Trong xã hội hiện đại hóa ngày nay, mở siêu thị không còn là sân chơi riêng của những nhà đầu tư tại các thành phố lớn. Ở các vùng quê, nông thôn hay thị xã, sự phát triển kinh tế dẫn tới nhu cầu tiêu dùng của người dân ngày càng tăng cao, tạo điều kiện cho ngành kinh doanh các cửa hàng tiện lợi hay siêu thị mini dần trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Lúc này, một câu hỏi được đặt ra, vì sao nên nhanh chân mở siêu thị tại các vùng nông thôn? Hầu hết các chuyên gia trong ngành bán lẻ đều đồng thuận rằng: Kinh doanh siêu thị tại nông thôn mang lại nhiều lợi thế mà ngay cả các siêu thị ở thành phố cũng đang khao khát.
Những lợi ích khi mở siêu thị tại vùng nông thôn
NỘI DUNG
1. Chi phí mở siêu thị
Trước hết, xét về chi phí, không thể phủ nhận rằng chi phí để mở siêu thị ở nông thôn thấp hơn nhiều so với đầu tư vào một siêu thị ở thành phố. Các chi phí có thể được kể ở đây như: chi phí thuê mặt bằng, chi phí thuê nhân viên và chi phí vận hành siêu thị. Chi phí thấp chính mà một trong những lợi thế vô cùng lớn cho các nhà đầu tư siêu thị ở nông thôn – những người muốn kinh doanh nhưng còn băn khoăn về tiềm lực kinh tế.
2. Nhu cầu người tiêu dùng
Thứ hai, trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng phát triển, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng cuộc sống, đặc biệt là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm – một vấn đề đang rất nhức nhối hiện nay. Chính vì vậy, nhu cầu sử dụng sản phẩm chính hãng, có nguồn gốc rõ ràng, được kiểm định chất lượng ngày càng tăng cao. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về sự xuất hiện của những siêu thị, cửa hàng có đầy đủ giấy phép kinh doanh, minh bạch hàng hóa và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.
3. Lợi thế cạnh tranh
Thứ ba, tại các khu vực nông thôn hiện nay, mô hình siêu thị tiện lợi vẫn còn khá khan hiếm so với thành phố. Chính vì vậy, sự xuất hiện của một siêu thị hiện đại đầu tiên tại địa phương chắc chắn sẽ tạo nên “làn sóng mới” – thu hút sự quan tâm, tò mò của người dân và nhanh chóng trở thành địa điểm mua sắm quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Với lợi thế mở siêu thị “đi trước đón đầu”, nhà đầu tư có thể nắm giữ thị phần, kinh doanh gần như không có đối thủ, đồng thời tạo nền móng vững chắc cho thương hiệu bán lẻ lâu dài tại khu vực.
Mở siêu thị tại nông thôn, chủ đầu tư cần chuẩn bị những gì?
1. Nghiên cứu khu dân cư và thói quen tiêu dùng
Việc nhập hàng cho cửa hàng, siêu thị là khâu vô cùng quan trọng quyết định tới lượng khách hàng ghé thăm mua sắm tại siêu thị. Chủ đầu tư cần có sự phân tích kỹ càng về mật độ dân cư tại khu vực, mức độ tiêu dùng cũng như nhu cầu về hàng hóa. Có khu vực người dân sẽ quan tâm đến giá cả, có khu vực người dân lại ưu tiên về chất lượng của sản phẩm.
Việc phân loại đúng tệp khách hàng sẽ giúp cho chủ đầu tư có sự phân bổ rõ ràng trong phân khúc đầu vào hàng hóa ở mức thấp, trung bình hay cao. Việc lựa chọn phân khúc hàng hóa hợp lý sẽ giúp cho siêu thị giữ chân được khách hàng và nhanh chóng trở thành địa điểm mua sắm tin cậy của người dân khu vực.
2. Lựa chọn mặt bằng phù hợp
Việc chủ đầu tư lựa chọn mặt bằng ở khu vực dễ tìm, dễ nhìn, dễ vào sẽ đem lại hiệu quả kinh doanh cao hơn so với một siêu thị được mở ở khu vực ngõ hay hẻm sâu. Cụ thể, mở siêu thị tại các khu vực như gần trường học, gần chợ hay khu công nghiệp, trung tâm thị xã sẽ duy trì được lượng khách qua lại mỗi ngày, tăng độ nhận diện của siêu thị đối với khách hàng.
3. Thiết kế không gian siêu thị khoa học
Siêu thị không nhất thiết phải quá rộng, mở siêu thị mini tối thiểu 20-25m2 cũng được cho là con số lý tưởng đủ để tạo nên một không gian kinh doanh ấn tượng. Tuy nhiên, siêu thị phải có thiết kế hợp lý, bố trí khoa học, phân rõ ràng giữa các khu vực hàng hóa như thực phẩm, gia dụng, hóa mỹ phẩm,…. Đặc biệt, việc thiết kế các quầy, kệ hàng cũng vô cùng quan trọng. Kệ hàng phải được thiết kế với chiều cao hợp lý, số lượng kệ và khoảng cách giữa các kệ phải đủ rộng, lối đi thông thoáng, dễ nhìn, dễ chọn, dễ lấy, thuận tiện cho khách hàng di chuyển trong quá trình tham quan mua sắm tại siêu thị.
4. Lựa chọn nguồn hàng thiết yếu, rõ nguồn gốc
Hàng hóa chính là yếu tố then chốt quyết định tới uy tín và lòng tin của khách hàng dành cho siêu thị. Để mở một siêu thị có thể đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân, chủ đầu tư nên ưu tiên nhập những đầu mục hàng hóa thông dụng như:
- Thực phẩm tươi sống, đồ khô, gia vị
- Đồ dùng thiết yếu (giấy ăn, giấy vệ sinh, bia, nước, sữa,…)
- Hóa mỹ phẩm (dầu gội, sữa tắm, xà phòng, bột giặt,…)
Quan trọng hơn cả, dù nguồn hàng ở phân khúc thấp hay cao đều phải đảm bảo về tiêu chuẩn hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có giấy kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm đối với ngành hàng thực phẩm.
5. Đầu tư phần mềm quản lý và đào tạo nhân viên bài bản
Sự thật thì ở các tiệm tạp hóa truyền thống cũ, đa phần chủ tạp hóa chỉ sử dụng phương pháp tính tiền thông thường và kiểm hàng thủ công dựa trên sổ sách, ghi chép. Điều đó dễ dẫn tới các sai sót trong quá trình thanh toán cho khách, khó quản lý được lượng hàng nhập – xuất, không nắm được doanh thu, lượng hàng tồn chính xác. Vì vậy, việc sở hữu một phần mềm quản lý hiện đại sẽ giúp cho siêu thị của bạn tránh được hoàn toàn các sai sót trong việc tính tiền cho khách, tránh thất thoát hàng hóa, quản lý tốt lượng hàng thực tế trong siêu thị và thậm chí giúp bạn nắm được doanh thu theo từng ngày.
Bên cạnh đầu tư vào phần mềm quản lý, chủ đầu tư có nhu cầu tuyển dụng nhân viên để hỗ trợ mình trong quá trình vận hành siêu thị cũng cần nắm được những chiến lược kinh doanh hợp lý cho siêu thị, dẫn dắt nhân viên đúng hướng để siêu thị sớm đạt được đỉnh điểm doanh thu.
6. Quảng bá khai trương và marketing cho siêu thị hiệu quả
Trong thời đại kỷ nguyên vươn mình tới công nghệ 4.0, việc quảng bá siêu thị trên các phương tiện truyền thông như Facebook, zalo,… là vô cùng quan trọng. Hơn thế nữa, giai đoạn trước khai trương từ 1 đến 2 tuần được cho là thời điểm “vàng” để kích thích sự tò mò và tạo sóng dư luận về hình ảnh một siêu thị mới mở. Chủ đầu tư hãy chuẩn bị các phương án marketing cần thiết như:
- Chiến dịch giảm giá, ưu đãi ngày khai trương
- Đăng bài quảng bá siêu thị trên mạng xã hội
- Dán banner, poster hay tờ rơi tại khu vực người dân sinh sống xung quanh
Đầu tư vào marketing sẽ giúp nhiều người dân xung quanh biết đến và duy trì thói quen mua sắm lâu dài.
Công ty K-setup – Đơn vị uy tín, tiên phong trong lĩnh vực thiết kế và mở siêu thị tại nông thôn
Sở hữu đội ngũ chuyên gia vận hành siêu thị với nhiều năm kinh nghiệm thực chiến trong hàng nghìn dự án mở siêu thị, cửa hàng tiện lợi lớn, nhỏ trên khắp các tỉnh thành phố lớn và nông thôn ở Việt Nam, K-setup nắm rõ đặc thù thị trường ở từng khu vực và luôn sẵn sàng hỗ trợ các chủ đầu tư từ A-Z trong quá trình hiện thực hóa ước mơ kinh doanh siêu thị:
Đến với Công ty K-setup, chủ đầu tư sẽ được:
- Tư vấn, thiết kế và thi công theo mô hình kinh doanh phù hợp với mặt bằng và khu vực.
- Cung cấp đầy đủ, đa dạng nguồn hàng đảm bảo chất lượng, có hóa đơn, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
- Cung cấp đầy đủ các thiết bị, giá kệ siêu thị chất lượng, quy cách bảo hành trọn đời.
- Setup trưng bày hàng hóa chuẩn siêu thị hiện đại.
- Hỗ trợ tuyển dụng và đào tạo nghiệp vụ nhân sự làm việc tại siêu thị.
- Hỗ trợ marketing và khai trương siêu thị.
- Đặc biệt hơn cả, đội ngũ chuyên gia siêu thị của K-setup luôn sẵn sàng chia sẻ tới quý chủ đầu tư những “bí quyết vàng” trong chiến lược kinh doanh vận hành siêu thị.
Để tham khảo thêm các dự án cửa hàng tiện lợi, siêu thị mà công ty K-setup đã hoàn thành, quý vị có thể tham khảo tại đây.
Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị thiết kế – setup mở siêu thị trọn gói và chuyên tư vấn giải pháp vận hành siêu thị hiệu quả, hãy liên hệ ngay với Công ty K-Setup. Với kinh nghiệm thực chiến trên toàn quốc, K-Setup sẽ đồng hành cùng bạn từ bản vẽ đến ngày khai trương thành công và hỗ trợ hậu mãi.
Bạn cần tư vấn hoặc có bất kỳ thắc mắc nào khác hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí:
🏢 CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ VÀ CUNG ỨNG K-SETUP
🔰VP Hà Nội: Số Nhà F1 Ngõ 112, Phường Kiến Hưng, Thành phố Hà Nội
☎ Hotline: 098.5566.123
🔰 TP.HCM: Tầng 2, Số 44 đường số 1, KDC Cityland, Phường Gò Vấp, TP.HCM
☎ Hotline: 085.399.2222
Bản quyền thuộc về công ty K-Setup!