Quy trình các bước setup mở siêu thị mini CỰC KỲ chi tiết

Quy trình các bước setup mở siêu thị mini CỰC KỲ chi tiết

1. Tìm kiếm mặt bằng kinh doanh

Không phải ai kinh doanh mô hình siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa đều có sẵn mặt bằng, việc phải tìm kiếm mặt bằng kinh doanh phù hợp với mô hình của mình là điều diễn ra khá phổ biến, nhưng để có mặt bằng kinh doanh mà tại đó cơ hội kinh doanh hiệu quả, thành công của mô hình không hề đơn giản.
Để có thể rút ngắn thời gian tìm kiếm được mặt bằng kinh doanh thì có thể nhờ các đơn vị cung cấp dịch vụ bất động sản, bản chất chúng ta chưa chắc đã mất phí cho các đơn vị dịch vụ này, bởi hầu hết các đơn vị bất động sản này họ thu phí từ các chủ mặt bằng, cửa hàng có nhu cầu cho thuê.
 
a. Xác định nguyên tắc thuê mặt bằng
Đa phần người kinh doanh thường nhầm lẫn trong quá trình tìm kiếm mặt bằng, gần như việc tìm kiếm mặt bằng xong rồi mới lên kế hoạch kinh doanh là điều mà nhiều người đa thực hiện, nhưng đó chính là cách làm ngược trong quá trình setup, mở siêu thị mini.
Đầu tiên chúng ta cần phải xác định được lượng vốn để đầu tư mở siêu thị mini, tạp hóa là bao nhiêu? Từ đó mới có thể nghiên cứu xem cần phải thuê mặt bằng có diện tích và chi phí tiền nhà hàng tháng bao nhiêu?
b. Xác định diện tích, chi phí thuê mặt bằng kinh doanh siêu thị
Khi mở cửa hàng, cũng như setup siêu thị mini thì cần phải xác định được chi phí hoạt động kinh doanh như nào để phù hợp với mô hình kinh doanh cho hiệu quả, tiết kiệm chi phí.
Nhiều người kinh doanh mô hình này mắc phải lỗi khá phổ biến là thường hay thuê mặt bằng có diện tích quá rộng so với nguồn vốn đầu tư, cũng như là mục đích sử dụng.
Thông thường người đầu tư kinh doanh mô hình siêu thị thường tập trung tại các khu vực phát triển như: Thị trấn, thị xã, trung tâm thành phố nên việc cần phải nghiên cứu kỹ diện tích mặt bằng cũng như giá thành thuê mặt bằng sao cho phù hợp với tổng thể mô hình kinh doanh, nó khác biệt nhiều so với việc mở siêu thị mini ở nông thôn, bởi tại đó chi phí thuê mặt bằng khá rẻ, thậm trí thấp hơn rất nhiều so với tại các khu vực thành thị.
c. Vai trò của mặt bằng trong việc mở và setup siêu thị mini
Mô hình siêu thị mini là cũng như nhiều mô hình kinh doanh nhỏ khác như cafe, quán ăn, nhà hàng… là mô hình kinh doanh địa điểm, tức là gì? Là mô hình kinh doanh mà tại đó chủ yếu phục vụ cho một nhóm đối tượng nhất định sinh sống và làm việc xung quanh địa điểm, mặt bằng, cửa hàng kinh doanh đó.
Điều đó minh chứng cho việc vai trò của mặt bằng, địa điểm kinh doanh trong mô hình siêu thị mini là vô cùng quan trọng, chưa có thông số thống kê chi tiết, nhưng chắc chắn nó quyết định tới > 70% tính hiệu quả, thành công của mô hình.
Ngay với việc chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh của Thế Giới Di Động phải đóng cửa 5 siêu thị của họ bởi nguyên nhân mà họ phải thừa nhận là lựa chọn địa điểm kinh doanh sai, không phù hợp, thì càng minh chứng cho việc lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp quyết định chính tới việc thành công trong kinh doanh mô hình này.
Có thể chi phí mặt bằng cao hơn so với địa điểm khác, nhưng đổi lại sức mua tốt sẽ có tác động rất tốt tới các ảnh hưởng khác như: Hàng hóa, doanh thu, lợi nhuận…
d. Hoàn thiện mặt bằng kinh doanh
Khi hoàn thiện các bước liên quan tới tìm kiếm mặt bằng phù hợp thì việc tiếp theo chính là lên kế hoạch sửa sang lại mặt bằng phù hợp với mô hình kinh doanh của mình để chuẩn bị cho các công việc cần làm tiếp theo.
2. Lên kế hoạch kinh doanh quy trình các bước setup siêu thị chi tiết
Việc tiếp theo trong các bước mở siêu thị mini chính là lên kế hoạch kinh doanh cũng như quy trình các bước setup siêu thị mini một cách càng chi tiết càng tốt.
Việc xây dựng được một bản kế hoạch, quy trình setup siêu thị một chi tiết sẽ giúp cho người kinh doanh có thể sắp xếp được một khối lượng công việc phù hợp, đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.
a. Xây dựng quy trình setup siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa
Biết rằng việc này khá khó khăn với những người mới, nhưng vẫn bắt buộc phải làm, và bằng cách này hay cách khác thì người kinh doanh phải có được một bản kế hoạch setup siêu thị cho mình từ công đoạn chuẩn bị tới ngày khai trương.
Tại sao các cửa hàng, siêu thị mini thường hay phải lui lại ngày khai trương so với kế hoạch, đa phần là trong quá trình chuẩn bị chúng ta không lập kế hoạch kinh doanh cũng như xây dựng quy trình setup siêu thị này một cách cụ thể, chi tiết. Nội dung từng bước từng bước thực hiện công việc xây dựng một siêu thị mini này sẽ được cung cấp ở phía dưới.
b. Tìm kiếm các đơn vị cung cấp
Trong quá trình setup hoàn thiện siêu thị mini thì cần rất nhiều các nhà cung cấp, công ty cung cấp dịch vụ người kinh doanh cần phải nắm bắt được để hoàn thiện được một siêu thị đưa vào hoạt động cần phải tìm kiếm, liên hệ và hợp tác với các nhà cung cấp nào?
Để từ đó chúng ta chủ động tìm kiếm các nhà cung cấp đó và phân bổ thời gian hợp tác cũng như thi công, bàn giao lại các công việc một cách nhanh chóng, phù hợp với tiến độ.
☸️ Thi công mặt bằng
Như nói ở trên, để hoàn thiện được mặt bằng kinh doanh thì cần phải sang sửa và thi công lại một số hạng mục. Nên trong quá trình tìm kiếm mặt bằng kinh doanh thì cũng lên định vị sẵn nên tìm kiếm mặt bằng và kinh doanh tại khu vực, địa điểm nào? và tìm kiếm các đơn vị thi công mặt bằng tại khu đó. Thì ngay sau khi ký kết mặt bằng với chủ nhà là bắt đầu có thể thi công ngay các hạng mục mặt bằng này rồi. Và đương nhiên với sự chủ động đó thì thời gian thi công cũng như hoàn thiện mặt bằng kinh doanh sẽ được rút ngắn đi rất nhiều.
☸️ Giá kệ siêu thị
Nhà cung cấp giá kệ siêu thị cũng hoàn toàn có thể liên hệ, báo giá, nhờ họ tư vấn sớm được. Khi hoàn thiện mặt bằng xong là bắt đầu tiến hành thi công, lắp đặt giá kệ siêu thị được.
Giá kệ siêu thị là hạng mục nên thi công sớm, đó cũng chính là khâu chuẩn bị cho quá trình nhập hàng hóa sau này.https://ksetup.vn/product-category/ke-sieu-thi/
Giá kệ siêu thị
☸️  Thiết bị bán hàng
Với các mô hình kinh doanh hiện đại, để chuyên nghiệp hóa, cũng như quản trị vận hành tốt hơn thì các mô hình siêu thị, siêu thị mini đa phần sử dụng các trang thiết bị bán hàng để hỗ trợ trong kinh doanh.
Trang thiết bị bán hàng bao gồm: https://ksetup.vn/product-category/phan-mem-ban-hang/
  • Phần mềm bán hàng
  • Máy in phiếu bán hàng
  • Đầu đọc mã vạch
  • Máy in tem sản phẩm
  • Máy tính
☸️ Camera, thiết bị an ninh
Ngay cả với các mô hình kinh doanh cửa hàng tạp hóa cũng cần nên lắp bộ camera nói riêng hay trang thiết bị an ninh nói chung. Thì không có cớ gì các mô hình kinh doanh hiện đại, quy mô lớn hơn lại không bận tâm tới thiết bị an ninh cho cửa hàng. https://ksetup.vn/product-category/camera-cong-tu/
Thiết bị an ninh là công cụ giúp cho cửa hàng có thể tránh, cũng như kịp thời phát hiện và bằng chứng trong các tình huống liên quan tới việc thất thoát hàng hóa, tiền bạc, cơ sở vật chất tại siêu thị mini.
☸️  List danh sách nhà cung cấp hàng tạp hóa
Việc tìm kiếm list danh sách nhà cung cấp hàng hóa, hay còn gọi là nguồn hàng tạp hóa cho các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini là vấn đề mà người mới kinh doanh cực kỳ đau đầu.
Nhưng chỉ cần có sự chuẩn bị tốt và sớm thì để có được list danh sách nhà cung cấp hàng hóa không phải vấn đề khó, thậm trí rất đơn giản. Vấn đề chính là khâu chuẩn bị của người kinh doanh đa phần không tốt dẫn đến khi các hạng mục khác hoàn thiện mới nghĩ tới việc tìm kiếm các nhà cung cấp.
Các cách tìm kiếm nguồn hàng tạp hóa cơ bản dễ áp dụng:
☝  Qua các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini kế bên đợi sales.
☝ Tìm kiếm thông tin trên các hội nhóm, mạng
☸️ Đơn vị dịch vụ setup siêu thị mini
Đối với các mô hình quy mô lớn, chuỗi siêu thị mini, hay các mô hình cửa hàng quy mô nhỏ mà có nhu cầu, mong muốn setup siêu thị mini của mình một cách khoa học, tiết kiệm và quản trị vận hành tốt thì hoàn toàn có thể tìm kiếm hợp tác với các đơn vị cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini.
Cũng như các đơn vị cung cấp khác, thì cũng nên tìm kiếm và chốt đơn vị cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini sớm và chắc chắn họ sẽ lên kế hoạch chi tiết kinh doanh cũng như setup siêu thị mini cho mình một cách tổng thể ngay từ đầu.
C. Xây dựng quy trình hoạt động siêu thị
Lại một vấn đề cực kỳ khó khăn nữa mà người kinh doanh mô hình siêu thị mini phải đối mặt đó chính là việc xây dựng quy trình hoạt động siêu thị mini.
Chắc bạn không thể tin được, hầu hết các mô hình siêu thị quy mô lớn, thậm trí lên tới cả ngàn m2 cũng chưa chắc đã có quy trình hoạt động siêu thị mini.
Nhưng chúng ta không thể phủ nhận vai trò của quy trình siêu thị trong việc vận hành cũng như xuyên suốt quá trình kinh doanh.
Nội dung quy trình hoạt động siêu thị bao gồm:
* Bản mô tả công việc
* Tài liệu cho các phòng ban, công việc.
Thoạt qua thì có thể chúng ta chưa hình dung được bộ quy trình hoạt động siêu thị sẽ phức tạp cũng như nhiều như nào? Nhưng tóm lại một bộ quy trình siêu thị cần bao gồm rất nhiều tài liệu bên trong đó, nó giúp cho việc vận hành siêu thị một cách khoa học, và chuyên nghiệp hơn nhiều.
d. Tuyển dụng, đào tạo nhân sự
Đối với các mô hình siêu thị mini thì không thể chỉ có mỗi người chủ đứng bán, và chắc chắn cần phải tuyển dụng và bổ sung nhân viên hỗ trợ. Hiện nay có nhiều mô hình kinh doanh siêu thị theo hình thức đầu tư, tức là ngay với các mô hình siêu thị mini quy mô nhỏ cũng có thể thuê quản lý toàn quyền quán xuyến cửa hàng cho người chủ đầu tư.
e. Lên kế hoạch khai trương siêu thị
Kế hoạch khai trương cần được lên kế hoạch ngay từ đầu khi lập bản kế hoạch kinh doanh và setup siêu thị.
Trong quá trình tổ chức khai trương siêu thị khâu chuẩn bị không tốt cũng rất dễ dẫn đến tình trạng buổi tổ chức khai trương không được diễn ra như ý muốn và có nhiều tình huống phát sinh mà chúng ta không thể lường trước được, đặc biệt là với các mô hình siêu thị quy mô lớn.
3. Các bước chi tiết thực hiện setup hàng hóa siêu thị
Bước 1: Phân bổ ngành hàng
Ngay từ đầu cần phải thực hiện việc phân bổ nguồn vốn đầu tư nói chung và đặc biệt là ngành hàng nói riêng.
Việc không thực hiện phân bổ ngành hàng kinh doanh, chắc chắn sau này sẽ dẫn tới việc lên đơn đặt hàng cũng như nhận hàng bị sai, hàng cần thiết, bán tốt có khi nhập số lượng hoặc đơn hàng ít, trong khi các nhóm sản phẩm có tốc độ bán chậm, thậm trí không cần thiết lại nhập nhiều.
Bước 2: Nhận hàng và chia chương trình giá nhập, giá bán
Sau khi phân bổ ngành hàng, lên đơn đặt hàng và gửi cho nhà cung cấp thì bước tiếp theo chính là nhận hàng từ các nhà cung cấp họ giao.
Giai đoạn đầu cũng cần lưu ý khi nhận hàng từ các nhà cùng cấp, kiểm tra đơn hàng họ giao có khớp với đơn hàng mình đặt hay không? kiểm tra số lượng, date thật kỹ.
Và tiếp theo là chia giá nhập bởi các nhà cung cấp, kênh phân phối họ đều đưa ra nhiều chương trình khuyến mại nhằm các cửa hàng, siêu thị có thể nhập số lượng hàng nhiều hơn. Và việc cần làm của chúng ta là chia giá nhập sau khi tính các chương trình khuyến mại của các kênh phân phối.
Bước 3: Nhập hàng hóa vào phần mềm bán hàng
Tiếp theo đó là cần phải nhập list sản phẩm hàng hóa nhập hàng và sau khi chia giá nhập thì inport vào phần mềm bán hàng.
Ở bước này cũng cần phải thực hiện một cách khoa học nhằm để tiết kiệm thời gian trong quá trình nhập hàng hóa vào phần mềm bán hàng.
Bước 4: Trưng bày hàng hóa lên kệ siêu thị
Trưng bày hàng hóa lên kệ siêu thị cũng là cả một nghệ thuật, đó cũng là sự khác biệt rõ rệt nhất giữa mô hình kinh doanh cửa hàng tạp hóa với các siêu thị mini, siêu thị quy mô lớn.
Việc trưng bày hàng hóa đẹp sẽ giúp cho cửa hàng trông sáng sủa, hiện đại và chuyên nghiệp hơn so với các cửa hàng tạp hóa. Cùng với đó giúp cho việc gia tăng doanh số bán hàng và hiệu quả kinh doanh tốt hơn.
Trong trường hợp cần thiết thì có thể thuê các đơn vị cung cấp dịch vụ trưng bày hàng hóa siêu thị, các đơn vị cung cấp dịch vụ này thường là những công ty setup siêu thị.
4. Những vấn đề thường gặp trong quá trình setup siêu thị mini
a. Nhập số lượng hàng hóa nhiều
Xuất phát bởi việc chưa có kinh nghiệm, chưa biết được sản phầm hàng tạp hóa nào bán chạy hay bán chậm, mà trong khi đó hàng hóa kinh doanh tại siêu thị khá đa dạng và phức tạp.
Trước khi kinh doanh thì bất kể ai cũng chỉ xuất phát từ góc độ người tiêu dùng, và cũng chỉ biết hoặc tìm hiểu về các sản phẩm mà chúng ta thường hay dùng hàng ngày, nhưng trong cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini thì lại khác, cần phải kinh doanh đa dạng hàng hóa phục vụ nhiều hơn đối tượng tiêu dùng.
Quay trở lại vấn đề chính. Trong quá trình nhập hàng, đặc điểm nổi bật của các cửa hàng setup mở mới siêu thị mini chính là việc các nhà cung cấp mà hàng hóa có tốc độ bán chậm, hoặc hàng lạ mới lại thường đến sớm so với các nhà cung cấp mà có hàng tạp hóa bán chạy.
Nên khi nhập hàng người mới chưa có kinh nghiệm thường có tâm lý nhờ sales, nhà cung cấp tư vấn hàng hóa, và lên đơn đặt hàng hộ. Điều đó thực sự cực kỳ nguy hiểm, bởi trong tỷ lệ các nhà cung cấp, sales thị trường họ tư vấn có tâm và có mong muốn hỗ trợ cho cửa hàng cực kỳ hạn chế. Đa phần họ thường lên những đơn đặt hàng cho siêu thị với những đơn hàng rất lớn.
b. Nhập hàng giả, hàng nhái nhiều
Không ít các cửa hàng mắc phải những sai lầm nghiêm trong trong quá trình nhập hàng hóa, một phần do thiếu nhà cung cấp hàng tạp hóa, nên thấy đội quân lừa đảo đến giới thiệu sản phẩm thì nghĩ ngay họ là người của công ty, và nhập hàng sớm.
Đặc điểm của nhóm này là họ lên đơn hàng và giao hàng rất nhanh, thường chỉ trong một ngày, hoặc là ngày hôm trước đặt hàng, hôm sau giao hàng luôn, nên người chủ cửa hàng hoặc nhân viên khi nhận hàng sẽ không đủ thời gian để tiếp cận với các đơn vị cung cấp hàng chính hãng.
Một số thương hiệu lớn, nhà cung cấp mà hay bị các cá nhân lừa đảo bao gồm: Giả danh nhà cung cấp Metro, BigC, hàng băng vệ sinh Kotex, Diana giả, hay các sản phẩm bột thông cống mà khó phân biệt được đâu là hàng thật và đâu là hàng giả.
C. Nhập hàng hóa ít nhưng vẫn tổ chức khai trương
Xuất phát từ deadline ngày khai trương siêu thị, do quá trình chuẩn bị chưa tốt nên người chủ kinh doanh sẽ bắt buộc phải lựa chọn một trong hai quyết định:
☸️ Tổ chức khai trương như bình thường mặc hàng hóa ít
☸️ Lui lại ngày khai trương
Vì không muốn thay đổi kế hoạch ngày khai trương, bởi có thể do liên quan tới các yếu tố ảnh hưởng như: Khách mời, xem ngày, hoặc nghĩ là có thể bổ sung hàng hóa sau ngày khai trương cũng không sao.
Nên nhiều người vẫn tổ chức ngày khai trương siêu thị như kế hoạch đã định ra trước và dẫn đến việc hàng hóa ngày khai trương rất hạn chế.

CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ VÀ CUNG ỨNG K-SETUP

Hà Nội: Số Nhà F1 Ngõ 112,Tổ 16 Khu Tập Thể Công Ty Sông Đà 10, Phường Kiến Hưng, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội

TP.HCM: Lầu 4 số 32 Đường số 4, Khu Dân Cư Cityland, Phường 10, Quận Gò Vấp, TP.HCM

Hà Nội: 098.5566.123

TP.HCM: 0368.393.688

http://ksetup.net/

https://ksetup.vn/

.
.
.
.