phí thuê sẽ dao động từ 7 đến 15 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, các bạn cũng cần phải tính thêm một số khoản chi phí có thể phát sinh khác như phí bảo trì, bảo dưỡng các trang thiết bị, máy móc trong cửa hàng, chi phí dùng để khuyến mãi, quảng bá  ban đầu. Mỗi tháng sẽ dao động khoảng 5 đến 10 triệu đồng.

5.3. Một số trang thiết bị cần thiết

Trên tình hình thực tế, khi mở các mô hình cửa hàng tiện lợi, bạn sẽ không cần tốn quá nhiều chi phí đầu tư cho trang thiết bị và sẽ chỉ cần khoản đầu tư ban đầu một lần. Các trang thiết bị cần thiết thường bao gồm:

  • Kệ để trưng bày: Tùy diện tích và quy mô kinh doanh của cửa hàng, các bạn có thể lựa chọn được kích thước và số lượng kệ trưng bày tương ứng.
  • Tủ lạnh bảo quản: Thông thường trong các cửa hàng tiện lợi, các bạn sẽ chỉ cần khoảng 1 đến 2 chiếc tủ lạnh để chứa các loại đồ uống, 1 tủ lạnh bảo quản các đồ tươi sống hoặc các loại rau củ.
  • Quầy thức ăn nhanh: Một số các mô hình cửa hàng tiện lợi thường có thêm khu vực bán các loại thức ăn nhanh riêng. Vì vậy, nếu bạn cũng có dự định mở quầy riêng, hãy setup một quầy thức ăn nhanh thật chuyên nghiệp và tiện lợi.
  • Luôn phải chú ý đến việc sắp xếp, trưng bày các sản phẩm trong cửa hàng tiện lợi. Tuy không mô hình kinh doanh này không phụ thuộc quá nhiều vào vấn đề diện tích mặt bằng nhưng cách sắp xếp, bố trí kệ trưng bày và tủ lạnh được xem là một yếu tố quan trọng hàng đầu giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng khi mua sắm cũng như kích cầu hiệu quả.

5.4. Nguồn hàng đầu vào

Đối với việc kinh doanh một cửa hàng tiện lợi, nguồn chất lượng sản phẩm kinh doanh nhập đầu vào luôn là yếu tố được đánh giá rất quan trọng quyết định kết quả kinh doanh. Bởi vì, chất lượng các mặt hàng được xem là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định khiến khách hàng có muốn quay trở lại với cửa hàng tiện lợi của bạn hay không. Bạn có thể chọn nhập sỉ các sản phẩm trực tiếp từ những nhà cung cấp lớn như các đại siêu thị, hay từ chính thương hiệu gốc của sản phẩm mà bạn muốn kinh doanh. Còn đối với các loại sản phẩm đặc thù hoặc các loại hàng nhập khẩu, bạn hãy liên hệ trực tiếp đến hệ thống của các nhà thầu nhập khẩu.

Chú trọng nguồn sản phẩm đầu vào.
Chú trọng nguồn sản phẩm đầu vào.

5.5. Ước tính các vấn đề kinh doanh lỗ lãi

Đây cũng là một yếu tố quan trọng của trong các bước kinh doanh mô hình cửa hàng tiện lợi. Khi kinh doanh, các bạn cần dự tính xem hoạt động cửa hàng của mình sẽ lãi hay lỗ, nếu chẳng may lỗ thì sẽ diễn ra trong bao lâu, mức lỗ và nguyên nhân như thế nào. Mức lãi thu được sẽ như thế nào, nguyên nhân nào là điểm mạnh làm cho lợi nhuận của mô hình cửa hàng tiện lợi của bạn tăng? Do đó, để có thể kinh doanh mô hình cửa hàng tiện lợi thành công, các bạn phải có một bản kế hoạch chiến lược kinh doanh phù hợp.

Bạn cần lập bảng ma trận SWOT để đánh giá tổng quan. Khi sử dụng ma trận SWOT bạn có thể phân tích rõ được điểm mạnh, yếu, cơ hội và thách thức của mô hình kinh doanh của mình. Dựa vào kết quả bạn phân tích ma trận SWOT, các bạn có thể lựa chọn và kết hợp chéo giữa các điểm mạnh, điểm yếu hoặc cơ hội hay thách thức giúp bạn có cái nhìn tổng quan về toàn bộ ngành hàng các sản tiêu dùng mình kinh doanh, về đối thủ cạnh tranh trên thị trường, về tình hình xu hướng của thị trường. Qua đó, các chủ cửa hàng có thể đưa ra các chiến lược phù hợp với từng giai đoạn trong quá trình kinh doanh và phát triển của cửa hàng..

5.6. Quản lý bán hàng trong kinh doanh cửa hàng tiện lợi

Trong kinh doanh cửa hàng tiện lợi, việc quản lý bán hàng chưa bao giờ là câu chuyện đơn giản, dễ dàng. Cách quản lý cửa hàng như thế nào cho hiệu quả là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua.

Quản lý bán hàng trong mô hình cửa hàng tiện lợi không chỉ đơn thuần bao gồm các việc như: Thanh toán, xuất hóa đơn cho khách hàng hoặc trả hàng, mà nó còn bao gồm cả việc quản lý các sản phẩm và hàng tồn kho. Đây luôn là vấn đề khiến nhiều chủ cửa hàng tiện lợi đau đầu.

Trong kinh doanh một mô hình cửa hàng tiện lợi để việc quản lý các loại hàng hóa và hàng tồn kho một cách hiệu quả, mà không gây ra những tình trạng như lệch kho hay thất thoát thì các chủ cửa hàng tiện lợi nên đưa ra một số giải pháp quản lý phù hợp. Các giải pháp quản lý thông minh như barcode, sku hay mã vạch cần thêm vào quy trình quản lý bán hàng của bạn.

Việc sử dụng các công cụ quản lý thông minh, hiện giúp các chủ cửa hàng tiết kiệm nhiều thời gian, công sức. Họ có thể dễ dàng quản lý các hàng hóa, hàng tồn kho, các khoản chi phí,… một cách nhanh chóng và độ chính xác cao.

5.7. Quản lý tình hình tài chính

Bạn cần phải nắm rõ doanh thu và chi phí các khoản chi của cửa hàng tiện lợi. Điều này được xem tương tự như một vé “bảo hiểm” giúp các chủ cửa hàng kịp thời nhận ra vấn đề, loại bỏ các nguy cơ thất thoát và đưa ra các chiến lược, kế hoạch nhằm kích cầu để tăng hiệu quả kinh doanh mang lại lợi nhuận hấp dẫn cho cửa hàng của bạn. Một số loại báo cáo kinh doanh các bạn cần nắm vững như:

  • Báo cáo lãi lỗ hàng ngày, hàng tuần, tháng.
  • Sổ quỹ
  • Công nợ
  • Báo cáo nhập hàng
  • Báo cáo về việc bán hàng (như: doanh thu, lợi nhuận đạt được, các khoản thanh toán,…)

6. Mô hình cửa hàng tiện lợi có doanh thu cao hiện nay

6.1. Mô hình cửa hàng tiện lợi theo hình thức siêu thị mini

Mô hình cửa hàng tiện lợi theo hướng siêu thị mini mang lại cho nhiều chủ cửa hàng doanh thu khủng trong nhiều năm qua. Do khả năng đáp ứng ứng được hầu hết các nhu cầu mua sắm của khách hàng và tính nhanh chóng tiện lợi nên lượng khách hàng tiềm năng của mô hình này cực lớn. Nhưng để có thể mở được siêu thị mini bạn cần phải có một số vốn không nhỏ.

Mô hình cửa hàng tiện lợi theo hình thức siêu thị mini
Mô hình cửa hàng tiện lợi theo hình thức siêu thị mini

7. Những lưu ý khi kinh doanh mô hình cửa hàng tiện lợi

7.1. Không mở cửa hoạt động khi chưa có đủ giấy tờ kinh doanh

Các mô hình cửa hàng tiện lợi khi bắt đầu hoạt động kinh doanh thường có các đoàn kiểm tra chất lượng ngay lập tức. Do đó, khi cửa hàng tiện lợi chưa có đủ giấy tờ khiến cửa hàng của bạn có thể gặp nhiều nhiều rủi ro, gián đoạn việc kinh doanh khi các đoàn thanh tra hoặc kiểm tra của các cơ quan chức năng đến thanh kiểm tra.

7.2. Luôn luôn kiểm tra, đối chiếu kế hoạch mục tiêu hàng ngày để thay đổi cho phù hợp

Kinh doanh mô hình cửa hàng tiện lợi thường ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Do đó, chủ các cửa hàng tiện lợi cần phải đối chiếu kiểm tra kết quả doanh thu hoạt động mỗi ngày. Khi kiểm tra dựa vào các yếu tố như thời gian, thời tiết của ngày, khung thời gian để có thể đánh giá nguyên nhân tăng trưởng hay suy giảm doanh thu của ngày.

7.3. Cần chú trọng tính thẩm mỹ, đẹp mắt trong cách sắp xếp, trưng bày hàng hóa

Các sản phẩm hàng hóa kinh doanh cần được sắp xếp một cách khoa học, giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm. Bạn có thể sắp xếp, trưng bày hàng hóa theo từng khu vực trong cửa hàng như: Khu thực phẩm khô, khu nước giải khát, khu đồ hộp…. Việc sắp xếp gọn gàng, khoa học giúp cửa hàng của bạn trông trở nên thông thoáng, rộng rãi hơn, tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái khi mua hàng.

7.4. Quản lý hàng hóa kho hàng cửa hàng tiện lợi là một yếu tố khó khăn

Khi kinh doanh mô hình cửa hàng tiện lợi bạn cần trang bị thêm các phần mềm quản lý cửa hàng phù hợp để có thể kiểm soát được lượng hàng tồn kho dễ dàng, cũng như hạn sử dụng của các sản phẩm bạn kinh doanh tránh thất thoát. Nếu không có phần mềm các chủ cửa hàng sẽ gặp khá nhiều khó khăn về thời gian và công sức trong việc kiểm tra hàng mỗi ngày. Việc kiểm tra sẽ khó khăn hơn nếu cửa hàng của bạn có kinh doanh thêm các mặt hàng có thời hạn sử dụng ngắn.

7.5. Chú trọng vào tính tiện ích cho khách hàng

Cuộc sống ngày càng hiện đại, nhiều khách hàng ưu tiên việc thanh toán bằng thẻ. Do đó, các bạn cần linh hoạt trong cách thanh toán cho khách hàng như: Thanh toán qua thẻ ATM của các ngân hàng, thẻ Visa, tiền mặt,… để có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Bài viết trên đây là những bí quyết giúp bạn mở mô hình cửa hàng tiện lợi kinh doanh dễ thu hồi vốn, khả năng sinh lời cao. Hy vọng bài viết giúp bạn có thêm nguồn thông tin tham khảo để tìm giải đáp cho các thắc mắc khi mới bắt đầu kinh doanh cửa hàng tiện lợi. K-Setup hy vọng với những thông tin từ bài viết trên có thể giúp các bạn kinh doanh cửa hàng tiện lợi của mình ngày càng phát triển và thành công.

Hãy đến với công ty K-SETUP để trải nghiệm dịch vụ setup siêu thị chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Bạn cần tư vấn hoặc có bất kỳ thắc mắc nào khác hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí: 

🟢 CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ VÀ CUNG ỨNG K-SETUP 

🏢 VP Hà Nội: Số Nhà F1 Ngõ 112, Phường Kiến Hưng, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội

🏢 VP HCM: Lầu 4 số 32 Đường số 4, Khu Dân Cư Cityland, Phường 10, Quận Gò Vấp, TP.HCM

🏢  VP Miền Bắc & Miền Trung  : Số 116 Phạm Thận Duật, Phố Bích Đào, Phường Ninh Sơn – TP, Ninh Bình

☎️ HOTLINE:

— Hà Nội: 098.5566.123

— TP.HCM: 082.583.1111 

— Ninh Bình : 085.399.2222

Bản quyền thuộc về công ty K-setup!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.
.