Kinh doanh cửa hàng tiện lợi là một phương án đầu tư đang được nhiều người quan tâm vì khả năng sinh lời hấp dẫn. Tuy nhiên, để cửa hàng kinh doanh thuận lợi thì không phải là điều dễ dàng đặc biệt là đối với những cửa hàng mới. Để giúp các bạn có thêm các kiến thức bổ ích giúp việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn, K-Setup xin mời các bạn tham khảo bài viết sau đây.
NỘI DUNG
1. Kinh doanh cửa hàng tiện lợi là gì?
Kinh doanh cửa hàng tiện lợi là một mô hình kinh doanh chuyên bán lẻ các sản phẩm thiết yếu như: Bột giặt, gia vị, đồ ăn nhanh,…Mục tiêu mô hình kinh doanh này hướng đến là sự tiện lợi và nhanh chóng trong việc mua sắm, đáp ứng mọi nhu cầu của nhiều khách hàng. Việc chọn lựa kinh doanh các mặt hàng thiết yếu hằng ngày, các loại thức ăn nhanh, kèm với phong cách làm việc chuyên nghiệp và hiện đại, các cửa hàng tiện lợi hiện nay ngày càng chinh phục được nhiều khách hàng thành thị.
1.1. Mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi là gì?
Cửa hàng tiện lợi kinh doanh khá đầy đủ các sản phẩm, hàng hóa thiết yếu. Bên cạnh đó, để thu hút khách hàng họ còn kèm theo các chương trình ưu đãi giảm giá dành cho các khách hàng thân thiết. Hơn thế nữa, trong các cửa hàng tiện lợi đều có trang bị máy tính tiền, hóa đơn thanh toán cụ thể để khách hàng dễ dàng đối chiếu. Ngoài ra, các hệ thống cửa hàng tiện lợi lựa chọn mở rộng mặt bằng kinh doanh của mình tại các khu đông dân cư hoặc các khu chợ thường giúp tạo sự thuận tiện cho nhiều khách hàng.
Có lẽ điểm ấn tượng của người tiêu dùng khi đến các cửa hàng tiện lợi chính là các mặt hàng đều được các nhân viên sắp xếp ngăn nắp, thuận tiện, khoa học. Bên cạnh đó, để tăng tính tiện lợi cho các khách hàng nhiều cửa hàng còn tích hợp thêm dịch vụ giúp thanh toán các loại hóa đơn phổ biến như: Điện nước, nạp và rút tiền,…
Điểm khác biệt rõ rệt nhất của mô hình cửa hàng tiện lợi so với các mô hình kinh doanh khác là mở cửa 24/24. Tại đây thường có khu vực chỗ ngồi để khách hàng ăn uống tại chỗ và có quầy chế biến thức ăn.
2. Những điều cần chuẩn bị khi kinh doanh cửa hàng tiện lợi
Để việc kinh doanh cửa hàng tiện lợi của bạn có thể thu hồi vốn nhanh và tăng khả năng sinh lời thì cần chú ý các bước sau:
2.1. Chuẩn bị các kiến thức bán hàng nền tảng
Trong quá trình kinh doanh cửa hàng tiện lợi chuyện gặp rủi ro là một việc khó tránh khỏi, để phòng tránh và hạn chế những sai sót có thể xảy ra đối với cửa hàng của bạn, trước và trong quá trình kinh doanh, các bạn cần tìm hiểu và và trang bị cho bản thân nhiều kiến thức.
Đừng bắt đầu kinh doanh cửa hàng tiện lợi với quá nhiều loại sản phẩm, bỏ nguồn vốn đầu tư tối đa nhưng lại chưa tìm hiểu kỹ về kiến thức và kinh nghiệm cần thiết. Các bạn không nên quá nóng vội kinh doanh khi bản thân chưa chuẩn bị kỹ về các kiến thức, kinh nghiệm và sự hiểu biết của mình về sản phẩm kinh doanh. Nguy cơ thất bại sẽ rất cao nếu như các bạn vội vàng kinh doanh khi chưa có các kiến thức về bán hàng.
Để trang bị tìm hiểu thêm các kiến thức về bán hàng các bạn có thêm tham khảo qua một số quyển sách hay các lớp dạy về kiến thức bán hàng, hoặc đơn giản ít tốn kém hơn là học hỏi tại các trang web uy tín.
2.2. Lựa chọn phân khúc bán hàng thích hợp
Bạn có thể dựa vào mặt bằng kinh doanh của cửa hàng để lựa chọn, xác định phân khúc bán hàng thích hợp. Nếu cửa hàng tiện lợi của bạn có mặt bằng nằm ở khu vực những nơi có trình độ dân trí cao, thu nhập tốt thì các bạn hãy chọn những dòng sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp, uy tín, chất lượng tốt nhất. Còn nếu cửa hàng của các bạn có địa điểm nằm trong khu vực có trình độ dân trí và mức thu nhập trung bình, các bạn nên chọn nhập các loại sản phẩm có giá cả phải chăng hơn.
Tuy nhiên, khi kinh doanh các bạn cũng cần đa dạng hóa các loại mặt hàng, mẫu mã và phân khúc tiêu dùng cho cửa hàng của mình. Khi nhập hàng các bạn cần lưu ý nhập ở một mức độ tương đối, tránh nhập quá nhiều sản phẩm cùng lúc sẽ gây khó khăn trong việc kinh doanh, dẫn đến nguy cơ hàng tồn kho cao, chôn vốn, có thể gây nhiều tổn thất nếu hàng hết hạn sử dụng.
2.3. Dự tính trước các rủi ro có thể xảy ra
Như chúng tôi đã chia sẻ ở phần trên, khi quyết định kinh doanh cửa hàng tiện lợi là các bạn phải chấp nhận rủi ro có thể gặp phải và sự thất bại. Do đó, bạn hãy dự đoán trước các tình huống xấu nhất có thể xảy ra mà cửa hàng của bạn có thể gặp phải. Nếu những tình huống xấu không xảy ra thì thật tuyệt vời, nhưng nếu rơi vào trường hợp chúng xảy ra thì các bạn đã có những chuẩn bị tối ưu nhất và sẵn sàng đối phó một cách nhanh chóng.
Trong kinh doanh cửa hàng tiện lợi, bạn không chỉ đơn giản dừng lại ở việc dự trù nguồn vốn, mà các bạn còn cần phải xử lý được thêm một số trường hợp phổ biến như: Sản phẩm kinh doanh cận date, hoặc các bạn không thể tìm được nguồn sản phẩm mới phù hợp, đáp ứng nhu cầu thị hiếu hiện tại của khách hàng,…
Để kinh doanh thành công các bạn cần phải biết dự tính, đoán được những rủi ro mình có thể gặp phải. Không nên kinh doanh theo kiểu “tới đó rồi tính”, đây là việc cực kỳ nguy hiểm. Người kinh doanh cửa hàng tiện lợi thành công là người phải biết lo xa và có khả năng tính được các họa gần. Nên các bạn đừng bao giờ nghĩ khi kinh doanh bạn chỉ cần vốn là đủ, càng không nên nghĩ con đường kinh doanh sẽ trải đầy hoa hồng. Việc kinh doanh của bạn cần được tính toán kỹ lưỡng không thể trông vào việc may rủi.
2.4. Chủ động tìm kiếm, mở rộng tệp khách hàng
Khi bắt tay vào quá trình kinh doanh bán hàng các bạn cần sự chủ động trong việc tìm kiếm khách hàng cho cửa hàng của mình. Không nên nghĩ rằng chỉ cần mở cửa hàng là khách hàng sẽ tự tìm đến bạn. Đây là một suy nghĩ khá nguy hiểm có thể khiến cho cửa hàng của bạn kinh doanh thất bại.
Trong bối cảnh hiện nay, khi mà các hệ thống siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa mọc lên như nấm làm cho mức độ cạnh tranh trên thị trường tăng lên rõ rệt. Để có thể chiến thắng trong môi trường cạnh tranh khốc liệt này bạn cần trang bị thêm nhiều kiến thức. Những kiến thức nên tìm hiểu để mở rộng tệp khách hàng như cách chạy quảng cáo marketing. Khi áp dụng marketing trong bán hàng bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng lựa chọn phương án phù hợp với cửa hàng của mình để tăng hiệu quả của việc bán hàng vượt trội.
2.5. Áp dụng quản lý cửa hàng bằng phần mềm
Trong kinh doanh cửa hàng tiện lợi, việc các bạn sử dụng phần mềm để quản lý cửa hàng sẽ giúp cho các bạn tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí quản lý và công sức quản lý hơn.
Đối với kinh doanh cửa hàng tiện lợi, sẽ có rất nhiều mặt hàng, sản phẩm cần quản lý và kiểm soát chặt chẽ. Việc sử dụng các phần mềm bán hàng để quản trị cửa hàng tiện lợi sẽ giúp bạn nhanh chóng quản lý được tất cả mặt hàng. Do đó, việc chuẩn bị các phần mềm quản lý là điều cần thiết.
3. Cách lập kế hoạch kinh doanh cửa hàng tiện lợi hiệu quả
Để kinh doanh cửa hàng tiện lợi hiệu quả chưa bao giờ là một câu chuyện đơn giản, dễ dàng. Việc lên một bản kế hoạch kinh doanh cửa hàng tiện lợi được coi là yếu tố vô cùng quan trọng có tác dụng giúp các chủ cửa hàng định hướng, chuẩn bị đầy đủ các yếu tố quan trọng cần thiết để giảm thiểu tổn thất, rủi ro và việc kinh doanh có thể hiệu quả hơn. Các bạn hãy bắt đầu với một bản kế hoạch kinh doanh càng chi tiết càng tốt. Bởi vì điều này có thể giúp cho các bạn đưa ra được những định hướng phát triển cửa hàng rõ ràng hơn. Ngoài ra, bạn còn có thể dự đoán được tất cả các tình huống xấu có thể xảy ra và giải quyết nhanh chóng.
3.1. Chọn lựa chiến lược kinh doanh cửa cửa hàng tiện lợi phù hợp
Áp dụng chiến lược marketing vào kinh doanh là cách hiệu quả giúp các bạn tiếp cận được với nhiều khách hàng, khả năng nhận diện thương hiệu của khách hàng và tăng lợi nhuận cửa hàng tiện lợi hiệu quả. Một trong số những chiến lược marketing phổ biến khi kinh doanh cửa hàng tiện lợi đó là thông qua các trang mạng xã hội, banner quảng cáo, khả năng giao tiếp của nhân viên bán hàng,…
Đa phần các cửa hàng tiện lợi chỉ xuất hiện và chỉ tập trung vào một nhóm các khách hàng cố định trong khu vực đó. Do đó, để lôi kéo được họ tìm đến cửa hàng của bạn mỗi khi có nhu cầu mua các nhu yếu phẩm thì việc quảng cáo và sự nhiệt tình của nhân viên là hết sức quan trọng.
3.2. Lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp
Muốn kinh doanh hàng tiện lợi một cách thuận lợi và có khả năng kinh doanh thành công cao thì mặt bằng đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, khi kinh doanh cửa hàng tiện lợi bạn nên chọn những địa điểm có mật độ dân cư cao, gần các khu trường học, chung cư, khu công nghiệp,…
Ngoài địa điểm, diện tích mặt bằng cũng là một yếu tố quan trọng không nên bỏ qua khi bạn kinh doanh mô hình cửa hàng tiện lợi. Bạn có thể dựa vào số lượng vốn đầu tư ban đầu của mình để quyết định diện tích mặt bằng lớn hay nhỏ. Tuy nhiên, bạn cần phải đảm bảo đáp ứng được sự thoải mái trong không gian mua sắm, trưng bày hàng hóa và cách bố trí cửa hàng khoa học.
3.3. Tìm hiểu, nghiên cứu thị trường kinh doanh một cách kỹ lưỡng
Kinh doanh cửa hàng tiện lợi là một hình thức kinh doanh mang lại lợi nhuận cao. Chính vì thế, các bạn không thể tránh khỏi sự xuất hiện của nhiều cửa hàng tiện lợi cạnh tranh. Vì vậy, nếu bạn muốn đầu tư kinh doanh ở lĩnh vực này, việc tìm hiểu, nghiên cứu thị trường là điều hết sức cần thiết.
Ví dụ: Trong trường hợp bạn muốn mở cửa hàng tại các khu vực gần trường học thì các sản phẩm bạn cần đáp ứng tốt được hầu hết nhu cầu của trẻ em như: Bánh kẹo, các loại đồ dùng học tập. Còn nếu ở khu vực nơi tập trung nhiều dân cư sinh sống thì bạn nên chọn các mặt hàng có thể đáp ứng nhu cầu như: Gạo, nước đóng chai, bột giặt, sữa tắm, các loại gia vị…
3.4. Lựa chọn trang thiết bị phù hợp
Theo khảo sát trên thực tế, việc mở cửa hàng tiện lợi khi kinh doanh không tốn quá nhiều chi phí cho các trang thiết bị và các chủ cửa hàng chỉ cần đầu tư một lần. Một số thiết bị phổ biến thường bao gồm:
- Tủ lạnh: Ở các cửa hàng tiện lợi các bạn thường chỉ cần 1 đến 2 chiếc tủ mát cho đồ uống
- Tủ để đồ: Tùy theo diện tích mặt bằng và quy mô kinh doanh của cửa hàng mà bạn có thể lựa chọn được kích thước tủ hoặc số lượng kệ.
- Quầy thức ăn nhanh: Một số cửa hàng tiện lợi thường có kèm kinh doanh thức ăn nhanh. Vì vậy, nếu các bạn muốn kết hợp kinh doanh cửa hàng tiện lợi với bán thức ăn nhanh, hãy trang bị, sắp xếp riêng một quầy fast food riêng.
Tuy các trang thiết bị không phụ thuộc quá nhiều vào diện tích cửa hàng nhưng cách bạn bố trí và sắp xếp các dãy kệ hàng là một yếu tố quan trọng hàng đầu giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng cũng như việc kích cầu hiệu quả.
3.5. Lựa chọn nguồn hàng chất lượng
Đối với kinh doanh một cửa hàng tiện lợi hay bất kì mô hình nào khác cũng vậy, nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm trong cửa hàng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Bởi vì chất lượng của các sản phẩm được xem là phương án tối ưu nhất trong việc tạo niềm tin với khách hàng và khiến họ quay trở lại trong tương lai. Bạn có thể nhập các loại hàng hóa với số lượng lớn thông qua các nhà cung cấp lớn như: Hệ thống các siêu thị, hoặc từ chính đại lý phân phối của sản phẩm bạn muốn nhập khẩu kinh doanh. Và đối với một số loại hàng hóa đặc thù và hàng nhập khẩu, các bạn có thể trực tiếp liên hệ với các hệ thống để ký kết hợp đồng nhập khẩu.
3.6. Dự trù lỗ lãi
Dự trù lỗ lãi là một yếu tố vô cùng quan trọng trong kinh doanh. Khi thực hiện bạn có thể dự đoán xem cửa hàng tiện lợi của mình sẽ lời hay lỗ. Nếu kinh doanh lỗ sẽ diễn ra trong bao lâu, mức lỗ như thế nào. Lợi nhuận đạt được như thế nào, đâu là điểm mạnh sẽ mang lại lợi nhuận cửa hàng tiện lợi của bạn? Để kinh doanh cửa hàng tiện lợi hiệu quả, thành công thì các bạn phải có một chiến lược thật sự phù hợp.
Hãy lập bản phân tích mô hình SWOT, phân tích rõ ràng các điểm mạnh, những điểm yếu, cơ hội và thách thức cửa hàng gặp phải đối với các đối thủ cạnh tranh, cũng như các rủi ro trong tương lai. Dựa trên kết quả bảng phân tích SWOT, việc lựa chọn và so sánh giữa các yếu tố như điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về toàn ngành hàng tiêu dùng, các đối thủ cạnh tranh và thị trường mục tiêu để đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp đối với từng giai đoạn phát triển của cửa hàng tiện lợi của mình.
3.7. Quản lý cửa hàng
Quản lý cửa hàng là một việc không hề dễ dàng trong mọi hình thức kinh doanh và mở cửa hàng tiện lợi cũng tương tương tự vậy. Quản lý việc bán hàng không chỉ bao gồm thanh toán, xuất các hóa đơn, đổi trả hàng hóa mà còn bao gồm quản lý hàng hóa, kiểm tra tồn kho luôn là một vấn đề đau đầu của mọi cửa hàng.
Với kinh doanh cửa hàng tiện lợi để quản lý các loại hàng hóa, hàng tồn kho một cách hiệu quả mà không gây ra các vấn đề lệch số lượng hàng, thất thoát sản phẩm tồn kho, các chủ cửa hàng cần tìm các giải pháp quản lý bán hàng phù hợp như với SKU, quét mã vạch hay các công cụ, phần mềm quản lý thông minh. Cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ, giờ đây các chủ cửa hàng tiện lợi có thể dễ dàng quản lý được doanh thu, số lượng hàng tồn kho và các khoản thu chi trong cửa hàng một cách nhanh chóng và chính xác nhất với các phần mềm quản lý cửa hàng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần có các phương án quản lý nhân viên tốt. Đặc biệt chú trọng đến phong cách phục vụ, thái độ nhân viên khi phục vụ,…
3.8. Quản lý tài chính cửa hàng
Việc bạn hiểu rõ, nắm được doanh thu và các chi phí cần bỏ ra của cửa hàng tiện lợi sẽ được coi là “chính sách bảo hiểm”. Điều này giúp các bạn nhanh chóng có thể xác định được các vấn đề, loại bỏ đi những rủi ro và xây dựng các phương án khắc phục nhanh chóng nhằm tăng hiệu quả việc kinh doanh của cửa hàng. Các loại báo cáo tài chính hàng năm bạn cần nắm vững:
- Báo cáo việc lãi lỗ trong kinh doanh
- Sổ quỹ
- Công nợ
- Báo cáo số lượng nhập hàng
- Báo cáo các khoản bán hàng (như: Doanh thu, lợi nhuận sau thuế, các khoản thanh toán,…)
4. Những rủi ro khi mở cửa hàng tiện lợi phổ biến thường gặp
4.1. Khó khăn về tìm kiếm nguồn hàng chất lượng
Rủi ro đầu tiên bạn cần biết khi mở cửa hàng tiện lợi đó là khó khăn trong việc tìm kiếm các nguồn hàng đạt chất lượng. Đối với hệ thống các siêu thị tiện ích thì việc có đầy đủ hàng hóa là yếu tố quan trọng ảnh hưởng rất nhiều đến việc kinh doanh hiệu quả của cửa hàng. Không có nguồn hàng đạt tiêu chuẩn tốt thì coi như việc kinh doanh của các bạn thất bại lên đến 99%. Sau đây là 2 yếu tố bạn cần biết khi lựa chọn nguồn hàng:
- Chất lượng: Đây là yếu tố bạn phải luôn phải đặt lên hàng đầu. Với hàng vạn các cửa hàng tiện ích đang hoạt động trên thị trường, chỉ cần chất lượng các sản phẩm bạn kinh doanh không đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng thì họ sẽ sẵn sàng rời bỏ bạn mà tìm đến mua ở các cửa hàng khác. Cho nên, nếu muốn cửa hàng tồn tại được lâu dài thì bạn hãy để ý, quan sát thật kỹ đến chất lượng các sản phẩm.
- Giá thành: Ngoài chất lượng sản phẩm thì giá cả hàng hóa cũng là một yếu tố mà các chủ cửa hàng nên quan tâm để tăng khả năng cạnh tranh.
Vì vậy, trước khi mở cửa hàng tiện lợi, bạn nên nghiên cứu để chọn ra được các nguồn hàng vừa chất lượng mà giá cả lại hợp lý để thu hút khách hàng.
4.2. Rủi ro về lựa địa điểm kinh doanh
Nhắc đến cửa hàng tiện lợi thì bạn chắc chắn phải đảm bảo đáp ứng được 2 chữ “tiện lợi”. Đó là nguyên nhân chính làm cho các thương hiệu lớn hiện nay như Winmart, Ministop, Family Mart,… liên tục mở thêm rất nhiều hệ thống cửa hàng. Do đó, nếu cửa hàng tiện lợi của bạn là một thương hiệu chỉ mới xuất hiện trên thị trường thì việc các bạn địa điểm kinh doanh gần các cửa hàng đã có thương hiệu, chỗ đứng từ lâu thì sẽ rất khó để thành công. Cho nên, khi bạn chọn mặt bằng, nếu cần thiết thì bạn nên lựa chọn những khu vực nào có ít đối thủ cạnh tranh, hệ thống giao thông thuận lợi để các khách hàng dễ dàng đi lại.
Tuy nhiên cũng không nên quá e dè, nếu bạn cảm thấy nguồn lực của mình đủ mạnh, có những sản phẩm kinh doanh khác biệt có thể cạnh tranh tốt được với các ông lớn thì bạn hoàn toàn có thể chọn những khu tập trung đông dân cư, mặt tiền thông thoáng, rộng rãi và thu hút được nhiều người tiêu dùng nhất. Điều này phụ thuộc vào nguồn lực hiện tại của bạn mới có thể đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp.
4.3. Rủi ro về quản lý số lượng hàng
Đa số các mặt hàng kinh doanh trong cửa hàng tiện lợi đều sẽ có hạn sử dụng. Vì vậy, nếu các bạn không nhập một số lượng hàng hóa hợp lý, sẽ rất dễ xảy ra tình trạng hàng tồn kho, dẫn đến hàng hóa hết date. Đây là một rủi ro lớn dễ dàng gặp phải khi mở cửa hàng tiện lợi mà các bạn cần phải hết sức lưu ý. Do đó, bạn đừng cố gắng phải nhập quá nhiều hàng hóa cùng một lúc để lấy được giá chiết khấu cao mà quên đi vấn đề này. Tùy thuộc vào nhu cầu tiêu dùng của từng khu vực, các bạn có thể tính toán số lượng hàng nhập cho hợp lý. Qua vài lần nhập hàng đầu tiên, các bạn sẽ có thể biết đâu đâu là những loại mặt hàng bán chạy, đâu là những loại sản phẩm phải cần nhiều thời gian để bán hết. Từ đó, bạn có thể điều chỉnh số lượng hàng nhập cho hợp lý.
Có một số chủ cửa hàng thường đặt niềm tin vào những nhà cung cấp, họ tư vấn nên bạn nhập bao nhiêu hàng thì bạn nhập bấy nhiêu mà không suy nghĩ. Tuy nhiên, để biết được số lượng hàng cần nhập chính xác chỉ có bạn mới thực sự có thể hiểu được nguồn lực của mình.
4.4. Rủi ro khi không có nguồn vốn dự phòng
Mở cửa hàng tiện lợi cần phải bỏ ra một khoản tiền đầu tư ban đầu khá lớn. Do đó, rất nhiều nhà đầu tư phải dùng toàn bộ số tiền mà họ có để đầu tư kinh doanh. Tuy nhiên, việc đầu tư như thế là rất mạo hiểm. Không một ai có thể lường trước được tất cả mọi việc sẽ xảy ra với mình như thế nào. Chính vì thế, nếu muốn an toàn thì bạn cần một khoản kinh phí để dự phòng. Vì vậy, bạn hãy tính toán thật kỹ lại toàn bộ số tiền mình cần chuẩn bị, dành ra 1 khoản nhỏ khoảng 20% để dự phòng các rủi ro phát sinh. Có như vậy thì bạn mới có thể đảm bảo được công việc bán hàng của mình được thuận lợi.
4.5. Rủi ro trong quản lý hàng hóa
Một trong những rủi ro khi kinh doanh cửa hàng tiện lợi mà các bạn nên chú ý là sai sót trong việc quản lý bán hàng hóa. Với việc các bạn phải kinh doanh đa dạng mẫu mã các loại hàng hóa để đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng thì các bạn sẽ phát sinh thêm vấn đề là khó kiểm soát các sản phẩm tại cửa hàng. Từ đây việc quản lý hàng nhập hay xuất kho hàng của bạn sẽ không hiệu quả, dẫn tới việc hàng tồn kho, ảnh hưởng đến lợi nhuận cửa hàng tiện lợi. Để có thể giải quyết vấn đề này, các chủ cửa hàng hiện nay có thể sử dụng các phần mềm quản lý siêu thị, cửa hàng để tối ưu hóa quy trình quản lý cửa hàng.
4.6. Khó khăn trong việc tạo niềm tin với khách hàng
Tâm lý của người tiêu dùng thường có hành vi là họ mua hàng ở đâu thì họ sẽ tiếp tục mua hàng ở đó, họ không thích phải tìm kiếm, khám phá thêm những cửa hàng mới. Ví dụ, nếu chị An thường có thói quen mua thức ăn nhanh ở cửa hàng A thì việc chị An sẽ tiếp tục quay trở lại mua hàng ở cửa hàng A là một điều có thể dễ xảy ra, rất hiếm khi chị đến cửa hàng B. Do đó, khi vừa khai trương một cửa hàng tiện lợi mới, việc bạn thuyết phục được khách đến mua hàng tại cửa hàng của mình không phải chuyện đơn giản. Vì vậy, ngoài việc kinh doanh sản phẩm chất lượng, bạn cần phải có các chương trình ưu đãi đặc biệt kèm theo cho người mua thì may ra bạn mới có thể bán được hàng.
5. Kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng tiện lợi hiệu quả
Khi đã có mặt bằng, nguồn vốn đầu tư và thêm một chút kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng tiện lợi, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về khả năng thành công của mô hình kinh doanh này. Để tăng khả năng thành công và rút ngắn thời gian thu hồi vốn bạn cần học hỏi thêm một số kinh nghiệm quý báu từ những người đi trước. Sau đây, K-Setup sẽ chia sẻ đến bạn một số bí quyết thành công mà chúng tôi đã tích lũy được sau nhiều năm tư vấn và hoạt động trong lĩnh vực này.
5.1. Xác định chiến lược kinh doanh mục tiêu rõ ràng
Để đảm bảo cho việc kinh doanh theo đúng quy trình, các chủ cửa hàng cần phải xác định được đâu là hướng đi lâu dài của cửa hàng mình. Để xác định phải dựa trên nhiều yếu tố như thời gian, doanh số bán hàng mỗi ngày để làm nền tảng cho việc xây dựng chiến lược phát triển. Ví dụ như vào mùa hè, bạn nên cân nhắc nhập bán nhiều loại kem ngon, nước ngọt các loại, bia tươi,… để thúc đẩy tăng doanh số bán hàng. Tùy thuộc vào thời điểm kinh doanh lựa chọn, việc bạn quảng bá cho các sản phẩm phù hợp là một chiến lược kinh doanh lâu dài hiệu quả.
5.2. Luôn luôn khảo sát đối thủ
Để kinh doanh thu về lợi nhuận hiệu quả bạn cần phải luôn luôn khảo sát đối thủ, nghiên cứu các chiến lược kinh doanh để cạnh tranh hiệu quả. Một số việc quan trọng bạn cần làm như:
- Cần thường xuyên quan sát, cập nhật các chương trình khuyến mãi của đối thủ.
- Tham khảo các dịch vụ và các mặt hàng đối thủ bán.
- Tham khảo chiến lược marketing của đối thủ để cân nhắc xem có nên thay đổi chiến lược.
5.3. Đa dạng các mặt hàng, sản phẩm đảm bảo chất lượng
Khi kinh doanh cửa hàng tiện lợi bạn nên đa dạng hóa sự lựa chọn các sản phẩm để đáp ứng các nhu cầu cho khách hàng. Tâm lý của mọi khách hàng là ai cũng đều thích đến các cửa hàng cung cấp cho mình nhiều sự lựa chọn. Tiêu chí đầu tiên để kinh doanh hiệu quả là thực phẩm, hàng hóa kinh doanh phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, phải đảm bảo đạt chất lượng cao và các tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm để tạo tin cho các khách hàng.
5.4. Trưng bày hàng hóa đẹp, khoa học
Hãy nhớ rằng các bạn cần phải tối ưu hóa toàn bộ không gian trưng bày của cửa hàng. Các sản phẩm của cửa hàng mình phải trưng bày sao cho bắt mắt và thu hút khách hàng. Bạn cần phải thiết kế tổng thể toàn bộ cửa hàng từ màu sắc đến ánh sáng, các chi tiết nhỏ, cách bài trí, trưng bày, sắp xếp phụ kiện trong cửa hàng sao cho logic, khoa học. Nên chia theo từng khu khi trưng bày các sản phẩm để khách hàng dễ dàng tìm kiếm nhanh chóng và bạn cũng có thể dễ dàng quản quản lý các hàng hóa của mình.
Bài viết trên đây là những bí quyết giúp bạn kinh doanh cửa hàng tiện lợi đạt hiệu quả cao. Chúng tôi hy vọng với những thông tin hữu ích mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp quá trình kinh doanh của bạn trở nên dễ dàng hơn và thu được lợi nhuận cao.
Hãy đến với công ty K-SETUP để trải nghiệm dịch vụ setup siêu thị chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Bạn cần tư vấn hoặc có bất kỳ thắc mắc nào khác hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí:
🟢 CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ VÀ CUNG ỨNG K-SETUP
🏢 VP Hà Nội: Số Nhà F1 Ngõ 112, Phường Kiến Hưng, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội
🏢 VP HCM: Lầu 4 số 32 Đường số 4, Khu Dân Cư Cityland, Phường 10, Quận Gò Vấp, TP.HCM
🏢 VP Miền Bắc & Miền Trung : Số 116 Phạm Thận Duật, Phố Bích Đào, Phường Ninh Sơn – TP, Ninh Bình
☎️ HOTLINE:
— Hà Nội: 098.5566.123
— TP.HCM: 082.583.1111
— Ninh Bình : 085.399.2222
Bản quyền thuộc về công ty K-setup!