Bật mí cách setup cửa hàng tiện lợi nhanh chóng và hiệu quả

Trên thị trường hiện nay, bên cạnh các chuỗi siêu thị truyền thống hay các hệ thống siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa…thì cửa hàng tiện lợi đang là mô hình kinh doanh được “ưu ái” và rất phát triển tại nước ta vì những “tiện lợi” – đúng như cái tên của loại hình này mang lại. Vậy để setup cửa hàng tiện lợi cần lưu ý những điều gì?

1. Cửa hàng tiện lợi là gì? 

Cửa hàng tiện lợi là hình thức kinh doanh khá giống với loại hình kinh doanh tạp hóa truyền thống nhưng ở mức tiện lợi và hiện đại hơn. Danh mục mặt hàng tại các cửa hàng tiện lợi tập trung vào những mặt hàng thiết yếu hằng ngày như hàng tạp hóa, nước giải khát, đồ ăn nhanh… kết hợp với một số dịch vụ khác rất thuận tiện cho người tiêu dùng.

setup cửa hàng tiện lợi
Mô hình cửa hàng tiện lợi phổ biến hiện nay.    

2. Những lợi ích mà cửa hàng tiện lợi mang lại

Để trả lời cho câu hỏi “Tại sao nên đầu tư kinh doanh mô hình cửa hàng tiện lợi” thì bạn nên tìm hiểu những ưu việt mà loại hình kinh doanh này mang lại.

Trước hết, việc setup cửa hàng tiện lợi là sự lựa chọn có lợi cho nhiều chủ cửa hàng vì nó phục vụ các nhu cầu thiết yếu của mọi người, ai cũng có nhu cầu mua các sản phẩm như hàng tạp hóa, nước uống hay đồ ăn nhanh…. 

Bên cạnh đó cửa hàng tiện lợi thể hiện đầy đủ các đặc điểm của một mô hình kinh doanh hiện đại như: Sự chuyên nghiệp, sự tiện lợi cho khách hàng và tính đẹp mắt, nổi bật. cửa hàng tiện lợi mở ra nhằm phục vụ tệp khách hàng chính là giới trẻ, với giờ mở cửa linh hoạt, tiện lợi, phục vụ 24/24. Đây là những tiêu chí hàng đầu khi lựa chọn mở cửa hàng tiện lợi.

3. Lập kế hoạch kinh doanh cửa hàng tiện lợi

3.1. Xác định nguyên tắc mở cửa hàng tiện lợi

Lựa chọn địa điểm mở cửa hàng là vấn đề quan trọng nhất khi bắt đầu thực hiện công việc kinh doanh cửa hàng tiện lợi. Nếu không tìm được vị trí thuận lợi về giao thông, mật độ dân cư….thì ý tưởng setup cửa hàng tiện lợi của bạn khó trở thành hiện thực. Chính vì vậy để nhanh chóng setup được một cửa hàng tiện lợi đúng ý bạn và kinh doanh thuận lợi thì chủ cửa hàng cần lưu ý các nội dung sau khi lựa chọn địa điểm:

3.1.1. Cửa hàng tiện lợi không đặt tại khu vực gần chợ truyền thống, siêu thị

Người dân Việt Nam có thói quen mua sắm tại các chợ truyền thống hoặc các siêu thị lớn. Tuy nhiên, vẫn còn một số bộ phận dân cư không thích sự đông đúc, tấp nập ở các siêu thị lớn hay chợ truyền thống. 

Do đó khi lựa chọn địa điểm cần lưu ý yếu tố trên để bạn setup cửa hàng tiện lợi.

mở cửa hàng tiện lợi
Lựa chọn địa điểm mở cửa hàng tiện lợi ở những nơi tập trung đông dân cư, văn phòng, trường học.

3.1.2. Nên setup cửa hàng tiện lợi tại những khu vực có nhiều người trẻ sinh sống

Trong cộng đồng dân cư thì giới trẻ chính là đối tượng tiềm năng, là khách hàng chủ yếu của các cửa hàng tiện lợi. Bởi vì họ ưa thích sự tiện lợi, có thể mua hàng giá rẻ và ngồi ăn uống – làm việc tại chỗ, do đó họ sẽ tránh việc “la cà” tại các chợ truyền thống hay siêu thị. Và mặt hàng họ cần mua chủ yếu là các mặt hàng thiết yếu, việc mua sắm sẽ diễn ra một cách nhanh chóng nên cửa hàng tiện lợi sẽ được những người trẻ ưu tiên lựa chọn hàng đầu. Chính vì vậy, khi lên kế hoạch setup cửa hàng tiện lợi chủ đầu tư nên tìm vị trí nằm ở gần các khu dân cư trẻ hoặc các khu vực có nhiều dân văn phòng, trường học.

3.1.3. Lựa chọn vị trí thuận tiện giao thông và có khu vực để xe

Khi mua đồ tại cửa hàng tiện lợi khách hàng thường muốn mua sắm càng nhanh càng tốt, tiết kiệm thời gian hơn so với việc vào siêu thị cũng như đi chợ truyền thống. Do đó cần lựa chọn vị trí setup cửa hàng tiện lợi dễ quan sát, dễ dừng, khu vực để xe rộng rãi và dễ dắt xe lên xuống.

3.1.4. Cần đầu tư hệ thống nội thất trong cửa hàng tiện lợi

Một trong những yếu tố quan trọng khi setup cửa hàng tiện lợi chính là đầu tư về nội thất. Việc sử dụng nội thất hiện đại, đẹp mắt, nhiều công năng thể hiện được tính chuyên nghiệp trong kinh doanh.

3.2. Thủ tục tiến hành mở cửa hàng tiện lợi

3.2.1. Xin cấp Giấy phép kinh doanh

Giấy đăng ký kinh doanh là yêu cầu đầu tiên và bắt buộc cần phải có khi setup cửa hàng tiện lợi. Trong kinh doanh, các cửa hàng tiện lợi thường đăng ký kinh doanh dưới hình thức công ty, điều này tạo điều kiện thuận tiện lợi cho các hoạt động ký kết với các nhà cung cấp hàng hóa sau này.

3.2.2.  Hồ sơ xin cấp chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

Tại cửa hàng tiện lợi kinh doanh chủ yếu là các thực phẩm, thực phẩm khô và đồ ăn nhanh nên trước khi setup cửa hàng tiện lợi, việc xin cấp Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm là cần thiết phải có.

Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm phải có đầy đủ các giấy tờ sau: 

  • Đơn đề nghị theo mẫu được quy định của cơ quan thẩm quyền.
  • Bản sao (có công chứng) Giấy đăng kí kinh doanh ngành nghề liên quan đến thực phẩm.
  • Bản thiết kế của mặt bằng cơ sở và khu vực.
  • Sơ đồ quy trình về bảo quản thực phẩm và sản xuất tại cơ sở.
  • Bản khai các cơ sở vật chất của cơ sở.
  • Bản sao (có công chứng) Giấy chứng nhận sức khỏe chủ cơ sở và các nhân viên làm việc tại cơ sở.
  • Giấy chứng nhận kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và người tham gia sản xuất.
  • Giấy chứng thực nguồn gốc của nguyên liệu và kiểm định nguồn nước sử dụng.
  • Cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sau khi có đầy đủ các giấy tờ trên, chủ cơ sở kinh doanh tới các cơ quan có thẩm quyền đối với từng ngành hàng để xin cấp giấy chứng nhận.

3.2.3. Xin cấp Giấy Chứng nhận phòng cháy chữa cháy

Đây là giấy tờ bắt buộc đối với các cửa hàng khi setup cửa hàng tiện lợi. Hồ sơ xin cấp chứng nhận gồm: 

  • Đơn đề nghị cấp chứng nhận.
  • Bản sao của Giấy chứng nhận thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy; Văn bản nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy.
  • Bản thống kê về các phương tiện phòng cháy chữa cháy, các phương tiện thiết bị cứu người đã trang bị theo mẫu;
  • Quyết định thành lập của đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở và danh sách kèm theo.
  • Phương án chữa cháy.

Đơn vị tiếp nhận đơn và cấp Giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy là cơ quan cảnh sát phòng cháy chữa cháy. 

Đối với các ngành hàng kinh doanh đặc biệt thực phẩm chức năng, rượu, thuốc lá cần có giấy phép kinh doanh do các cơ quan có thẩm quyền cấp.

3.3. Tính toán chi phí setup cửa hàng tiện lợi

Chi phí mở cửa hàng tiện lợi là yếu tố vô cùng quan trọng với một người mở cửa hàng. Nếu chủ cửa hàng không có quá nhiều vốn hãy tập trung vào các chi phí bắt buộc phải trả để có thể setup cho cửa hàng. Các chi phí này bao gồm: 

  • Chi phí cho thuê mặt bằng
  • Chi phí để nhập hàng
  • Chi phí mua trang thiết bị
  • Chi phí cho nhân công
  • Chi phí cho quản lý cửa hàng
mở cửa hàng tiện lợi
Nội thất là một trong những hạng mục cần đầu tư số tiền lớn khi setup cửa hàng tiện lợi.

3.4. Tính toán đầu tư trang thiết bị cho cửa hàng

Trang thiết thị cần khi setup cửa hàng tiện lợi thường bao gồm: 

  • Kệ đặt đồ: Căn cứ vào quy mô và diện tích của cửa hàng mà chủ cửa hàng lựa chọn số lượng kệ để đồ và kích thước tương ứng.
  • Mua sắm tủ lạnh: Tại các cửa hàng tiện lợi thông thường với sẽ cần 1-2 chiếc tủ lạnh, trong đó 1 đông đựng kem, sữa chua…; 1 tủ lạnh đựng đồ uống. 
  • Thiết kế quầy đồ ăn nhanh: Tại một số cửa hàng tiện lợi thường có khu vực dành riêng cho đồ ăn nhanh, vì vậy khi setup cửa hàng tiện lợi nếu chủ đầu tư có ý định thiết kế khu vực này, hãy setup quầy đồ ăn nhanh một cách hợp lý và tiện lợi.

3.5. Tìm nguồn hàng để kinh doanh cửa hàng tiện lợi

Khi tiến hành setup cửa hàng tiện lợi, nguồn hàng là yếu tố quan trọng nhất. Bởi chất lượng hàng hóa được xem là yếu tố hàng đầu để khách hàng ấn tượng với cửa hàng và sẽ quay trở lại cửa hàng vào những lần sau đó. Chủ cửa hàng có thể nhập hàng sỉ từ nhà cung cấp như các siêu thị lớn, từ các nhãn hàng mà bạn muốn nhập. Đối với các hàng hóa đặc thù hay hàng nhập khẩu, chủ cửa hàng cần liên hệ trực tiếp với hệ thống các công ty nhập khẩu. 

3.6. Lập dự toán lỗ lãi

Khi setup cửa hàng tiện lợi, dựa vào những ưu thế cũng như ưu điểm của cửa hàng mà bạn phải lập dự toán việc kinh doanh sẽ lỗ hoặc lãi. Nếu lãi thì tỷ lệ lãi sẽ là bao nhiêu? Nếu lỗ thì cần xem xét thời gian lỗ và định hướng khắc phục doanh thu, tập trung vào các yếu tố là điểm mạnh của cửa hàng để mang lại lợi nhuận cao. Do đó, để kinh doanh cửa hàng tiện lợi hiệu quả, bạn phải xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp. 

quản lý cửa hàng tiện lợi
Dựa vào những ưu thế của cửa hàng mà bạn lập dự toán việc kinh doanh sẽ lỗ hoặc lãi.

3.7. Lên kế hoạch quản lý cửa hàng

Trong kinh doanh cửa hàng tiện lợi, việc quản lý cửa hàng là câu chuyện chưa bao giờ dễ dàng. Bên cạnh việc setup cửa hàng tiện lợi thì quản lý việc kinh doanh như thế nào cho hiệu quả là yếu tố vô cùng quan trọng. 

Quản lý cửa hàng tiện lợi không chỉ là việc thanh toán, nhập hàng, xuất hóa đơn, trả hàng mà còn là quản lý nguồn hàng hóa vào và nguồn hàng tồn kho. Khi tiến hành setup cửa hàng tiện lợi thì chủ cửa hàng cần sử dụng các công cụ quản lý thông minh. Hiện nay với sự phát triển của khoa học công nghệ, chủ cửa hàng nên sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng để có thể dễ dàng quản lý số lượng hàng hóa và doanh thu.

3.8. Quản lý tài chính kinh doanh

Bên cạnh việc setup cửa hàng tiện lợi nhanh chóng, hiệu quả thì quản lý tốt các vấn đề tài chính của cửa hàng như doanh thu, chi phí của cửa hàng giúp bạn nhận ra vấn đề một cách nhanh chóng. Giúp loại bỏ các nguy cơ thua lỗ và đưa ra các kế hoạch để tăng hiệu quả kinh doanh cho cửa hàng tiện lợi của mình. Các loại báo cáo kinh doanh chủ cửa hàng cần lưu ý, gồm: 

  • Sổ báo cáo lãi, lỗ
  • Sổ ghi quỹ
  • Sổ ghi công nợ
  • Báo cáo hàng nhập
  • Báo cáo bán hàng (gồm: doanh thu, thanh toán, lợi nhuận…)

4. Tiến hành setup cửa hàng tiện lợi

4.1. Chuẩn bị vốn và tính toán các chi phí hợp lý

Để đầu tư setup cửa hàng tiện lợi, tùy theo diện tích của cửa hàng, khối lượng hàng hóa, loại hàng kinh doanh mà cần chuẩn bị vốn và tính toán các chi phí cố định như:   

  • Chi phí để thuê mặt bằng 
  • Chi phí lắp đặt hệ thống thiết bị cửa hàng
  • Tiền vốn để nhập hàng hóa 

4.2. Chọn địa điểm kinh doanh

Khi setup cửa hàng tiện lợi, địa điểm là yếu tố tiên quyết, việc bạn kinh doanh có thành công hay không một phần do địa điểm quyết định. 

Như đã nói ở trên, địa điểm để setup cửa hàng tiện lợi là các địa điểm gần khu chung cư, khu văn phòng, trường đại học, bệnh viện…..Nếu mở cửa hàng tại các khu vực nông thôn thì nên lựa chọn nơi thuận tiện giao thông như ngoài mặt đường lớn, nơi có nhiều người qua lại.

Nếu chủ cửa hàng đã có sẵn mặt bằng kinh doanh hoặc sử dụng nhà riêng để làm địa điểm mở cửa hàng bạn nên cải tạo lại không gian cho phù hợp loại hình kinh doanh hoặc thiết kế không gian trưng bày hàng hóa bắt mắt, thu hút nhất đối với khách hàng. Khi mặt bằng đã có bạn cần lên thiết kế nội thất phù hợp. Việc thuê một đơn vị setup cửa hàng tiện lợi sẽ giúp chủ cửa hàng tận dụng được hết diện tích của cửa hàng, trưng bày hàng hóa khoa học và tối ưu chi phí.

kinh doanh cửa hàng tiện lợi
Địa điểm là yếu tố góp phần quyết định thành công của việc kinh doanh cửa hàng tiện lợi.

4.3. Thiết kế không gian cửa hàng

Để cửa hàng đi vào hoạt động, chủ cửa hàng cần trang bị các hệ thống nội thất như sau: kệ trưng bày sản phẩm, hệ thống camera an ninh, phần mềm quản lý bán hàng, cổng an ninh chống trộm, máy tính thanh toán, bàn thu ngân, máy in…

Khi setup cửa hàng tiện lợi, kệ bày sản phẩm trong cửa hàng bạn bắt buộc phải đầu tư vì đây là thiết bị không thể thiếu để trưng bày hàng hóa. Chi phí đầu tư tùy vào quy mô của cửa hàng. Bạn chọn có thể lựa chọn chất liệu của kệ như sau: Tôn, gỗ…mỗi loại sẽ có giá khác nhau. Để chọn được loại kệ thích hợp cũng như kích thước hợp lý bạn nên tham khảo tư vấn từ kiến trúc sư hoặc các đơn vị cung cấp giá kệ trên thị trường. Kệ trưng bày sản phẩm được thiết kế kết hợp giữa kệ đơn và kệ đôi, thiết kế phù hợp với chiều cao và không gian của cửa hàng. 

setup cửa hàng tiện lợi
Quầy thu ngân phải được bố trí ở nơi hợp lý, thuận tiện thanh toán.

Đối với máy tính tiền: Đây là những máy tính được trang bị thêm phần mềm bán hàng, giá của máy này có thể  từ 7 triệu đến 10 triệu. Ngoài ra còn thiết kế các chỗ để máy in hóa đơn, đầu đọc mã vạch, bàn thu ngân….

Có thể thấy khi setup cửa hàng tiện lợi, bên cạnh việc lắp đặt hệ thống trang thiết bị cho không gian của cửa hàng tiện lợi bạn cần thiết kế lối đi vừa phải, không quá hẹp cũng không quá rộng tạo nên lối đi thông thoáng.

Việc tăng cường ánh sáng tại các kệ hàng để đảm bảo hàng hóa luôn được chiếu sáng đầy đủ cũng là một trong những yếu tố mà người setup cửa hàng tiện lợi cần lưu ý. Cùng với đó là lắp đặt hệ thống quạt thông gió để cửa hàng luôn thoáng mát để đảm bảo hàng hóa luôn được bảo quản tốt và tạo không gian thoải mái khi mua sắm cho khách hàng.

Các nhóm thực phẩm cần được phân chia rõ ràng theo từng khu vực, ví dụ như: Các mặt hàng như bánh kẹo, mì tôm…nên được sắp xếp cùng một dãy kệ; hay các loại nước uống như nước giải khát, bia, rượu…nên bố trí cùng một khu để khách hàng dễ dàng lựa chọn. Khi setup cửa hàng tiện lợi cần thiết kế khu vực cho khách hàng ăn uống đối với các sản phẩm chế biến ngay tại cửa hàng. 

4.4. Thi công bảng, biển, thương hiệu

Sau khi có thiết kế setup cửa hàng tiện lợi chủ cửa hàng cần tiến hành cho thi công các hạng mục khác như biển bảng; nhận diện thương hiệu. Việc có biển, bảng sớm sẽ giúp cho khách hàng xác định được địa điểm đó sắp khai trương cửa hàng.

Tuy thời gian để thi công bảng, biển tại cửa hàng chỉ mất vài ngày; nhưng chủ cửa hàng cần phải chủ động liên hệ đơn vị thi công trước để lên bản thiết kế sao cho phù hợp và hiệu quả nhất. Việc xác định tên, biển của cửa hàng được chủ cửa hàng đề xuất ý tưởng và đơn vị setup cửa hàng tiện lợi thực hiện.

4.5. Tìm kiếm nguồn hàng cho cửa hàng tiện lợi

Bên cạnh việc chú trọng khâu setup cửa hàng tiện lợi thì việc tìm kiếm nguồn hàng cũng là một vấn đề cần được ưu tiên.

Xã hội ngày càng hiện đại và phát triển thì việc nhập hàng để kinh doanh không còn là điều khó khăn. Thậm chí nó còn trở nên dễ dàng hơn vì nguồn hàng có thể được lấy từ nhiều kênh như: 

  • Trở thành đại lý của nhà phân phối sản phẩm chính hãng 
  • Nhập hàng từ siêu thị bán buôn 
  • Mua hàng với số lượng lớn từ các chợ đầu mối 
  • Nhập hàng từ nước ngoài 

Vậy cửa hàng tiện lợi kinh doanh những mặt hàng gì? Có một vài gợi ý như sau:

  • Các thực phẩm ăn nhanh như: Mỳ, bánh bao, bánh mỳ, xúc xích…
  • Các loại nước uống giải khát như nước ngọt, nước khoáng, bia, rượu, cafe, kem..
  • Các loại đồ ăn vặt như bim bim, bánh kẹo…
  • Các loại Sữa và sản phẩm từ sữa đa dạng của các nhãn hàng như vinamilk, mộc châu…
  • Các loại hóa mỹ phẩm: sữa tắm, dầu gội, nước giặt, nước xả vài, dao cạo râu, bàn chải đánh răng… 
  • Các loại mặt hàng tổng hợp khác như đồ dùng sinh hoạt gia đinh; đồ dùng văn phòng phẩm…

Việc kinh doanh các mặt hàng trên phải được định hướng từ giai đoạn trước khi setup cửa hàng tiện lợi để người thi công chủ động trong giai đoạn lựa chọn các loại nội thất trưng bày sản phẩm.

4.6. Nhập các dữ liệu vào phần mềm quản lý bán hàng

Để tránh việc nhập danh sách hàng hóa vào phần mềm không khoa học và mắc lỗi thì việc nhập dữ liệu hàng hóa vào phần mềm trong quá trình setup cửa hàng tiện lợi cần phải thực hiện theo đúng quy trình sau:

  • Chia giá chương trình từ nhà cung cấp
  • Đặt tên sản phẩm
  • Phân nhóm các sản phẩm
  • Lên danh mục nhà cung cấp
  • Nhập giá nhập
  • Lên giá bán cho người tiêu dùng
  • Đơn vị tính
  • Giá sản phẩm khi bán số lượng nhiều

Một cửa hàng tiện lợi thường kinh doanh hàng nghìn sản phẩm. Nên để thực hiện đúng, đủ số mã hàng hóa là điều không hề đơn giản.

4.7. Trưng bày hàng hóa trong cửa hàng

Sau khi đã tiến hành setup cửa hàng tiện lợi thì các nhãn hàng sẽ tiến hành cung ứng hàng hóa. Sau khi hàng hóa được nhập về cửa hàng thì chủ cửa hàng trưng bày hàng hóa. Việc trưng bày hàng hóa trong cửa hàng sẽ khác biệt rất nhiều so với việc trưng bày hàng hóa các cửa hàng tạp hóa truyền thống. Hàng hóa tại cửa hàng tiện lợi cần đảm bảo tính đa dạng, đồng thời phải đảm bảo sắp xếp hợp lý để người mua dễ dàng lựa chọn.

Khâu trưng bày hàng hóa trong cửa hàng rất quan trọng vì nó đóng vai trò lớn trong việc tạo được sự chú ý cho khách hàng, đó cũng là yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công khi setup cửa hàng tiện lợi.

setup cửa hàng tiện lợi
Các mặt hàng cùng chủng loại được sắp xếp cùng khu vực để khách hàng dễ dàng lựa chọn.

4.8. Đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng

Đặc điểm đặc trưng của cửa hàng tiện lợi là cách làm việc của nhân viên cửa hàng phải nhanh chóng và chuyên nghiệp. Vì nhiệm vụ của họ không chỉ là bán hàng, thu tiền mà còn hướng dẫn khách hàng tìm kiếm được sản phẩm và rất nhiều công việc khác. Vì vậy sau quá trình setup cửa hàng tiện lợi thì chủ cửa hàng nên dành thời gian để đào tạo, hướng dẫn phương thức, cách thức làm việc cho nhân viên của cửa hàng tiện lợi, sao cho thái độ và tác phong làm việc của nhân viên trở nên chuyên nghiệp.

4.9. Tiến hành khai trương cửa hàng tiện lợi

Sau khi hoàn thiện việc setup cửa hàng tiện lợi và hoàn thiện việc trưng bày hàng hóa thì chủ siêu thị lên kế hoạch tổ chức khai trương. Nên lên kế hoạch khai trương trước 1 tháng, song song với việc trưng bày hàng hóa. Việc khai trương cửa hàng đánh dấu cột mốc của việc đưa cửa hàng vào hoạt động kinh doanh.

Nhằm tạo sự thu hút và tạo ấn tượng của cửa hàng đối với khách hàng, khi khai trương cần tiến hành các chương trình khuyến mãi, các chương trình tạo thẻ thành viên, tặng Voucher giảm giá. Tuỳ theo quy mô của cửa hàng và điều kiện mà chọn hình thức quảng bá riêng. Bên cạnh hiệu quả của việc setup cửa hàng tiện lợi thì việc xây dựng hình ảnh và quảng bá thương hiệu trên nhiều phương diện là điều cần thiết.

setup cửa hàng tạp hoá
Bước cuối cùng của setup cửa hàng là tiến hành việc khai trương.

5. Một vài điểm cần lưu ý khi setup cửa hàng tiện lợi

5.1. Không tiến hành hoạt động khi cửa hàng chưa có đủ giấy tờ

Sau quá trình setup cửa hàng tiện lợi, những mô hình cửa hàng tiện lợi khi mới hoặc đang hoạt động sẽ thường xuyên có các đoàn kiểm tra. Nên việc cửa hàng tiện lợi hoạt động khi chưa có đủ giấy tờ là không nên vì nó sẽ dẫn đến nhiều rủi ro khi cơ quan chức năng cử các đoàn đến thanh tra, kiểm tra siêu thị tiện lợi của bạn.

5.2. Luôn kiểm tra đối chiếu với doanh thu hàng ngày để điều chỉnh cho phù hợp

Hoạt động kinh doanh mô hình cửa hàng tiện lợi luôn chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, do vậy chủ cửa hàng cần đối chiếu, so sánh số liệu hoạt động hàng ngày; căn cứ vào các yếu tố thời điểm, thời gian, thời tiết, để có thể đánh giá doanh thu, lý do tăng trưởng hay lý do suy giảm doanh thu hàng ngày.

5.3. Quản lý hàng hóa khi kinh doanh các mô hình cửa hàng tiện lợi

Khi setup cửa hàng tiện lợi cần chú trọng sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng, chủ cửa hàng sẽ có thể kiểm soát được lượng hàng tồn kho và thời hạn sử dụng của các sản phẩm. Đặc biệt đối với các sản phẩm là hàng tạp hóa đa dạng về mẫu mã, chủng loại nếu chỉ sử dụng công cụ đơn giản như sổ bán hàng thì việc kiểm soát hàng nhập, hàng bán, hàng hủy là một khó khăn. 

mở cửa hàng tiện lợi
Việc sắp xếp các gian hàng hợp lý sẽ giúp người bán hàng kiểm soát được lượng hàng hóa.

6. Rủi ro khi mở cửa hàng tiện lợi

6.1. Khó khăn về nguồn hàng khi setup cửa hàng tiện lợi

Rủi ro đầu tiên khi setup cửa hàng tiện lợi là khó khăn trong việc tìm kiếm được nguồn hàng chất lượng. Bởi vì đối với các loại hình cửa hàng này thì hàng hóa là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả bán hàng. Nếu như không tìm kiếm được nguồn hàng tốt thì việc kinh doanh của bạn coi như thất bại tới 99%. 

Có hai yếu tố cần thiết phải biết khi lựa chọn nguồn hàng, gồm:

  • Chất lượng: Đây là yếu tố cần được đặt lên hàng đầu. Vì với vô số các cửa hàng tiện lợi hiện có sẵn trên thị trường, chỉ cần chất lượng cửa hàng của bạn không đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng thì họ sẵn sàng tìm đến các cửa hàng khác và rời bỏ bạn. Do vậy, nếu muốn tồn tại được lâu dài trong thị trường kinh doanh cửa hàng tiện lợi  thì chủ cửa hàng phải để ý thật kỹ đến chất lượng sản phẩm.
  • Giá thành: Giá thành cũng là yếu tố quan trọng mà các chủ cửa hàng nên lưu ý. Nếu như một chai nước lọc tại cửa hàng bạn bán với giá 15.000đ, tuy nhiên đối thủ cạnh tranh chỉ bán 12.000đ thì việc bạn mất khách hàng là điều sớm muộn. 

Vì vậy, trước khi setup cửa hàng tiện lợi bạn nên nghiên cứu lựa chọn nguồn hàng vừa chất lượng mà giá thành lại hợp lý rồi mới bắt đầu khai trương bán hàng.

 6.2. Khó khăn về việc tìm kiếm địa điểm kinh doanh

Khi setup cửa hàng tiện lợi thì hai chữ “tiện lợi” phải được đáp ứng. Cho nên, khi lựa chọn mặt bằng, nếu cần thiết thì nên chọn những khu vực có ít đối thủ cạnh tranh, giao thông thuận lợi để mọi người dễ dàng đi lại. 

Tuy nhiên, nếu cảm thấy cửa hàng của bạn nguồn lực đủ mạnh, có những sản phẩm khác biệt để có thể cạnh tranh với các cửa hàng lớn thì có thể chọn những nơi tập trung dân cư, có mặt tiền rộng rãi và gây ấn tượng với người tiêu dùng nhất. Tùy thuộc vào nguồn vốn mà chủ cửa hàng xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp.

6.3. Khó khăn về số lượng hàng kinh doanh

Trong cửa hàng tiện lợi đa số các mặt hàng đều có hạn sử dụng. Vì vậy, nếu nhập lượng hàng không hợp lý, sẽ rất dễ xảy ra tình trạng hàng tồn kho quá nhiều, dẫn đến hàng hết hạn sử dụng. Đây là một rủi ro dễ gặp phải khi kinh doanh cửa hàng tiện lợi mà các bạn cần hết sức lưu ý. 

Do vậy song song với quá trình setup cửa hàng tiện lợi, chủ cửa hàng nên chủ động, linh hoạt trong việc tìm nguồn hàng. Không nên nhập quá nhiều hàng cùng loại cùng lúc để được giá chiết khấu cao. Tùy thuộc vào nhu cầu tiêu dùng của từng khu vực mà tính toán lượng hàng nhập cho hợp lý. Qua một vài lần nhập hàng, các chủ cửa hàng sẽ biết được đâu là những mặt hàng bán chạy, và đâu là những sản phẩm cần nhiều thời gian thì mới bán hết, để từ đó điều chỉnh số lượng hàng hóa nhập cho hợp lý. Ngoài ra các đợt khuyến mại của cửa hàng nên để ý vào nên chuẩn bị trước nhiều loại hàng hóa để tránh thiếu hụt. 

Có một số chủ cửa hàng thường đặt nhiều niềm tin vào các nhà cung cấp, các nhân viên bán hàng cửa hàng nên họ tư vấn nhập bao nhiêu thì bạn nhập bấy nhiêu. Tuy nhiên, chỉ có chủ cửa hàng mới thực sự hiểu được nguồn lực của mình, hãy nhìn vào thực tế kinh doanh của cửa hàng chứ đừng quá tin vào những lời mời chào của các nhà cung cấp. 

6.4. Rủi ro khi không có vốn dự phòng

Khi setup cửa hàng tiện lợi cần một khoản tiền đầu tư lớn. Không ai có thể lường trước mọi rủi ro có thể xảy ra và xảy ra khi nào. Nên để kinh doanh an toàn thì chủ cửa hàng cần một khoản kinh phí dự phòng. Vì vậy, khi kinh doanh chủ cửa hàng dành ra 1 khoản dự phòng cho các rủi ro phát sinh. Có như vậy thì mới đảm bảo được công việc bán hàng được thuận lợi.

6.5. Khó khăn trong quản lý và vận hành cửa hàng

Không phải lúc nào chủ cửa hàng cũng có mặt tại cửa hàng để giám sát việc kinh doanh và quản lý nhân viên. Vì vậy không ít cửa hàng tiện lợi đã chịu thất thoát vì nhân viên bán hàng không trung thực. 

Nhưng giờ đây, với phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng, các nhà quản lý có thể dễ dàng quản lý được hiệu quả bán hàng của nhân viên, giám sát mọi hoạt động liên quan đến bản hàng mà không cần tốn thời gian cho việc quan sát. Chỉ với vài thao tác, các số liệu sẽ được thay đổi ngay trên phần mềm quản lý. Từ đó dễ dàng biết được nhân viên làm gì, kiểm soát được hóa đơn bán hàng từng nhân viên. Qua đó có thể nâng cao được ý thức và trách nhiệm của từng nhân viên bán hàng.

kinh doanh cửa hàng tiện lợi
Quản lý vận hành cửa hàng tiện lợi có thể gặp nhiều khó khăn.

6.6. Khó khăn trong việc thuyết phục khách hàng đến mua hàng

Người tiêu dùng thường có thói quen là mua hàng ở đâu thì sẽ tiếp tục mua hàng ở đó. Cho nên, khi bạn khai trương một cửa hàng tiện lợi mới, bạn phải thuyết phục khách đến mua hàng, đây là việc không dễ dàng. Vì vậy, ngoài việc cung cấp sản phẩm chất lượng, chủ cửa hàng cần có các chương trình khuyến mại như giảm giá, ưu đãi mua 1 tặng 1 cho người mua để có thể thu hút khách hàng. 

6.7. Khó khăn về việc xây dựng giá bán hợp lý

Chiến lược giá là một trong những yếu tố quan trọng trong kinh doanh, ảnh hưởng rất lớn đến kết quả bán hàng của cửa hàng. Khi setup cửa hàng tiện lợi nếu cửa hàng bạn đặt giá cao hơn khách hàng sẽ không muốn mua hàng tại cửa hàng của bạn vì họ có thể mua cùng sản phẩm đó tại cửa hàng khác với giá thấp hơn. Do vậy, việc kinh doanh những mặt hàng tốt, chất lượng được nhiều người quan tâm sẽ giúp khách hàng tin tưởng cửa hàng. Việc cửa hàng ngày càng đáp ứng sự “tiện lợi”, phù hợp với nhu cầu thiết yếu của khách hàng sẽ giúp cửa hàng tăng doanh thu.

Trên đây là những kinh nghiệm setup cửa hàng tiện lợi dành cho các bạn khởi nghiệp kinh doanh cửa hàng tiện lợi có thể tham khảo để xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả nhất cho mình.

Hãy đến với K-SETUP để trải nghiệm dịch vụ setup chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. K-SETUP sẽ giúp bạn tối ưu hoá chi phí, tối đa hoá lợi nhuận.

Bạn cần tư vấn hoặc có bất kỳ thắc mắc nào khác hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí:

CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ VÀ CUNG ỨNG K-SETUP

Hà Nội: Số Nhà F1 Ngõ 112 ,Tổ 16 Khu Tập Thể Công Ty Sông Đà 10, Phường Kiến Hưng, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội

TP.HCM: Lầu 4 số 32 Đường số 4, Khu Dân Cư Cityland, Phường 10, Quận Gò Vấp, TP.HCM

Hà Nội: 098.5566.123 -TP.HCM: 0368.393.688

One thought on “Bật mí cách setup cửa hàng tiện lợi nhanh chóng và hiệu quả

  1. Pingback: Hợp tác mở cửa hàng tiện lợi: Lợi ích & rủi ro bạn cần biết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.
.