MÔ HÌNH SIÊU THỊ MINI VÀ CỬA HÀNG TIỆN LỢI TRONG ĐẠI DỊCH COVID-19: LỖ HAY LÃI

KINH DOANH BÁN LẺ MÔ HÌNH SIÊU THỊ MINI VÀ CỬA HÀNG TIỆN LỢI TRONG ĐẠI DỊCH COVID-19: LỖ HAY LÃI

Ngày 8 tháng 1 năm 2020, một loại coronavirus mới gây hội chứng hô hấp cấp tính nặng đã chính thức được công bố bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc là tác nhân gây bệnh Covid-19. Dịch bệnh Covid-19 bắt đầu bùng phát từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12 năm 2019 và trở thành đại dịch toàn cầu. Đại dịch Covid -19 tác động tiêu cực tới nền kinh tế toàn cầu và nền kinh tế của mỗi quốc gia. Nền kinh tế toàn cầu phải hứng chịu hai cú sốc lớn. Về phía cung, dịch Covid-19 gây ra tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu và ảnh hưởng tới nguồn cung lao động. Công suất sử dụng máy móc thiết bị giảm do tình trạng đóng cửa nhà máy. Về phía cầu, dịch Covid-19 ảnh hưởng tới kinh tế thế giới do sự giảm sút về nhu cầu tiêu dùng, đầu tư và thu nhập của người tiêu dùng. Nền kinh tế Việt Nam cũng chịu sự tác động tiêu cực nặng nề của dịch bệnh Covid -19, tuy nhiên một số lĩnh vực trong năm 2020 và đầu quý I năm 2021 vẫn tăng trưởng và kinh doanh đạt hiệu quả cao trong đó có lĩnh vực kinh doanh bán lẻ.

  1. Thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn đầy tiềm năng trong bối cảnh đại dịch Covid – 19

Có thể thấy rằng lúc đầu, các chuyên gia kinh tế và các tổ chức đều có cái nhìn khá bi quan về tăng trưởng của ngành kinh doanh bán lẻ trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên thị trường bán lẻ ngày càng phát triển năng động với sự xuất hiện của các cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini từ (50m2 – 400 m2) và là địa điểm mua sắm tin cậy của người tiêu dùng hiện nay.

Hiện nay, không khó để tìm một cửa hàng tiện lợi trong các thành phố lớn và ở các tỉnh lẻ và vùng nông thôn, thậm chí loại hình này còn xuất hiện với mật độ dày đặc. Nếu năm 2010, cả nước mới có khoảng hơn 500 siêu thị và gần 100 trung tâm thương mại thì đến năm 2020 lần lượt đã là gần 1.200 siêu thị và 240 trung tâm thương mại. Cùng với đó, hàng nghìn cửa hàng tiện lợi và chuyên doanh hiện đại hoạt động theo mô hình chuỗi đang phát triển khá nhanh ở các thành phố trên cả nước.

Theo khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, hơn 1/3 số hộ gia đình Việt Nam hiện nay chọn mua hàng tại các siêu thị nhỏ và cửa hàng tiện lợi. Theo hãng  Nielsen, tốc độ mở cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini tại Việt Nam hiện đã tăng 200% mỗi năm.

Không chỉ tăng nhanh về số lượng, hệ thống siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi cũng đang cho thấy ưu thế trong việc nâng cao doanh thu. Đơn cử như với hệ thống bán lẻ VinCommerce của Masan hiện đang là đơn vị sở hữu nhiều điểm bán lẻ lớn nhất Việt Nam với hai hệ thống gồm đại siêu thị VinMart và chuỗi siêu thị VinMart mini. Ngoài VinMart mini, những cái tên quen thuộc khác như: Shop&go, Circle K, B’s mart, FamilyMart… cũng đang ngày càng mở rộng mạng lưới, phủ sóng ở hầu hết các thành phố lớn, phát triển theo chuỗi lên tới hàng trăm cửa hàng… Như vậy, có thể thấy thị trường bán lẻ, trong đó mô hình kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi đang là xu hướng của bản lẻ hiện đại.

  1. Siêu thị minni và cửa hàng tiện lợi vẫn đạt doanh thu và tăng trưởng cao trong bối cảnh đại dịch Covid-19

Mô hình cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini có nhiều ưu điểm và thu được lợi nhuận lớn khiến cho loại hình này ngày càng được ưa chuộng. Trung bình lợi nhuận đạt được theo khảo sát của K-setup với những siêu thị là khách hàng của mình, lợi nhuận ước tính đạt được 20%/ tháng (nghĩa bỏ 10 đồng lãi 2 đồng). Lợi nhuận cả năm thu được là 240%.

Mặt khác, người tiêu dùng có thể mua từ cái kim, sợi chỉ, mớ rau cho đến việc nộp tiền điện, mua vé máy bay, mua sổ xố…ở ngay đó. Đối với nhà đầu tư thì chi phí bỏ ra rất thấp, bên cạnh đó, hoạt động mua bán tại đây vô cùng nhanh gọn, mặc dù chỉ có khoảng 3.000 – 5.000 mặt hàng, nhưng toàn thứ thiết yếu. Nếu mua một vỉ sữa hay túi bột giặt, hoặc dầu ăn người tiêu dùng sẽ không thích đi siêu thị lớn hay trung tâm thương mại mà sẽ ghé cửa hàng tiện lợi hoặc siêu thị mini để mua, giá không chênh lệch, thậm chí còn rẻ hơn, lại tiết kiệm thời gian.

Ngoài ra, các cửa hàng tiện lợi hoặc siêu thị minin thường hoạt động 24h mỗi ngày cũng là một trong những lợi thế cạnh tranh khi người dân có thể mua hàng bất cứ lúc nào khi cần thiết. Đối với các bạn trẻ, thanh toán không dùng tiền mặt thông qua sử dụng mã QR, dịch vụ ăn uống, có chỗ ngồi sạch đẹp, thoáng mát… cũng là những yếu tố khiến cửa hàng tiện lợi được ưa chuộng hơn.

Tiềm năng phát triển của kênh bán lẻ siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam là rất lớn, khoảng 20 nghìn – 30 nghìn dân thì mới có 1 siêu thị mini hay cửa hàng tiện lợi. Trong khi đó ở Nhật Bản là trung bình 7000 dân mới có 1 siêu thị. Kênh bán là siêu thị và cửa hàng tiện lợi mới chỉ chiếm 25% trong tổng số bán lẻ ở thị trường Việt Nam, điều đó cho thấy tiềm năng để phát triển các hệ thống bán hàng hiện đại này còn rất lớn, đặc biệt là ở vùng nông thôn và các tỉnh lẻ trong vòng 5 – 10 năm nữa.

  1. Những lo ngại của nhà đầu tư khi mở siêu thị và cửa hàng tiện lợi trước bối cảnh đại dịch Covid -19?

Hầu hết những khách hàng khi kí kết hợp đồng sử dụng dịch vụ của K-setup trong hai năm của dịch bệnh Covid-19 đều rất băn khoăn liệu mở ra kinh doanh có hiệu quả hay không? Hoặc là có bị ngừng hoạt động trước những đợt giãn cách xã hội hay không?

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 Chính phủ Việt Nam hướng tới mục tiêu kép: vừa dập dịch vừa phát triển kinh tế. Sau ba lần chống dịch thành công, Chính phủ và các cơ quan nhà nước đã rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu. Bằng mọi biện pháp khoanh vùng ổ dịch đảm bảo an toàn cho phát triển kinh tế. Thực tế cho thấy, các hoạt động sản xuất và kinh doanh vẫn diễn ra hết sức sôi động. Dù trong tình huống khó khăn, Chính phủ chỉ vẫn cho phép các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa, các chợ, nhà hàng…hoạt động để phục vụ sinh  hoạt cho người dân, tuy nhiên đi kèm theo đó là các biện pháp để đảm bảo dịch bệnh không lây lan khi mua bán tại siêu thị hoặc siêu thị thay đổi cách thức sang bán hàng online.

Tưởng chừng là khó khăn, nhưng thực tế cho thấy rất nhiều siêu thị và cửa hàng tiện lợi kinh doanh hiệu quả và có lợi nhuận. Điển hình là Saigon Co.op, theo ông Nguyễn Anh Đức – Tổng Giám đốc Saigon Co.op (SGC) cho biết, 2020 là năm hết sức khó khăn cho nhà bán lẻ Việt Nam. “Ngay từ khi có thông tin về dịch, SGC đã xây dựng ít nhất 4 kịch bản khác nhau để thích ứng với hoàn cảnh mới và tất cả các kịch bản đề ra là đều không có lời. Thế nhưng, thú vị là kết thúc năm 2020, SGC đã có lãi”.

Theo đó, SGC đã gấp rút tăng trữ lượng các mặt hàng thiết yếu, khẳng định vai trò chủ lực của mình trong việc cung ứng hàng hóa để không xảy ra tình trạng thiếu hàng, đặc biệt là các sản phẩm phòng dịch và các mặt hàng thiết yếu hằng ngày của người dân. Năm 2020, SCG đã đạt doanh số hơn 36.000 tỷ đồng, giữ được mức tăng trưởng doanh số bình quân hằng năm hơn 26%. Năm 2021, SGC đã đặt mục tiêu phấn đấu phát triển mạng lưới đến 1.500 điểm bán và đa dạng hóa các loại hình bán lẻ.

Một lo ngại nữa của khách hàng là khi quyết định đầu tư rồi nhưng làm thế nào để có thể thiết kế, vận hành siêu thị cho hiệu quả. Vì vậy, quý khách hãy đến với K-setup, quý khách sẽ được trải nghiệm những dịch vụ chất lượng, với sự chuyên môn hóa cao trong từng lĩnh vực:

  • Tư vấn mô hình kinh doanh
  • Thiết kế siêu thị 2D,3D
  • Setup siêu thị
  • Đào tạo vận hành siêu thị
  • Cung cấp nguồn hàng uy tín
  • Trang thiết bị tủ lạnh
  • Vật tư siêu thị
  • Kệ siêu thị & quầy thu ngân
  • Phần mềm bán hàng
  1. Các dự án của K-setup trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19, hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH thiết kế và cung ứng K-setup vẫn tăng trưởng và đạt doanh số cao. Với uy tín và kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực thiết kế, vận hành siêu thị, chúng tôi đã nhận được sự tin tưởng và  nhiều dự án lớn của quý khách hàng trong cả nước như:

  • Siêu thị Tuyên Tuyết Mart diện tích 500m2 tại Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.
  • Siêu thị Diamond Mart diện tích 200m2 tại Quận 8, Thành Phố Hồ Chí Minh.
  • Siêu thị Việt – Lào tại Thành phố Hà Nội.
  • Siêu thị B’S – Mart tại Thành phố Hồ Chí Minh

Như vậy, có thể thấy rằng trong bối cảnh của đại dịch Covid-19 thì kinh doanh bán lẻ mô hình siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi vẫn tăng trưởng, phát triển. Đây là một thị trường tiềm năng và sẽ bùng nổ trong những năm sắp tới. Bởi vì, kinh doanh bán lẻ với mô hình siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi nó có tính ưu điểm vượt trội so với các loại hình khác. Quan trọng mô hình này đang được người tiêu dùng rất ưa chuộng tại Việt Nam.

CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ VÀ CUNG ỨNG K-SETUP

Hà Nội: Số Nhà F1 Ngõ 112,Tổ 16 Khu Tập Thể Công Ty Sông Đà 10, Phường Kiến Hưng, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội

TP.HCM: Lầu 4 số 32 Đường số 4, Khu Dân Cư Cityland, Phường 10, Quận Gò Vấp, TP.HCM

Hà Nội: 098.5566.123 – TP.HCM: 0368.393.688

https://ksetup.vn/

.
.
.
.