Có nên mở cửa hàng kinh doanh tư vấn mẹ và bé?

Hiện nay, mô hình kinh doanh tư vấn mẹ và bé đang là lĩnh vực kinh doanh vô cùng hấp dẫn do nhu cầu thị trường ngày càng cao. Tuy nhiên, để có thể thành công trong lĩnh vực này thì không phải là một điều dễ dàng, mô hình này đòi hỏi các chủ cửa hàng phải trang bị cho mình khá nhiều kiến thức và kinh nghiệm liên quan. Để giúp bạn mô hình kinh doanh mẹ và bé thành công, K-Setup sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin và kinh nghiệm mở shop mẹ và bé vô cùng cần thiết!

1. Bạn có nên mở cửa hàng mẹ và bé để kinh doanh?

Theo khảo sát tâm lý của các bậc phụ huynh, những người làm cha mẹ lúc nào cũng luôn cố gắng hết sức trong khả năng của bản thân để dành tất cả những điều tốt đẹp cho con cái. Chính vì lẽ đó, hệ thống cửa hàng mẹ và bé ra đời với mục tiêu mong muốn đáp ứng được những nhu cầu của họ.

Nhu cầu lĩnh vực tư vấn mẹ và bé ngày tăng cao, do đó dẫn đến sự ra đời của các cửa hàng kinh doanh những sản phẩm về mẹ và bé và phát triển thành xu hướng tiêu dùng mới. Mô hình này cung cấp cho các mẹ, các bậc phụ huynh nhiều giải pháp tiêu dùng tiết kiệm thời gian và công sức. Còn đối với chủ cửa hàng, mở cửa hàng mẹ và bé giúp họ có nhiều cơ hội tiềm năng để thu về lợi nhuận.

tư vấn mẹ và bé
Kinh doanh mô hình mẹ và bé có phải là mảng kinh doanh tiềm năng?

2. Những bước mở cửa hàng mẹ và bé kinh doanh hiệu quả

2.1. Tìm hiểu và nghiên cứu kỹ thị trường hiện tại

Không chỉ riêng lĩnh vực tư vấn mẹ và bé mà đối với bất cứ ngành nghề kinh doanh nào cũng vậy, việc bạn tìm hiểu thị trường cũng là bước đầu vô cùng quan trọng. Việc này ảnh hưởng đến chiến lược và kết quả kinh doanh của bạn sau này. Khi tìm hiểu về lĩnh vực mẹ và bé bạn nên tìm hiểu về các xu hướng nổi bật, nhu cầu thực tế của các khách hàng tại khu vực kinh doanh, đặc biệt là bố mẹ của các bé. Bạn nên tập trung tìm hiểu những phần này bởi vì ở lứa tuổi nhỏ các sản phẩm thường do cha mẹ các bé quyết định.

Song song đó, bạn cũng cần phân loại khách hàng của mình dựa trên khả năng chi tiêu của họ. Tùy vào từng đối tượng, họ sẽ có nhu cầu dùng các dòng sản phẩm khác nhau. Qua đó, bạn có thể xác định được sản phẩm mình sẽ kinh doanh loại nào nào và cũng như cách bán hàng thế nào cho hiệu quả.

Ngoài ra, bạn cũng cần tìm hiểu, nghiên cứu kỹ các đối thủ cạnh tranh trong khu vực, những mặt hàng họ cung cấp, các chiến thuật quảng cáo sản phẩm, những điểm mạnh, yếu của từng đối thủ là gì…

2.2. Chọn lựa địa điểm và mặt bằng kinh doanh phù hợp

Các sản phẩm mẹ và bé có rất nhiều loại với chất lượng và giá cả khác nhau. Do đó, tùy nhu cầu khách hàng mục tiêu bạn muốn hướng đến là đối tượng khách hàng nào mà bạn chọn địa điểm phù hợp. Ví dụ, đối với các dòng sản phẩm cao cấp thì bạn nên chọn các mặt bằng có: Vị trí đẹp, sang trọng. Còn đối với các sản phẩm bình dân, bạn sẽ có nhiều lựa chọn khác như: Khu vực đông dân cư, không cần chọn các vị trí đắc địa tốn kém nhiều chi phí mặt bằng,…

2.3. Chọn sản phẩm kinh doanh cho cửa hàng

Tâm lý của các ông bố bà mẹ thường muốn mua tất cả các sản phẩm cho con mình ở một nơi để tiết kiệm thời gian. Do đó, cửa hàng của bạn cần luôn đảm bảo cung cấp đầy đủ các sản phẩm để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Trong cửa hàng cần cung cấp các mặt hàng từ kích thước nhỏ như bông chấm rôm đến sản phẩm cồng kềnh như xe nôi, xe đẩy,… Ngoài ra, bạn cũng cần cung cấp một số thương hiệu khác nhau để các bố các mẹ dễ dàng chọn lựa.

Các mặt hàng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ hiện nay rất phong phú. Đối với những cửa hàng mới mở, số vốn và kinh nghiệm kinh doanh còn hạn chế, trước tiên bạn nên chọn nhập các mặt hàng thiết yếu nhất. Ví dụ như: Bỉm, sữa, chăn quấn em bé, miếng gặm lúc mọc răng,  dầu tắm gội,…

Sau khi bạn đã xác định được các sản phẩm sẽ bán, việc bạn cần làm tiếp theo đó là lựa chọn các nhà cung ứng. Đến khâu này, bạn cần dựa vào thông tin khảo sát thị trường đã làm lúc đầu. Tại đây, bạn sẽ có thể tìm được nơi nào bán sỉ các sản phẩm chất lượng với giá rẻ nhất để nhập về. Việc chọn lựa nhà cung ứng là việc vô cùng quan trọng, nó quyết định đến hơn 50% khả năng thành công trong hoạt động kinh doanh cửa hàng của bạn. Việc chọn đúng nhà cung cấp uy tín, giá rẻ, nguồn hàng ổn định là điều không hề dễ dàng. Dó đó, bạn hãy tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

cửa hàng mẹ và bé
Một số mẫu xe đẩy em bé kinh doanh trong cửa hàng mẹ và bé.

2.4. Thiết kế cửa hàng mẹ và bé ấn tượng

Đây là nhiệm vụ vô cùng quan trọng bạn không thể bỏ qua. Điều này giúp tạo ra điểm khác biệt cho cửa hàng của bạn so với các đối thủ cùng ngành. Để trang trí trong cửa hàng, bạn có thể chọn các biển hiệu bắt mắt để thu hút sự chú ý của khách hàng. Biển hiệu nên được thiết kế bằng các màu sắc có tone màu nổi, phông chữ dễ nhìn cùng khẩu hiệu ấn tượng, súc tích.

Đối với không gian bên trong cửa hàng, bạn hạn chế bài trí rối mắt, sử dụng các gam màu trắng dịu là phù hợp nhất. Nếu có thể, bạn hãy thiết kế không gian đặc biệt hơn, tạo cho khách hàng cảm giác như họ đang bước vào một nơi chỉ dành riêng cho các bé. Ngoài ra, bạn cũng cần lựa chọn các kệ hàng phù hợp để không gian trưng bày sản phẩm được tối ưu hơn. Hàng hóa khi sắp xếp trưng bày nên phân khu giúp tiện cho việc tìm kiếm, cũng như quản lý sản phẩm.

Tư vấn mẹ và bé
Không gian cửa hàng mẹ và bé được thiết kế bằng những tông màu nhẹ.

2.5. Chi phí để mở cửa hàng mẹ và bé

Có lẽ đây chính là vấn đề được nhiều bạn quan tâm nhất khi muốn đầu tư kinh doanh lĩnh vực này. Dưới đây, chúng tôi sẽ liệt kê số vốn cần chuẩn bị để mở cửa hàng mẹ và bé kinh doanh.

Để mở một cửa hàng kinh doanh hoàn thiện bạn phải bỏ ra vốn đầu tư ban đầu từ khoảng  300–500 triệu đồng tại các thành phố lớn. Còn nếu kinh doanh ở các vùng lân cận hay khu vực nông thôn chi phí này sẽ giảm xuống còn 250-400 triệu đồng nhờ chi phí mặt bằng, hàng hóa, thiết kế cửa hàng,… có giá thấp hơn so với các khu vực đông dân cư (chi phí sẽ tùy thuộc vào quy mô của cửa hàng và có thể thấp hơn hoặc cao hơn).

Số vốn kinh doanh sẽ bao gồm những khoản sau:

  • Chi phí thuê mặt bằng: Diện tích cửa hàng mẹ và bé cần ít nhất khoảng 50m2 để có đủ không gian trưng bày các mặt hàng, chi phí thuê mặt bằng sẽ từ 8–30 triệu đồng tùy từng diện tích cửa hàng và khu vực khác nhau.
  • Chi phí nhập hàng hóa: Thông thường, khi mua hàng tâm lý của khách hàng sẽ muốn mua tất cả sản phẩm tại một cửa hàng duy nhất. Vì vậy, các bạn cần đảm bảo cung cấp đầy đủ các mặt hàng cần thiết có tỉ lệ mua cao tại cửa hàng của mình. Chi phí để bạn nhập lô hàng đầu tiên thường khoảng 50-150 triệu đồng tùy thuộc vào quy mô cửa hàng và sản phẩm mà các bạn lựa chọn đầu tư.
  • Chi phí thiết kế cửa hàng: Bạn cần trang bị cho cửa hàng của mình hệ thống các thiết bị như: Giá kệ trưng bày siêu thị, camera an ninh, hệ thống quản lý bán hàng gồm máy tính, cổng từ, máy in,… Chi phí để đầu tư, lắp đặt hệ thống các thiết bị trong cửa hàng sẽ từ 10-20 triệu đồng.
  • Chi phí thuê nhân viên: Chi phí thuê nhân viên bán hàng tùy thuộc vào quy mô và khả năng bán hàng của bạn, thông thường chi phí thuê một tháng sẽ khoảng tầm 5-8 triệu đồng/1 nhân viên.

3. Kinh nghiệm mở shop mẹ và bé

3.1. Lựa chọn các sản phẩm kinh doanh phù hợp

Trước khi nhập hàng bạn cần lên danh sách các mặt hàng cần thiết thật cẩn thận. Việc kinh doanh xuất phát từ nhu cầu của khách hàng, do đó các sản phẩm kinh doanh nên cung cấp đầy đủ cho các khách hàng. Thay vì bạn chọn bán các sản phẩm liên quan, bạn hãy tập trung vào những danh mục mặt hàng mà khách hàng có nhu cầu cao.

Nếu cửa hàng của bạn có thể cung cấp đầy đủ các sản phẩm cho khách hàng từ A đến Z thì chắc chắn họ sẽ cảm thấy rất hài lòng khi mua hàng tại cửa hàng của bạn.

Bên cạnh đó, tâm lý khi mua sắm cho con của các bậc phụ huynh thường sẽ đầu tư mua sản phẩm từ các thương hiệu lớn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đã được kiểm định về chất lượng. Họ luôn quan tâm đến cách chăm các con sao cho tốt nhất, muốn dành cho con mình những gì tốt đẹp nhất.

Do đó, khi nhập hàng các bạn nên ưu tiên nhập hàng từ những đơn vị nổi tiếng trên thị trường. Khi mới bắt đầu không nên nhập hàng số lượng quá lớn. Bạn cần nhập đa dạng hóa các chủng loại để khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn. Điều này giúp bạn có thể đáp ứng được nhu cầu cho mọi đối tượng khách hàng. Bên cạnh đó, việc này còn giúp bạn thống kê danh sách các mặt hàng tiềm năng trong phân khúc.

Cần chọn lựa, sàng lọc cẩn thận các nhà cung cấp, đại lý nhập hàng để so sánh giá cả phù hợp và chất lượng sản phẩm đảm bảo. Không nên nhập một mặt hàng với số lượng lớn tránh hàng tồn kho và thiếu vốn.

3.2. Chú ý đến xây dựng thương hiệu cho cửa hàng

Lên ý tưởng thiết kế, trang trí để làm nổi bật cho thương hiệu của bạn. Việc bạn đầu tư vào mặt hình ảnh sẽ giúp cửa hàng tạo dấu ấn khó phai cho khách hàng. Với mỗi mô hình cửa hàng khác nhau sẽ có những đặc điểm về màu sắc, biểu tượng kinh doanh riêng. Vì vậy, các bạn nên xây dựng cho mình một hình ảnh độc đáo để người tiêu dùng luôn nhớ đến cửa hàng của bạn.

Đầu tư thiết kế các biển quảng cáo, banner, ấn phẩm thu hút để quảng bá thương hiệu đến các khách hàng tiềm năng tại xung quanh khu vực bạn kinh doanh hoặc trên các mạng xã hội. Thiết kế không gian mua hàng thoải mái, thông thoáng.

xây dựng thiết kế cửa hàng
Chú ý đến xây dựng thiết kế cửa hàng mang nét riêng của thương hiệu.

3.3. Tạo nên không gian trưng bày hàng hóa thoáng mát, thuận tiện

Đối với cửa hàng mua sắm, nơi có không gian thoáng mát, thoải mái và thuận tiện sẽ luôn được các khách hàng đánh giá cao.

Điều này giúp tạo ấn tượng tốt cho khách hàng, thể hiện được sự chuyên nghiệp trong kinh doanh của cửa hàng. Đáp ứng được tiêu chí này sẽ giúp bạn giữ chân được khách hàng, họ sẽ quay lại ủng hộ lần 2, lần 3 và nhiều lần tiếp theo.

giá kệ siêu thị
Các giá kệ trưng bày phù hợp giúp cửa hàng trông gọn gàng, rộng rãi hơn.

3.5. Lựa chọn các nhà cung cấp uy tín, chất lượng

Mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là điều rất tối kị trong mua bán. Đây là lý do tại sao các bạn nên lựa chọn những đơn vị cung cấp sản phẩm uy tín trên thị trường. Bạn không nên ham nhập các mặt hàng giá rẻ để thu lợi nhuận cao nhập từ các đơn vị cung cấp kém uy tín. Trên thực tế, chỉ cần một sản phẩm cửa hàng bạn kinh doanh kém chất lượng cũng sẽ khiến cửa hàng rơi vào nguy cơ mất lòng tin ở người tiêu dùng.

3.6. Cung cấp các chương trình khuyến mãi hấp dẫn

Để thu hút và giữ chân khách hàng, bạn cần có các chính sách chăm sóc khách hàng thân thiết, thường xuyên xây dựng các chương trình ưu đãi, khuyến mại, giảm giá,…

Khách hàng thường có tâm lý chung đó là thích mua các sản phẩm giảm giá, khuyến mãi. Do đó, bạn cần lưu ý đến những chương trình khuyến mãi hoặc giảm giá tại cửa hàng. Thay đổi những chương trình mới cho cửa hàng vào mỗi dịp lễ tết, hoặc sinh nhật cửa hàng,…

Bên cạnh đó, sự tận tâm, nhiệt tình của các nhân viên bán hàng, luôn hỗ trợ giải đáp thắc mắc về sản phẩm khi khách hàng có nhu cầu sẽ là một yếu tố giúp khách hàng quay lại vào lần tiếp theo.

Qua những thông tin từ bài viết trên có thể thấy kinh doanh lĩnh vực tư vấn mẹ và bé không phải là việc dễ dàng, đặc biệt đối với những chủ cửa hàng mới. Do đó, để có thể kinh doanh hiệu quả mô hình mẹ và bé bạn cần trang bị, bổ sung cho mình thêm nhiều kiến thức mới.

Hãy đến với công ty K-SETUP để trải nghiệm dịch vụ setup siêu thị chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Bạn cần tư vấn hoặc có bất kỳ thắc mắc nào khác hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí: 

🟢 CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ VÀ CUNG ỨNG K-SETUP 

🏢 VP Hà Nội: Số Nhà F1 Ngõ 112, Phường Kiến Hưng, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội

🏢 VP HCM: Lầu 4 số 32 Đường số 4, Khu Dân Cư Cityland, Phường 10, Quận Gò Vấp, TP.HCM

🏢  VP Miền Bắc & Miền Trung: Số 116 Phạm Thận Duật, Phố Bích Đào, Phường Ninh Sơn – TP, Ninh Bình

☎️ HOTLINE:

— Hà Nội: 098.5566.123

— TP.HCM: 082.583.1111 

— Ninh Bình : 085.399.2222

Bản quyền thuộc về công ty K-setup!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.
.