Siêu thị trái cây – Làm thế nào để kinh doanh hiệu quả?

Ngày nay nhu cầu của người tiêu dùng đối với các loại thực phẩm sạch ngày càng nâng cao, dẫn đến thị trường kinh doanh mặt hàng trái cây cũng trở nên vô cùng sôi động. Tuy nhiên, để việc kinh doanh siêu thị trái cây mang lại thành công, bạn cần tham khảo các kinh nghiệm kinh doanh hoa quả sạch. 

1. Tại sao bạn nên lựa chọn mô hình kinh doanh siêu thị trái cây?

1.1. Nhu cầu tiêu dùng trái cây ngày càng cao 

Trong xã hội hiện đại ngày nay, điều kiện sống của mỗi người ngày càng được nâng cao. Do đó nhu cầu mua sắm cũng như ăn uống phải được chọn lọc kỹ càng, đồ ăn vừa phải ngon, vừa phải đẹp mắt. Để đáp ứng nhu cầu đó, các siêu thị trái cây được mở ra ngày một nhiều và kinh doanh thành công. Đây là mặt hàng thiết yếu phục vụ cho tất cả các thành viên trong gia đình của bạn. 

Trước đây người tiêu dùng thường lựa chọn trái cây tại các chợ truyền thống thì nay họ tìm đến các siêu thị trái cây. Bởi vì các loại quả được bày bán trong siêu thị đều có mã vạch rõ ràng, có thể trích xuất được nguồn gốc, xuất xứ, đảm bảo chất lượng. Điều này đánh trúng tâm lý ưa thích hàng sạch, chất lượng của người tiêu dùng Việt Nam. 

1.2. Siêu thị trái cây kinh doanh đa dạng mặt hàng từ nhiều vùng miền, quốc gia

Các siêu thị trái cây thường nhập từ các nguồn hàng hóa đa dạng bao gồm các loại hoa quả theo mùa, hoa quả các vùng miền, hoa quả nhập khẩu từ nhiều nước trên thế giới…Hoa quả ở các siêu thị được lựa chọn kỹ càng và có tiêu chuẩn cao nên thường rất tươi ngon, giá thành đi đôi với chất lượng, giá được niêm yết rõ ràng. Cùng một loại trái cây nhưng có nhiều loại khác nhau (ví dụ nho sữa, nho đỏ, nho ngón tay…) nên phù hợp với nhiều kiểu khách hàng có mức thu nhập khác nhau. 

Các siêu thị trái cây có nguồn hàng hóa đa dạng.
Các siêu thị trái cây có nguồn hàng hóa đa dạng.

1.3. Trái cây mang lại giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe con người

Khi đời sống kinh tế ngày càng phát triển, song song với điều đó là nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của con người trong xã hội. Họ lựa chọn cuộc sống hưởng thụ, đầu tư chăm sóc bản thân. Chính vì thế họ thường lựa chọn các loại trái cây ngon, tốt để đầu tư cho sức khỏe của mình.

Các loại trái cây đều có hương vị thơm ngon, và giàu giá trị dinh dưỡng, trái cây giúp bổ sung vitamin và các loại chất khoáng cho cơ thể của bạn. 

Đặc biệt các mặt hàng trái cây được bán tại siêu thị đã được chọn lọc kỹ càng chất lượng sẽ đảm bảo hơn. Do đó khi mua hoa quả tại siêu thị sẽ bớt nỗi lo về thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật nên không cần qua….như khi mua tại các chợ truyền thống. 

1.4. Trái cây là hình thức quà biếu vừa sang trọng, vừa chất lượng

Tại các siêu thị kinh doanh trái cây, hàng hóa được lựa chọn kỹ càng, đảm bảo độ tươi ngon và đẹp mắt. Thêm nữa, trái cây ở đây đảm bảo cả chất lượng lẫn hình thức và mẫu mã, chúng thường có vẻ ngoài rất đẹp, màu sắc nổi bật, tươi ngon, rất thích hợp để bạn làm một giỏ quà sang trọng tặng người thân, bạn bè, đồng nghiệp, thậm chí tặng sếp của bạn.

2. Các bước chuẩn bị kinh doanh siêu thị trái cây

2.1. Chuẩn bị vốn

Chi phí để đầu tư kinh doanh siêu thị trái cây không hề nhỏ, số vốn phụ thuộc vào quy mô và loại trái cây bạn kinh doanh nên số vốn sẽ thay đổi. Ví dụ bạn chuyên kinh doanh trái cây nhập khẩu thì sẽ cần số vốn nhiều hơn kinh doanh các loại trái cây trong nước.

Các chi phí cơ bản mà bạn bắt buộc phải đầu tư gồm có: Chi phí thuê mặt bằng kinh doanh, chi phí nhập hàng hóa; chi phí lắp đặt trang thiết bị của cửa hàng, chi phí thuê nhân viên, thuế…

siêu thị trái cây sạch
Chi phí để đầu tư kinh doanh siêu thị trái cây phụ thuộc vào quy mô và loại trái cây bạn kinh doanh.

2.2. Nghiên cứu thị trường kinh doanh siêu thị trái cây

Nghiên cứu thị trường sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh của bạn sẽ thành công hay thất bại. Việc bạn cần làm là tìm hiểu thị trường kinh doanh mặt hàng trái cây, thế mạnh và hạn chế của đối thủ cạnh tranh, các đối tượng khách hàng bạn hướng đến, loại trái cây khách hàng ưa chuộng…. 

Mục đích của việc nghiên cứu thị trường này nhằm giúp bạn xây dựng những chiến lược kinh doanh cụ thể, chi tiết nhất; đảm bảo quá trình kinh doanh siêu thị của bạn diễn ra một cách thuận lợi và hiệu quả nhất.

2.3. Lựa chọn địa điểm

Bạn nên tìm kiếm, lựa chọn những địa điểm tập trung nhiều người trẻ, trình độ dân trí cao, hiện đại và có thu nhập khá như các khu có nhiều trường đại học, khu chung cư, các tòa nhà có nhiều văn phòng làm việc…. Vì đây sẽ là những khách hàng tiềm năng của siêu thị, họ sẵn sàng chi tiền để lựa chọn những hàng hóa đảm bảo về chất lượng, đẹp về mẫu mã. 

Bên cạnh đó bạn nên lựa chọn những địa điểm có vị trí thuận lợi mặt tiền thông thoáng, rộng rãi, gần các trục đường lớn và có địa điểm để dừng, đỗ xe. 

Ngoài ra bạn bên chọn địa điểm có ít các đối thủ cạnh tranh như ở các khu vực không có chợ truyền thống, ít siêu thị hoặc các cửa hàng kinh doanh cùng mặt hàng.

2.4. Thủ tục mở siêu thị kinh doanh trái cây

Nếu bạn muốn kinh doanh siêu thị trái cây, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Giấy phép kinh doanh do cơ quan có thẩm quyền cấp
  • Giấy đăng ký dành cho cơ sở đủ điều kiện về an toàn vệ sinh
  • Giấy tờ chứng minh về nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm

Bạn cần đảm bảo đủ các giấy tờ trên để siêu thị kinh doanh trái cây đi vào hoạt động và đảm bảo yên tâm khi cơ quan nhà nước kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh của bạn.

3. Tiến hành setup siêu thị kinh doanh trái cây

3.1. Khảo sát và sửa sang mặt bằng siêu thị

Công việc đầu tiên bạn cần làm là tiến hành khảo sát mặt bằng kinh doanh. Công đoạn này giúp bạn nhận định các yếu tố thuận lợi cũng như khó khăn về diện tích, kiến trúc… Sau đó, bạn sẽ tiến hành sửa sang mặt bằng setup sao cho phù hợp với mô hình kinh doanh siêu thị của bạn.

3.2. Lựa chọn các đơn vị cung cấp hàng hóa

Bạn có thể tham khảo việc lựa chọn các công ty kinh doanh cung cấp dịch vụ tư vấn setup siêu thị trái cây hoặc bạn sẽ tự tìm kiếm các nhà cung cấp hàng hóa cho siêu thị của mình. 

Tiêu chí hàng đầu để bạn lựa chọn đơn vị cung cấp hàng hóa đảm bảo về chất lượng và số lượng, có mức chiết khấu cao,…

3.3. Thiết kế siêu thị

Để nhanh chóng hoàn thiện siêu thị, bạn có thể lựa chọn thuê riêng đội ngũ design hoặc bạn sẽ sử dụng dịch vụ setup trọn gói của một đơn vị setup siêu thị chuyên nghiệp để đội ngũ setup lên mô hình 3D và thiết kế toàn bộ siêu thị cho bạn.

3.4. Lắp đặt hệ thống trang thiết bị 

Hệ thống các thiết bị sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các siêu thị vì nó mang lại tính hiệu quả cao cho việc kinh doanh siêu thị và nâng cao trải nghiệm mua sắm cho khách hàng. 

Các thiết bị được lắp đặt trong siêu thị trái cây gồm có: Các kệ trưng bày có thiết kế hệ thống phun sương, tủ lạnh trưng bày hàng hóa, máy tính, máy in….

Kệ trưng bày giúp khách hàng dễ dạng lựa chọn hàng hóa.
Kệ trưng bày giúp khách hàng dễ dạng lựa chọn hàng hóa.

Bên cạnh đó, hệ thống thông gió của siêu thị cũng cần được đầu tư vì đối với siêu thị kinh doanh trái cây cần có độ thoáng mát để đảm bảo trái cây luôn giữ được sự tươi, ngon. Song song với khâu lắp đặt trang thiết bị, bạn cần nhập hàng.

Ngoài ra, tại các siêu thị kinh doanh hoa quả cần được lắp đặt hệ thống thiết bị an ninh nghiêm ngặt như cổng từ an ninh, hệ thống camera giám sát để bảo đảm việc quản lý hàng hóa, quản lý siêu thị nói chung. Sau khi lắp đặt trang thiết bị, bạn tiến hành trưng bày hàng hóa. 

3.5. Thiết kế biển hiệu siêu thị trái cây ấn tượng

Sự hiện diện của biển hiệu sẽ giúp siêu thị của bạn không chỉ tạo nên sự thu hút đối với khách hàng mà còn tại sự chuyên nghiệp, ấn tượng về siêu thị trong mắt khách hàng. 

Hiện nay tại các siêu thị kinh doanh trái cây thường được đầu tư các loại bảng hiệu như: Biển chính của siêu thị, biển ngoài mặt đường, các biển đèn led, các biển bên trong siêu thị… Chi phí đầu tư cho biển hiệu phụ thuộc vào diện tích, quy mô kinh doanh và chất liệu cấu tạo của biển. Biển hiệu siêu thị đóng vai trò quan trọng nhưng đây là phần không nên đầu tư quá nhiều chi phí cần dừng lại ở mức độ vừa phải, đẹp mắt, gây được sự chú ý. Vì nếu bạn đầu tư quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến nguồn vốn đầu tư vào các hạng mục khác. 

3.6. Tuyển dụng và đào tạo nhân viên siêu thị

Đối với loại hình kinh doanh siêu thị trái cây thì việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên rất quan trọng. Ngoài các yêu cầu cơ bản về ngoại hình bạn cần lựa chọn các nhân viên có kỹ năng mềm tốt. Vì quá trình bán hàng tại siêu thị, các nhân viên cũng cần thường xuyên tư vấn để khách hàng có sự lựa chọn hàng hóa phù hợp, tạo niềm tin cho mua hàng. 

Ngoài ra bạn cần đào tạo nhân viên về kỹ năng trưng bày hàng hóa. Vì đối với hàng hóa là trái cây việc trưng bày sao cho bắt mắt, khách hàng dễ lựa chọn rất quan trọng. 

Trong số các nhân viên siêu thị bạn cũng cần lựa chọn để đào tạo khoảng 2 nhân viên chuyên đóng gói sản phẩm khi khách hàng có nhu cầu mua trái cây làm quà tặng. Hình thức quà tặng có thể là giỏ hoặc hộp đa dạng các loại trái cây.

3.7. Lựa chọn phần mềm bán hàng để quản lý hoạt động của siêu thị

Với ngành kinh doanh mang tính đặc thù như kinh doanh siêu thị trái cây, thì việc theo dõi số hàng nhập, hàng xuất và hàng tồn là yếu tố rất quan trọng. Bởi thực tế, với mỗi loại trái cây sẽ được có số lô nhập, giá nhập và giá bán khác nhau.

Bên cạnh đó, tồn kho khi kinh doanh siêu thị trái cây luôn là vấn đề mà chủ siêu thị cần luôn quan tâm để đảm bảo khách hàng mua sắm được hàng hóa chất lượng nhất, không bị thối, nát, hỏng. Do đó việc kiểm soát quá trình nhập hàng và theo dõi khả năng tiêu thụ hàng hóa không chỉ giúp chủ siêu thị có thể tính toán được lượng tiêu thụ phù hợp. Việc này đồng thời đánh giá được tiềm năng của các nhà cung cấp, cũng như khả năng mang lại lợi nhuận kinh doanh của một loại sản phẩm nhất định.

3.8 Khai trương siêu thị trái cây

Sau khi hoàn thiện các khâu setup siêu thị, trưng bày hàng hóa, sản phẩm thì đây là thời điểm tốt nhất để bạn tiến hành khai trương siêu thị của mình. Việc khai trương đánh dấu bước khởi đầu của việc đưa siêu thị vào hoạt động kinh doanh.

Để việc khai trương tạo được ấn tượng tốt đẹp đối với khách hàng, bạn cần áp dụng các chương trình khuyến mãi đặc biệt như mua hàng tặng quà, giảm giá, tạo Thẻ thành viên, tặng khách hàng Voucher giảm giá. Ấn tượng của ngày khai trương sẽ là yếu tố quan trọng để khách hàng luôn nhớ đến siêu thị của bạn.

4. Những điều bạn cần lưu ý khi kinh doanh siêu thị trái cây

4.1. Luôn kiểm tra mẫu mã, chất lượng và hạn dùng của sản phẩm

Khi mua hàng, khách hàng luôn quan tâm đến mẫu mã, chất lượng và hạn dùng của sản phẩm. 

Hoa quả là loại hàng hóa có thời gian sử dụng ngắn, dễ bị dập nát, hư hỏng. Chính vì vậy trong quá trình kiểm tra khi nhập hàng cho đến khi bán ra sản phẩm bạn cần lưu ý cách thức vận chuyển, bảo quản hàng hóa hạn chế tình trạng hỏng, dập nát. Những sản phẩm không đạt yêu cầu cần bỏ ra khỏi kệ hàng và có hình thức thanh lý phù hợp.

4.2. Trưng bày trái cây đẹp mắt, đa dạng mẫu mã nhằm thu hút khách hàng

Nhằm thu hút khách hàng mua sắm, tăng doanh thu bán hàng thì trong quá trình trưng bày các sản phẩm trái cây bạn cần ghi nhớ những điều như: 

  • Cần phân chia trái cây theo từng loại để trưng bày
  • Có sẵn mẫu sản phẩm cho khách thử
  • Sắp xếp hàng hóa khoa học, thu hút
  • Ưu tiên sắp xếp những loại trái cây đẹp, đắt hàng tại các kệ ngoài, dễ nhìn thấy
  • Cần thiết kế hệ thống phun sương tại các kệ để trái cây luôn tươi mới
  • Đầu tư các thiết bị bảo quản để chất lượng hàng hóa không bị xuống cấp

4.3. Áp dụng mức giá hợp lý, phù hợp với khả năng mua sắm của khách hàng

Bên cạnh việc quan tâm chất lượng của trái cây, thì giá là yếu tố đóng vai trò quan trọng không nhỏ trong việc lôi kéo, giữ chân khách hàng đến với siêu thị trái cây của bạn.

Thời gian đầu khi bạn bắt đầu kinh doanh, nếu bạn đưa ra một mức giá ưu đãi sẽ hấp dẫn và thu hút khách hàng đến siêu thị của bạn. Có thể bạn sẽ phải giảm bớt một chút lợi nhuận ban đầu, nhưng điều này sẽ giúp bạn tìm kiếm được một lượng khách hàng tiềm năng và có thể sẽ trở thành khách hàng trung thành của siêu thị. Việc áp dụng mức giá phù hợp sẽ giúp siêu thị của bạn là lựa chọn đầu tiên xuất hiện trong tâm trí của khách hàng khi họ có nhu cầu mua trái cây. 

4.4. Sử dụng hệ thống quản lý bán hàng chuyên nghiệp

Công cụ hỗ trợ kinh doanh siêu thị quan trọng hàng đầu chính là phần mềm quản lý bán hàng. Phần mềm này sẽ giúp bạn thực hiện chính xác, chi tiết tất cả các khâu như kế toán, kiểm kê hàng hóa, xác định công nợ… với quy trình hiện đại như vậy bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức trong việc quản lý bán hàng.

Hiện nay, với sự phát triển vượt trội của công nghệ thì bên cạnh việc bán hàng theo phương thức truyền thống là bán hàng trực tiếp, thì hiện nay việc bán hàng online cũng đang rất được ưa chuộng. Khách hàng chỉ cần ngồi nhà, lướt web và đặt hàng, siêu thị của bạn sẽ ship hàng đến tận nơi một cách nhanh chóng. Do đó, bạn nên mở rộng kênh bán hàng qua các các mạng xã hội phổ biến hiện nay như Zalo, Instagram, Facebook…

4.5. Xây dựng thương hiệu cá nhân và chú trọng khâu chăm sóc khách hàng

Kinh doanh siêu thị trái cây ngày một phát triển, nên số lượng đối thủ cạnh tranh ngày càng nhiều. Chính vì vậy để xây dựng được thương hiệu cá nhân thì ngoài việc quảng cáo thông qua các mạng xã hội, bạn cần mạnh dạn đầu tư cho quảng bá bằng các cách thiết kế website, lập fanpage và tận dụng các kênh truyền thông khác. Thương hiệu chính là lời cam kết đảm bảo về chất lượng sản phẩm một cách uy tín nhất. Hãy thu hút khách hàng bởi nguồn hàng đa dạng, nhiều loại quả ngon, độc, lạ.

Để xây dựng thương hiệu cá nhân bạn nên chú trọng đến những chi tiết nhỏ, dễ gây ấn tượng sâu sắc với khách hàng. Có thể thay đổi cách gói hàng: thay vì dùng túi ni lông bạn có thể sử dụng túi giấy được thiết kế riêng có in logo của siêu thị. Đây là một cách quảng bá thương hiệu nhưng hiệu quả cao. Ngoài ra, việc bạn có cách đóng gói hàng đẹp, đặc biệt, lạ mắt…tạo sự thích thú cho khách hàng cũng là xây dựng thương hiệu hiệu quả. 

Giỏ hoa quả sang trọng, đẹp mắt thích hợp làm quà tặng.
Giỏ hoa quả sang trọng, đẹp mắt thích hợp làm quà tặng.

Bên cạnh việc xây dựng thương hiệu thì bạn cũng cần tạo dựng các mối quan hệ thân thiết với khách hàng bằng cách kích cầu mua sắm, triển khai nhiều chương trình khuyến mại tặng quà, giảm giá trong các dịp đặc biệt như sinh nhật khách hàng, ngày quốc tế phụ nữ…; mở thẻ tích điểm có chiết khấu cho mỗi đơn hàng…

5. Các mô hình siêu thị kinh doanh trái cây phổ biến hiện nay

5.1. Siêu thị trái cây nhập khẩu

Trong những năm gần đây, kinh doanh siêu thị trái cây nhập khẩu là một lĩnh vực đầy hứa hẹn nhờ nhu cầu cao của thị trường trong nước.  

Hoa quả nhập khẩu đáp ứng được nhiều yếu tố ưu việt như: Mẫu mã đẹp, thơm ngon, có nguồn gốc rõ ràng, do khi nhập khẩu đã được lựa chọn kỹ càng nên luôn đảm bảo chất lượng. 

Trên thị trường hiện nay có đa dạng trái cây nhập khẩu như Cherry, táo Mỹ, phúc bồn tử, quýt Nhật, lê Hàn Quốc, nho Úc…Loại trái cây nào cũng đều là “đặc sản” của mỗi quốc gia. Mỗi quốc gia lại có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, nguồn nước và chế độ chăm sóc khác biệt. Bên cạnh đó, các nước này hầu như có công nghệ tốt hơn Việt Nam nên chất lượng trái cây cũng có những điểm khác biệt, ưu việt hơn trái cây cùng loại trong nước.

Chính vì vậy, hiện nay nhiều siêu thị trái cây nhập khẩu đã xây dựng được thương hiệu và đứng vững trên thị trường.

5.2. Siêu thị kinh doanh trái cây organic 

Siêu thị trái cây organic thường được người tiêu dùng gọi bằng cái tên thuần Việt hơn là siêu thị trái cây sạch hay trái cây hữu cơ. Nhận thấy hiệu quả từ các mô hình kinh doanh rau củ hữu cơ, nên nhiều doanh nghiệp đã đầu tư kinh doanh siêu thị hoa quả hữu cơ và hứa hẹn đây sẽ là đối thủ đáng gờm của các siêu thị trái cây nhập khẩu.

Siêu thị trái cây organic.
Siêu thị trái cây organic.

Trái cây hữu cơ mang nhiều đặc điểm nổi bật, làm vừa lòng được các khách hàng khó tính. Đó là trong quá trình trồng và chăm sóc trái cây hữu cơ không sử dụng các chất sau trong quy trình sản xuất:

  • Các hóa chất nhân tạo như thuốc trừ sâu, chất bảo quản, phân bón hóa học…
  • Các hormone kích thích  sự tăng trưởng.
  • Chất kháng sinh và các sinh vật biến đổi gen.

Trái cây hữu cơ được sản xuất bằng các biện pháp tự nhiên nhất nên mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho người tiêu dùng. 

Hiện nay, nhu cầu mua các loại trái cây tại siêu thị đang không ngừng gia tăng, vì khách hàng luôn có quan niệm rằng các sản phẩm hàng hóa trong siêu thị sẽ luôn bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, có nguồn gốc rõ ràng. Chính vì vậy trong những năm gần đây rất nhiều hệ thống siêu thị trái cây được ra đời. Nếu bạn đang chuẩn bị khởi nghiệp kinh doanh siêu thị trái cây thì việc đầu tiên bạn cần làm đó là tìm kiếm ngay một đơn vị có đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp sẽ giúp bạn setup siêu thị từ A đến Z.

Hãy đến với K-SETUP để trải nghiệm dịch vụ setup chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. K-SETUP sẽ giúp bạn tối ưu hoá chi phí, tối đa hoá lợi nhuận.

Bạn cần tư vấn hoặc có bất kỳ thắc mắc nào khác hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí:

CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ VÀ CUNG ỨNG K-SETUP

Hà Nội: Số Nhà F1 Ngõ 112 ,Tổ 16 Khu Tập Thể Công Ty Sông Đà 10, Phường Kiến Hưng, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội

TP.HCM: Lầu 4 số 32 Đường số 4, Khu Dân Cư Cityland, Phường 10, Quận Gò Vấp, TP.HCM

Hà Nội: 098.5566.123 -TP.HCM: 0368.393.688

.
.
.
.