Kinh nghiệm Những lưu ý khi setup siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa
1. Lựa chọn mặt bằng kinh doanh sai
Mặt bằng kinh doanh siêu thị, cửa hàng tạp hóa quyết định phần lớn tới hiệu quả kinh doanh sau này. Nên việc tìm kiếm mặt bằng kinh doanh phù hợp và đặc biệt có sức mua tốt là việc bắt buộc người đầu tư kinh doanh phải hướng tới.
Các tiêu chí lựa chọn mặt bằng kinh doanh phù hợp cần phải đáp ứng được các tiêu chí sau:
* Diện tích mặt bằng phù hợp với mô hình, vốn đầu tư
* Giá thuê mặt bằng phù hợp với điều kiện vốn
* Thuê hoặc kinh doanh tại nơi có mật độ dân cư tốt
* Giao thông, vỉa hè, an ninh hỗ trợ tốt cho quá trình kinh doanh.
Hạn chế thuê các địa điểm kinh doanh sau:
* Phố mới mở vì giá thuê mặt bằng sau này sẽ tăng chóng mặt.
* Gần nhiều ao hồ, kênh, mương dẫn đến ảnh hưởng sức mua hàng hóa.
* Đường một chiều: Đường một chiều thường là nơi mà lượng dân cư đi lại chủ yếu là đi đường dài, nên nhu cầu mua sắm cho các sản phẩm kinh doanh tại siêu thị mini sẽ hạn chế.
Kinh nghiệm setup siêu thị |
2. Vốn đầu tư kinh doanh siêu thị
Để setup siêu thị mini thì việc xác định có nguồn vốn vừa đủ hoặc dư thừa là điều cần thiết, mô hình kinh doanh tạp hóa, siêu thị này là mô hình mà vốn đầu tư được đổ dồn hết vào cơ sở vật chất và hàng hóa.
Việc hàng hóa hạn chế sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới việc phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, nên hạn chế việc thiếu vốn dẫn đến tình trạng hàng hóa hạn chế, ít kéo theo việc doanh thu bán hàng thấp và đương nhiên là lợi nhuận cũng thấp theo.
3. Đầu tư quá nhiều vào cơ sở vật chất
Việc đầu tư vào các hạng mục cơ sở vật chất là cần thiết nhưng cần phải nghiên cứu thật kỹ, và chỉ nên đầu tư vào các hạng mục thực sự cần thiết, không đầu tư dưa thừa, đặc biệt với người phải đi thuê mặt bằng.
Rất nhiều cửa hàng vì thích sang trọng, thích đẹp trong mắt bạn bè mà đầu tư quá nhiều vào các hạng mục cơ sở vật chất mà ảnh hưởng tới nguồn vốn đầu tư cho hàng hóa, vấn đề này rất dễ xảy ra bởi trong các bước setup siêu thị mini thì việc thi công và mua sắm các hạng mục cơ sở vật chất được thực hiện trước.
Đặc biệt cần phải lưu ý tới vấn đề trong quá trình giai đoạn đầu kinh doanh, doanh thu, lợi nhuận thấp dẫn tới việc cửa hàng kinh doanh sẽ bị lỗ trong thời gian đầu, việc này bất kỳ siêu thị mini nào cũng phải đối mặt, chỉ có điều thời gian lỗ dài hay ngắn là do cách kinh doanh của mỗi người.
Nhưng điểm lại, người kinh doanh cần phải chủ động một khoản chi phí để bù đắp cho việc lỗ trong quá trình kinh doanh giai đoạn đầu này để lên phương án, kế hoạch chủ động.
4. Chuẩn bị thật kỹ kiến thức kinh doanh siêu thị
Khó để có thể xác định thế nào là đủ trong quá trình chuẩn bị cho công việc kinh doanh siêu thị của mình, nhưng chúng ta phải thừa nhận việc đầu tư kinh doanh siêu thị việc bắt buộc phải đầu tư một lượng vốn không nhỏ vào nó để setup và bắt đầu kinh doanh.
Không phải ai cũng có đủ nguồn vốn lớn, dư thừa để sẵn sàng cho việc thất bại rồi lại đứng lên, hay vừa làm vừa sửa sai. Bởi mô hình kinh doanh này cực kỳ phức tạp và nó khác xa rất nhiều so với những gì chúng ta tưởng tượng lúc đầu.
Và đương nhiên việc bạn đang đọc bài viết này cũng chính là một trong các cách chuẩn bị tốt cho việc chuẩn bị của mình để setup siêu thị mini cũng như đưa nó vào hoạt động kinh doanh.
Ngày nay xu hướng kinh doanh phát triển nhanh và mạnh nhưng cùng với đó là xu hướng cạnh tranh cũng tăng theo, dẫn đến việc kinh doanh sẽ ngày càng khó khăn, lợi nhuận ngày càng thấp, đòi hỏi người kinh doanh nhiều hơn những kinh nghiệm, những kiến thức để đáp ứng được nhu cầu trong kinh doanh cũng như để thành công trong thời gian tới.
Xem thêm >>
5. Nhập hàng hóa giai đoạn đầu quá nhiều
Phần nhiều hàng hóa cận, hết date sau này cũng xuất phát bởi do trong quá trình setup siêu thị mini, lên đơn đặt hàng, chúng ta lên đơn đặt hàng với số lượng lớn, nên dẫn đến việc chỉ sau thời gian đầu kinh doanh là số lượng hàng hóa bị cận, hết date rất nhiều, ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả kinh doanh sau này.
Với những người chưa có kinh nghiệm thì cách tốt nhất chính là nhập số lượng hàng hóa vừa đủ bày mặt, chỉ một số các sản phẩm bán tốt hoặc có trong kế hoạch chương trình khuyến mại ngày khai trương thì mới cần phải nhập số lượng nhiều.
Và đặc biệt lưu ý với các sản phẩm có date ngắn như: Sữa chua thường một tháng, sữa tươi, mì tôm, đồ uống có ga thường date chỉ 6 tháng, và một số sản phẩm có date 8 tháng tới một năm.
6. Chi phí hoạt động siêu thị mini lớn
Một trong vấn đề cần lưu ý chính là cơ cấu hệ thống vận hành siêu thị mini một cách khoa học, thông minh và đặc biệt cần phải cân đối với nhu cầu công việc.
Một cửa hàng, siêu thị mini, hay thậm trí là các chuỗi siêu thị mini. Nếu là mô hình kinh doanh mới thì không thể tránh khỏi việc giai đoạn đầu doanh thu thấp, đồng nghĩa với việc nhu cầu công việc chưa cao. Nên cân đối số lượng nhân sự vừa đủ với mục đích sứ dụng, và hoàn toàn có thể bổ sung, tăng cường nhân sự theo tiến đô công việc.
Đa phần các mô hình siêu thị, chuỗi siêu thị mini mắc phải lỗi tuyển dụng ào ạt nhân viên và quản lý vào với một số lượng lớn, dẫn đến chi phí nhân sự cao, quy mô càng lớn thì sự lãng phí càng cao chưa nói đến các vấn đề liên quan khác như công việc chồng chéo, nhân viên rảnh hay buôn nói chuyện tào lao…
CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ VÀ CUNG ỨNG K-SETUP
Hà Nội: Số Nhà F1 Ngõ 112,Tổ 16 Khu Tập Thể Công Ty Sông Đà 10, Phường Kiến Hưng, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội
TP.HCM: Lầu 4 số 32 Đường số 4, Khu Dân Cư Cityland, Phường 10, Quận Gò Vấp, TP.HCM
Hà Nội: 098.5566.123
TP.HCM: 0368.393.688