Mở shop quần áo cần những gì? Kinh nghiệm mở shop thành công cho người mới bắt đầu

Mở shop bán quần áo là mong muốn chung của rất nhiều người, đặc biệt là những tín đồ thời trang. Tại Việt Nam, đây là một thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng phải cạnh tranh không hề ít, do đó người mới bắt đầu có thể sẽ gặp nhiều khó khăn. Tham khảo ngay những thông tin hữu ích dưới đây để mở shop ít rủi ro hơn nhé!

1. Nghiên cứu trước khi mở shop quần áo

Trước khi bắt tay vào kinh doanh shop quần áo, bạn cần nghiên cứu tiềm năng của ngành này và cơ hội, rủi ro có thể có.

1.1. Những tiềm năng của ngành thời trang ở Việt Nam

Kinh doanh thời trang là một trong những lĩnh vực tiềm năng nhất ở Việt Nam bởi nhu cầu của người dùng rất lớn. 

Mở shop quần áo
Mở shop quần áo luôn là một hình thức kinh doanh được giới trẻ yêu thích.

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, nhu cầu mặc đẹp của người Việt ngày càng cao. Ngoài ra, sự phát triển của internet và mạng xã hội cũng đang giúp cho ngành thời trang ở Việt Nam tiếp cận được với thị trường toàn cầu, tạo ra cơ hội kinh doanh mới cho các doanh nghiệp thời trang trong nước.

1.2. Những cơ hội khi mở shop quần áo

Mở shop quần áo là một trong những cách để khai thác tiềm năng của ngành thời trang tại Việt Nam. Những lý do bạn nên tham gia thị trường này ngay là: 

  • Tính đến năm 2022, Việt Nam đã ký kết hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhiều quốc gia khác, mở ra cơ hội để các nhà kinh doanh trong ngành thời trang tiếp cận với nhiều nguồn cung ứng chất lượng cao và giá cả phải chăng. Một nguồn hàng tốt sẽ cho bạn lợi thế kinh doanh cao và lợi nhuận cao.
  • Thị trường tiêu dùng tăng trưởng: Theo dữ liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam, tổng giá trị bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng nước ta ước đạt 5.679,9 nghìn tỷ đồng. Điều này cho thấy sự phát triển của ngành bán lẻ tại Việt Nam cũng như tiềm năng phát triển của các cửa hàng quần áo.
mở shop quần áo
Người Việt ngày càng yêu thích thời trang và chi tiền nhiều hơn cho quần áo.
  • Thị hiếu người tiêu dùng đa dạng hơn: Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến thời trang và đa dạng hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm. Điều này đem lại cơ hội phát triển cho các cửa hàng quần áo chuyên về thị trường một nhóm khách hàng cụ thể.
  • Sự phát triển mạnh mẽ của các kênh bán hàng mới: Ngoài cửa hàng truyền thống thì mạng xã hội, thương mại điện tử, sự kiện thời trang,… đang ngày càng được ưa chuộng. Đây là cơ hội để các cửa hàng quần áo có thể tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.

1.3. Những rủi ro khi mở shop quần áo

Mở một cửa hàng quần áo có thể mang lại nhiều cơ hội kinh doanh, tuy nhiên, cũng có nhiều rủi ro và thách thức mà bạn cần phải đối mặt và vượt qua để đạt được thành công.

  • Cạnh tranh khốc liệt: Với sự xuất hiện ngày càng nhiều của các cửa hàng quần áo, đặc biệt là các chuỗi cửa hàng lớn. Do đó bạn cần có một kế hoạch kinh doanh và chiến lược tiếp thị tốt hơn.
  • Vấn đề tài chính, nguồn vốn: Mở một cửa hàng quần áo đòi hỏi một khoản đầu tư lớn về vốn và phải có kế hoạch tài chính để duy trì hoạt động trong thời gian dài. Bạn cũng cần phải quản lý tốt chi phí để tránh mất kiểm soát, tăng thu nhập. Nếu cửa hàng của bạn chưa có lượng khách phù hợp, bạn rất có thể sẽ phải đối mặt với những rắc rối tài chính bởi số tiền đầu tư là không nhỏ.
Quản lý cửa hàng
Quản lý cửa hàng cũng là một vấn đề lớn, đặc biệt với những món hàng giá trị.
  • Chọn nguồn hàng phù hợp: Đây cũng là một thách thức lớn khi kinh doanh thời trang, đặc biệt là khi bạn mới bắt đầu kinh doanh. Bạn cần tìm kiếm những nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp đáng tin cậy để luôn giữ được đúng phong cách của shop, đảm bảo chất lượng sản phẩm và giá cả hợp lý.
  • Một số vấn đề khác khi kinh doanh: Những vấn đề quản lý cửa hàng và nhân viên, kiểm soát xuất nhập, tối ưu trưng bày, marketing,… cũng là những thách thức bạn cần phải vượt qua.

1.4. Những ai phù hợp mở shop quần áo 

Mở một cửa hàng quần áo có thể là cách kinh doanh phù hợp với những người có niềm đam mê về thời trang, người muốn thay đổi công việc từ văn phòng sang kinh doanh, người muốn bắt đầu khởi nghiệp và kiếm tiền. 

Ngoài ra, nếu bạn là một người có kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ và muốn mở rộng kinh doanh của mình thì mở một cửa hàng quần áo cũng là một phương án tốt. Tuy nhiên, để thành công trong việc kinh doanh cửa hàng quần áo, bạn cần phải có niềm đam mê về thời trang, kiên trì, năng động và có khả năng quản lý tốt.

2. Lên kế hoạch mở shop quần áo 

Để kinh doanh thành công, bạn cần lên kế hoạch mở shop thật kỹ lưỡng, trong đó cần chú ý chi phí mở shop, nguồn hàng, nghiên cứu khách hàng…

2.1. Chi phí cần thiết để mở shop quần áo 

Không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi “Bao nhiêu tiền thì đủ vốn mở shop quần áo?”, tuy nhiên bạn có thể ước tính chi phí theo các mục như sau:

  • Tiền thuê mặt bằng: giá thuê một cửa hàng quần áo phụ thuộc vào diện tích cửa hàng và khu vực, địa điểm cụ thể của khu vực đó. Giá thuê có thể dao động từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng mỗi tháng. 
  • Chi phí thiết kế và trang trí cửa hàng: đây cũng là một chi phí lớn bởi cửa hàng thời trang cần phải bắt mắt để thu hút khách hàng. 
Kinh nghiệm mở shop quần áo
Một shop quần áo được trang trí bắt mắt sẽ thu hút khách hàng hơn.
  • Vốn lấy hàng ban đầu: tùy loại quần áo và số lượng hàng bạn muốn lấy thì vốn lấy hàng sẽ khác nhau.
  • Trang bị hệ thống phần mềm quản lý và tiền thuê nhân viên cũng là các khoản chi phí bạn cần tính toán. 

Như vậy, tổng chi phí mở một cửa hàng có thể dao động từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng. Kế hoạch kinh doanh của bạn cần đảm bảo cửa hàng luôn đủ vốn để duy trì kinh doanh.

2.2. Nên chọn đối tượng khách hàng nào khi mở shop quần áo 

Thông thường, một cửa hàng quần áo sẽ chỉ nhắm đến một đối tượng khách hàng nhất định. Việc chọn lựa nên bán cho khách hàng nào là tùy thuộc vào chiến lược kinh doanh của bạn, đồng thời nó cũng ảnh hưởng đến phong cách, kiểu dáng, chất liệu, mức giá... của sản phẩm mà bạn sẽ bán. Dưới đây là một số đối tượng khách hàng phổ biến:

  • Giới trẻ: đây là đối tượng khách hàng lớn và tiềm năng nhất với nhu cầu mua sắm quần áo thường xuyên. Giới trẻ thường quan tâm đến thời trang, phong cách, sáng tạo, và có xu hướng mua sắm online. 
  • Phụ nữ: Với đa dạng về kiểu dáng và chất liệu, quần áo là một mặt hàng phù hợp cho phụ nữ. Phụ nữ có nhu cầu mua sắm thường xuyên và đa dạng về phong cách, từ trang phục công sở đến trang phục thể thao, đầm váy hay quần áo đồng phục.
Kế hoạch mở shop quần áo
Nữ giới là đối tượng tiềm năng khi mở shop quần áo.
  • Trẻ em: đây là một đối tượng khách hàng cực kỳ tiềm năng. Trẻ em có nhu cầu mua sắm đồ chơi, quần áo, giày dép, phụ kiện thời trang… Với sự phát triển của nền kinh tế, người tiêu dùng cũng đặt ra yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm cho con em của mình.
  • Người lớn tuổi: mặc dù nhu cầu mua sắm của nhóm này không cao bằng những đối tượng trên, nhưng vẫn cần có sự lựa chọn đa dạng cho những trang phục có chất lượng, phù hợp với độ tuổi, sức khỏe và sở thích của họ.

Một số loại trang phục mà bạn có thể chọn lựa kinh doanh nữa đó là quần áo vintage, đồ bầu, áo cưới,… Việc chọn đối tượng khách hàng và sản phẩm phù hợp sẽ giúp bạn tập trung vào những khách hàng tiềm năng nhất, đưa ra chiến lược phù hợp để tăng doanh số bán hàng và tạo ra sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

2.3. Muốn mở shop quần áo lấy hàng ở đâu?

Để mở shop quần áo, việc lấy hàng đúng và đủ là một trong những yếu tố quan trọng để đảm bảo sự thành công của cửa hàng của bạn. Dưới đây là một số địa chỉ bạn có thể tham khảo để lấy hàng cho cửa hàng quần áo của mình:

  • Chợ đầu mối: Đây là nơi tập trung các nhà cung cấp và nhà sản xuất quần áo với giá sỉ, đa dạng mặt hàng. Một số địa điểm bạn có thể tham khảo là Hà Đông, Thanh Trì, Hoàng Mai ở Hà Nội hoặc chợ Thủ Đức, chợ Phạm Văn Hai Tân Bình, chợ An Đông ở TP.HCM,…
Muốn mở shop quần áo lấy hàng ở đâu
Các chợ đầu mối vẫn là nguồn nhập sỉ quần áo được nhiều người chọn lựa.
  • Hàng Quảng Châu: hiện nay, rất nhiều người kinh doanh quần áo chọn lấy hàng từ Quảng Châu nói riêng và Trung Quốc nói chung. Đây là một nguồn hàng đa dạng mẫu mã và chất lượng, giá cả khá phải chăng. Bạn có thể nhập qua các đơn vị trung gian hoặc tự mình order trên Taobao và các trang thương mại khác. 
  • Các trang web thương mại điện tử: các trang như Tiki, Shopee, Lazada, Sendo cũng cung cấp một loạt các sản phẩm quần áo với giá sỉ cho các nhà kinh doanh.
  • Nhà sản xuất: Nếu bạn muốn tìm kiếm các sản phẩm quần áo có chất lượng tốt và giá cả phải chăng, bạn có thể liên hệ trực tiếp với các nhà sản xuất để đặt hàng. Với hình thức này, bạn sẽ đảm bảo chất lượng đầu vào, tuy nhiên thường phải lấy số lượng rất lớn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm các đại lý phân phối, các nhà nhập khẩu, hoặc các cửa hàng bán sỉ khác để lấy hàng cho cửa hàng của mình. Tùy vào nhu cầu và ngân sách của bạn mà lựa chọn các nguồn cung ứng phù hợp.

3. Kinh nghiệm mở shop quần áo thành công

  • Thu hút khách hàng: Bạn có thể tận dụng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok để quảng bá sản phẩm và giới thiệu thương hiệu của bạn. Hãy tạo ra nội dung hấp dẫn, tương tác với khách hàng và đăng tải những hình ảnh, video sản phẩm sáng tạo, đẹp mắt. Các chương trình ưu đãi, khuyến mãi cũng rất được ưa chuộng trong việc thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng hiện có, tăng tính cạnh tranh của cửa hàng.
trang trí shop quần áo
Một shop quần áo được trang trí bắt mắt cũng sẽ rất thu hút khách hàng.
  • Xây dựng thương hiệu cho shop quần áo: một cửa hàng có thương hiệu được định vị rõ trong lòng khách hàng sẽ giúp việc kinh doanh thuận lợi hơn rất nhiều. Một cửa hàng có logo, slogan và một phong cách thiết kế độc đáo sẽ nổi bật hơn trên thị trường, hỗ trợ tạo dựng liên kết giữa khách hàng và thương hiệu.
  • Hãy là người mở shop quần áo có gu thẩm mỹ: Một cửa hàng có concept nhất định, hướng đến khách hàng nhất định và thật nổi bật để thu hút khách hàng đó sẽ dễ dàng tiếp cận khách hàng và thành công hơn. Bạn có thể có cách phối quần áo độc lạ, hoặc có những phụ kiện hiếm có khó tìm. Hoặc đơn giản là khách hàng chỉ cần đến với bạn là có đầy đủ một outfit mà không cần phải mua sắm thêm ở bất cứ đâu. 

Mở shop quần áo là một hình thức kinh doanh được nhiều người yêu thích, tuy nhiên bạn cần tìm hiểu và nghiên cứu kỹ càng để biết mình có phù hợp hay không. Bài viết đã cung cấp những thông tin cơ bản nhưng quan trọng khi mở shop, mong rằng có thể giúp bạn có thêm góc nhìn về mô hình kinh doanh này.  

Hãy đến với K-SETUP để trải nghiệm dịch vụ setup chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. K-SETUP sẽ giúp bạn tối ưu hoá chi phí, tối đa hoá lợi nhuận.

Bạn cần tư vấn hoặc có bất kỳ thắc mắc nào khác hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí:

🟢 CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ VÀ CUNG ỨNG K-SETUP

🏢 VP Hà Nội: Số Nhà F1 Ngõ 112, Phường Kiến Hưng, Quận Hà

Đông, Thành phố Hà Nội

🏢 VP HCM: Lầu 4 số 32 Đường số 4, Khu Dân Cư Cityland,

Phường 10, Quận Gò Vấp, TP.HCM

☎️ HOTLINE:

— Hà Nội: 098.5566.123

— TP.HCM: 082.583.1111

Bản quyền thuộc về công ty K-setup! 

.
.
.
.